(มีคลิป) น่าเห็นใจ ! 2 สาว หอบหลักฐานร้องสื่อ ถูกคนร้ายลวงสมัครงาน เอาเอกสารบัตร ปชช. ไปแอบอ้างโกงเงิน ล่าสุดถูกแจ้งความ

วันที่ 1 ก.ค. 63 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจาก น.ส.กมลลักษณ์ สายทอง อายุ 20 ปี ชาว จ.ลำพูน และ น.ส.ลีลาวัลย์ ยินดีสุข อายุ 21 ปี ชาว จ.เชียงใหม่ ที่ได้นำหลักฐานเอกสารมาแสดง กรณีที่ทั้งคู่ถูกชายมิจฉาชีพไม่ทราบชื่อ ได้นำเอกสารหลักฐานบัตรประชาชน ซึ่งเจ้าตัวได้ถูกลวงให้ส่งเป็นเอกสาร เพื่อสมัครงานกับบุคคลดังกล่าว โดยลวงว่าได้เปิดธุรกิจร้านอาหารและกำลังหาพนักงาน ทำให้หญิงสาวทั้งสองหลงเชื่อ และได้ส่งเอกสารเกี่ยวกับการสมัครงาน รวมทั้งหลักฐานเอกสารภาพถ่ายบัตรประชาชนไปให้ แต่ต่อมากลับมีผู้เสียหายหลายราย และจากหลายจังหวัดติดต่อกลับมา พร้อมทั้งระบุว่าตนเป็นคนร้ายและมิจฉาชีพที่ก่อเหตุฉ้อโกง โดยลวงขายสินค้าต่าง ๆ อีกทั้งได้มีการแจ้งความดำเนินคดีทั้ง ๆ ที่เจ้าตัวไม่ได้ทราบเรื่องที่เกิดขึ้นแต่อย่างใด จนทำให้ได้รับความเดือดร้อน ต้องวิ่งเต้นหอบหลักฐานเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อให้เร่งดำเนินการตรวจสอบติดตามจับกุมตัวคนร้าย และเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจจากการที่ถูกคนร้ายแอบอ้าง นำเอกสารหลักฐานบัตรประจำตัวประชาชนไปก่อเหตุด้วย

โดยทาง น.ส.กมลลักษณ์ หนึ่งในผู้เสียหาย เปิดเผยกับทางผู้สื่อข่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจากการที่ตนได้เข้าไปค้นหาที่ทำงานในเว็บไซต์ ซึ่งช่วงนั้นกำลังตกงาน จนกระทั่งได้ไปเจอลิงก์ของเว็บไซต์หนึ่ง ที่กำลังเปิดรับสมัครงาน จึงเข้าไปดูและเกิดความสนใจ จึงได้ติดต่อกับผู้รับผิดชอบ โดยแจ้งกับตนว่าให้ส่งข้อมูลเอกสารผ่านทางแอปพลิเคชันไลน์ จากนั้นตนจึงส่งเอกสารสำเนาต่าง ๆ สำเนาบัตรประชาชน รวมทั้งรูปถ่ายไป แต่ทางฝั่งนั้นบอกกับตนว่าสำเนาบัตรประชาชนไม่ชัดเจน และขอให้ส่งบัตรประชาชนทั้งด้านหน้า และด้านหลังแบบชัด ๆ ตนจึงได้ส่งไปใหม่อีกครั้ง แต่ด้วยความที่อยากได้งาน จึงไม่ทันคิดว่าต้องมีการใส่ลายน้ำ หรือเซ็นลายลักษณ์อักษรกำกับด้วย หลังจากที่ตนส่งเอกสารไปเรียบร้อยแล้ว ทางนั้นก็มีการนัดสัมภาษณ์ ซึ่งตอนนั้นตนก็ได้พบกับชายคนหนึ่ง ซึ่งไม่ค่อยดูน่าไว้วางใจ โดยในระหว่างการพูดคุย ชายคนดังกล่าวก็มีการสวมใส่แว่นตาและผ้าปิดปาก เพื่อบดบังใบหน้า อีกทั้งยังไม่ค่อยสบตาเวลาพูดคุย

ซึ่งตอนนั้นตนก็ไม่ทันได้สังเกตหน้าตาอย่างชัดเจน หลังจากพูดคุยกันแล้ว ชายคนดังกล่าวยังได้เรียกเก็บเงินกับตน 500 บาท โดยอ้างว่าใช้ทำการเปิดบัญชี ตนก็ได้จ่ายเงินไป แต่หลังจากครบกำหนดวันทำงานทางชายคนดังกล่าว ก็เลื่อนนัดบ่ายเบี่ยง และสุดท้ายตนก็ไม่ได้ทำงาน และมั่นใจว่าถูกหลอก แต่ก็ทำใจถือว่าฟาดเคราะห์ไป รวมทั้งหลังเกิดเรื่องตนก็ได้เข้าแจ้งความกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่ปิง และได้ลองตรวจสอบดูยังจุดที่ตั้งของร้านที่ตนสมัคร แต่ปรากฎว่าไม่มีร้านดังกล่าวแต่อย่างใด และคิดว่าเรื่องคงจะจบแค่ตรงนั้น

จนกระทั่งในเวลาต่อมา หลังเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น ได้ประมาณเดือนกว่า ๆ และตนก็เพิ่งมารู้เมื่อวาน ว่ามีคนนำบัตรประชาชนของตนไปแอบอ้างฉ้อโกงผู้อื่น จากนั้นตนจึงได้ตรวจสอบก็พบว่ามีผู้เสียหายทั้งสิ้น 6 ราย โดยมีผู้ที่ถูกนำบัตรประชาชนไปแอบอ้างโกงคนอื่น 2 ราย และคนที่ถูกนำบัตรประชาชนไปหลอก 4 ราย โดยผู้ที่ถูกหลอกอยู่ที่จังหวัดนครสวรรค์ 1 คน จังหวัดปทุมธานี 1 คน นราธิวาส 1 คน และที่เชียงใหม่ 1 คน นอกจากนี้ จากเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้ตนได้รับความเดือดร้อน จากการที่คนร้ายใช้เอกสารบัตรประชาชนของตนไปแอบอ้างอย่างมาก

โดยมีผู้เสียหายบางรายได้ทำการแจ้งความดำเนินคดีกับตนแล้ว ทั้ง ๆ ที่ตนไม่ทราบเรื่องและไม่ได้เป็นคนไปก่อเหตุแต่อย่างใด รวมทั้งขณะนี้ยังมีผู้เสียหายรายอื่น ๆ ติดต่อมาหาตนเพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งขณะนี้ทางกลุ่มผู้เสียหายก็ได้มีการตั้งกลุ่มเพื่อเร่งดำเนินการรวบรวมหลักฐาน เข้าแจ้งความกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากเกรงว่าคนร้ายที่ก่อเหตุนั้นอาจจะมีการก่อเหตุเป็นกลุ่ม และอาจสร้างความเสียหายมากขึ้น หากไม่มีการดำเนินคดีหรือติดตามจับกุมตัว

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ตนก็จะได้รวบรวมหลักฐานทั้งหมด เข้าแจ้งความกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกครั้ง เพื่อลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน และเพื่อยืนยันตัวตนด้วยว่า ตนไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการหลอกลวงฉ้อโกงแต่อย่างใด รวมไปถึงอยากฝากแจ้งเตือนประชาชนด้วยว่า หากมีบุคคลหรือใครที่แอบอ้างใช้ชื่อของตนติดต่อไปหา ให้ระมัดระวังด้วย รวมทั้งหากมีการส่งเอกสารในการสมัครงานในลักษณะดังกล่าว ก็ควรตรวจสอบเอกสารที่มีความสำคัญให้ดีก่อน เช่น หลักฐานบัตรประชาชนที่ควรจะมีการลงลายลักษณ์อักษรไว้เพื่อยืนยันตัวตน และเพื่อป้องกันการนำไปปลอมแปลงแอบอ้าง ดังเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับตนในครั้งนี้ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น