หอพักย่านแม่โจ้แห่ขาย หลังคนเช่าลด แบกต้นทุน กำไรน้อย

ผู้ประกอบการหอพัก ย่านซอยมงคลเศรษฐี เมืองแม่โจ้ กล่าวว่า ปกติช่วงก่อนจะปิดภาคเรียนของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ กลุ่มนักศึกษาที่ขยับไปเรียนชั้นปี 2 จะต้องย้ายออกมาอยู่ตามหอพักด้านนอก ให้น้อง ๆ ปี 1 เข้าไปอยู่ ซึ่งส่วนใหญ่ก่อนปิดภาคเรียนจะจองหอพัก จ่ายค่ามัดจำไว้ แต่ปรากฎว่าจะเปิดเทอมแล้ว แทบไม่มีการติดต่อจองเข้ามาเลย ทำให้มีห้องว่างจำนวนมาก แบกรับต้นทุน ก็ไม่รู้ว่าจะไปพักอยู่ที่ไหนกัน

“กลุ่มที่อยู่เดิม ๆ ส่วนหนึ่งจะเป็นคนทำงาน ปกติแล้วหอพัก ถ้ามีกลุ่มคนนอก ที่ไม่ใช่นักศึกษาปะปน จะไม่ค่อยเป็นที่นิยมของน้อง ๆ นักศึกษา ส่วนใหญ่ถ้ารุ่นพี่พักอยู่ก็จะมาเป็นสาย ๆ สาขา คณะ แนะนำกันมา พอย้ายออกก็แทบว่างกันยกชั้น ยิ่งช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา มีหอพักเปิดใหม่เยอะ ราคาต้องปรับตามกลไกตลาด แทบไม่คุ้มทุน กำไรน้อย ส่วนที่พอขายมีกำไรก็ปล่อยออกไป ที่เปิด ๆ อยู่ ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มลงทุนแรก ๆ มีที่ดิน กู้แบงค์มาสร้างหอ คุ้มทุนแล้ว เก็บดอกผลกำไรจากธุรกิจไปเรื่อย ๆ”

ทั้งนี้ผู้ประกอบการหอพัก ในเขตเทศบาลเมืองแม่โจ้ จะมีการลงทุน เปิดบริการห้องพักในรูปแบบที่พักรวม ไม่แบ่งแยกผู้เข้าพักชาย หญิง ซึ่งจะได้รับความนิยมมากกว่าที่ระบุผู้เข้าพักเฉพาะชายหรือหญิง

“จริง ๆ แล้ว พ.ร.บ.หอพัก ฉบับล่าสุดคือปี 2558 มีการปรับปรุงแก้ไขจากฉบับปี 2507 กำหนดสาระแตกต่างจากฉบับเดิม ๆ โดยกำหนดลักษณะหอพักแบ่งเป็นหอพักสถานศึกษา และเอกชน ต้องแยกหอพักชายและหญิงให้ชัดเจน กำหนดค่าธรรมเนียมภาษีธุรกิจสูงกว่าเดิม ให้หอพักเก็บค่าเช่าล่วงหน้าไม่เกิน 3 เดือน”ด้านเจ้าของกิจการโรงแรม ในพื้นที่เมืองแม่โจ้ กล่าวว่า หอพัก จะต้องไม่มีการปล่อยเช่ารายวัน เช่นเดียวกับ โรงแรมจะปล่อยเช่าเป็นเดือน เป็นเทอม ก็ผิดเงื่อนไขที่ขออนุญาต แต่ที่พักตามย่านเฉพาะย่านนี้จะไม่ค่อยมีปัญหา อยู่ที่ผู้เข้าพัก ผู้เช่าจะเลือก บางหอ เปิดรายวันก็มี

“การทำธุรกิจต้องรู้จักแบ่งปัน ใครมีโอกาสด้านการตลาด และลูกค้าเลือก ถ้าไม่สร้างปัญหา ความเดือดร้อนให้ใครก็ทำไป ไม่ร้องเรียนกัน เพราะโรงแรม ที่พักก็แย่ ลูกค้าหาย กลุ่มหอพักคนเช่าก็เหมือนกัน ย่านเมืองแม่โจ้ หอพักเปิดกันมาก แต่ละแห่งเปิดโปรโมชั่นจนน่าตกใจ คนที่ได้เต็ม ๆ คือ ลูกค้า คนเช่า ก็ต้องรอบคอบ ในการเลือกที่พักด้วย แต่เด็ก ๆ นักศึกษาสมัยนี้เรียนรู้เก่ง ถ้าไม่สบอารมณ์ ไปจุกจิกมากก็แจ้งย้าย ออกไปอยู่ที่อื่น”

“คนทำธุรกิจโรงแรม ที่พัก หอพักเป็นงานบริการจะรู้ดีว่าช่วงโควิด-19 หนักกว่าทุกสถานการณ์ แม้จะมีการประกาศกฎกระทรวง เมื่อ 30 มิ.ย. 2563 ยกเว้นค่าธรรมเนียมประกอบธุรกิจโรงแรม ตั้งแต่ 1 ก.ค. ถึง 30 มิ.ย. 2565 ก็ตามแต่ต้นทุนค่าจ้างพนักงาน ค่าน้ำ ค่าไฟ ต้นทุนนี้ไม่ลด เหมือนคนเช่าที่ลดแล้วก็หาย สุดท้ายทุกกิจการถ้าฝืนต่อไม่ไหว ไม่มีกำไรก็ต้องขายนี่คือสภาพที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนี้ “

ร่วมแสดงความคิดเห็น