กองบิน ๔๑ จัดพิธีปิดโครงการการฝึกอบรมรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์

เมื่อวันพุธที่ ๑ กรกฎาคม ๒๕๖๓ กองบิน ๔๑ จัดพิธีปิดโครงการการฝึกอบรมรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ กองบิน ๔๑ โดยมี นาวาอากาศเอกวัฒนา บัวชุม เสนาธิการกองบิน ๔๑ เป็นประธานในพิธีปิดโครงการการฝึกอบรมรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ กองบิน๔๑ โดยการฝึกอบรมฯ ได้จัดขึ้นเป็นระยะเวลา ๓ วัน ระหว่างวันที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๖๓ – ๒ กรกฎาคม ๒๕๖๓ ณ ห้องประชุมอาคาร ACMI ฝูงบิน ๔๑๑ กองบิน ๔๑

เนื่องด้วย กองทัพอากาศได้กำหนดวิสัยทัศน์องค์กรในการที่จะเป็น “กองทัพอากาศชั้นนำในภูมิภาค
(One of the Best Air Forces in ASEAN)” ขับเคลื่อนไปสู่การเป็นกองทัพอากาศชั้นนำในภูมิภาคด้วยการปฏิบัติงานแบบใช้เครือข่ายเป็นศูนย์กลางเต็มรูปแบบ ในการปฏิบัติการรบและการปฏิบัติการที่ไม่ใช่การรบ เพื่อสร้างความพร้อมในการรับมือกับภัยคุกคามทุกรูปแบบได้อย่างมีประสิทธิภาพบนพื้นฐานของการพึ่งพาตนเอง โดยเน้นความสำคัญของประเด็นยุทธศาสตร์ คือ ยุทธศาสตร์ที่ว่าด้วยการเสริมสร้างสมรรถนะและความพร้อมในการป้องกันประเทศ ภายใต้การเสริมสร้างนภานุภาพตามแนวคิดการปฏิบัติการที่ใช้เครือข่ายเป็นศูนย์กลาง (Network Centric Operations : NCO) เพื่อให้การดำเนินการภายใต้ NCO เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จำเป็นต้องมีการดำรงไว้ซึ่งขีดความสามารถในการปฏิบัติงานที่สอดประสานกันระหว่างองค์ประกอบทั้ง ๖ ส่วน เพื่อการตัดสิน ตกลงใจที่ถูกต้องและรวดเร็วของผู้บังคับบัญชาในระบบบัญชาการและควบคุม ก่อให้เกิดเป็นความได้เปรียบด้านอำนาจกำลังรบ
ทั้งนี้ องค์ประกอบสำคัญในการดำรงไว้ซึ่งขีดความสามารถในการติดต่อสื่อสารอย่างเสรี ได้แก่ ระบบเครือข่าย ซึ่งจำเป็นต้องมีการรักษาความปลอดภัยจากภัยคุกคามทางไซเบอร์โดยเฉพาะภัยคุกคามในรูปแบบของสงครามไซเบอร์ (Cyberwarfare) ซึ่งทวีจำนวนและมีระดับความรุนแรงเพิ่มมากขึ้นทุกขณะ อย่างเข้มงวดจริงจัง ทุกส่วนภายใต้ความร่วมมือจากบุคลากรทุกระดับ เนื่องจากหากระบบเครือข่ายไม่สามารถตอบสนองต่อความต้องการใช้งานได้ในเวลาที่ต้องการ ระบบบัญชาการและควบคุมก็จะไม่สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก่อให้เกิดความไม่สัมฤทธิ์ผลในการปฏิบัติในองค์รวม ดังนั้น จึงจำเป็นที่จะต้องหาแนวทางปฏิบัติเพื่อป้องกันภัยอันเกิดจากการทำสงครามไซเบอร์ ดังนั้น กองบิน ๔๑ ซึ่งเป็นหน่วยขึ้นตรงของกองทัพอากาศ จึงจัดให้มีการอบรมรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ กองบิน ๔๑ เพื่อเตรียมความพร้อมให้แก่บุคลากรของกองบิน ๔๑ ให้สามารถปฏิบัติงานด้านรักษาความปลอดภัยจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ได้อย่างทันท่วงที

ร่วมแสดงความคิดเห็น