ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง กองบิน 41 ร่วมประกวดประเมินผลงานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กองทัพไทย ประจำปี 2563

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 2 กรกฎาคม 2563 ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง กองบิน 41 ในฐานะตัวแทนของกองทัพอากาศ ร่วมการประกวดประเมินผลงานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กองทัพไทย ประจำปี 2563 โดยมี พลตรี ธีรสาสน์ แสงแก้ว หัวหน้าคณะทำงานประเมินผลงานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กองทัพไทย ประจำปี 2563, ผู้แทนเหล่าทัพ และตำรวจตระเวนชายแดน ร่วมทำการประเมินผล ผ่านระบบ Video Conference โดยศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง กองบิน 41 ได้เข้าร่วมเป็นตัวแทนในการประกวดประเภทที่ 2 ซึ่งจะมีการประกาศผลการประกวดในห้วงกลางเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้ชุมชนเศรษฐกิจพอเพียง กองบิน 41 เริ่มดำเนินตั้งแต่ห้วงเดือน เมษายน 2558 จนถึงปัจจุบัน ตามนโยบายของ นาวาอากาศเอก ชาตินนท์ สท้านไผท ผู้บังคับการกองบิน 41 ในสมัยนั้น โดยการปรับปรุงพื้นที่ 4 ไร่ ภายในพื้นที่กองบิน 41 ซึ่งเดิมเป็นที่รกร้างให้เป็นสวนเกษตรพอเพียง สำหรับชุมชนข้าราชการและครอบครัวกองบิน 41 ให้สามารถใช้ประโยชน์ร่วมกัน มีการปลูกพืชชนิดต่างๆ เช่น มะนาว กล้วย ฝรั่ง แก้วมังกร พืชผักสวนครัวชนิดต่าง ๆ

นอกจากนั้นยังมีการเลี้ยงปลาในบ่อดินธรรมชาติ บ้านห่าน ศาลาอเนกประสงค์ ศาลาพักผ่อนไว้ให้ครอบครัวข้าราชการได้ใช้ประโยชน์อีกด้วย ชุมชนเกษตรพอเพียง กองบิน ๔๑ มีสวนผัก ผลไม้ หลายชนิด รวมทั้งบ่อปลาและศาลาพักผ่อน ให้ข้าราชการและครอบครัว สามารถเก็บผลผลิตไปบริโภคและใช้ประโยชน์ได้ สอดคล้องกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่กล่าวว่า “ควรยึดหลัก พออยู่ พอกิน พอใช้ ยึดความประหยัด ตัดทอนค่าใช้จ่าย ลดความฟุ่มเฟือยในการดำรงชีวิต”ผลจากการนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในชุมชนข้าราชการ และครอบครัวกองบิน 41 ทำให้ข้าราชการ และครอบครัวได้เรียนรู้ถึงหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และแนวทางการนำไปใช้ในชีวิตประจำวันภายใต้หลักการ “พออยู่ พอกิน พอใช้ ยึดความประหยัด”

ทั้งนี้ ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง กองบิน 41 ยังได้เปิดให้หน่วยงานต่าง ๆ รวมถึงสถาบันการศึกษา ได้เข้ามาศึกษาค้นคว้าข้อมูลของพืช และสวนเกษตรพอเพียงในศูนย์ฯ เพื่อนำไปต่อยอดในการพัฒนาหน่วยงาน หรือสถาบันของตนเอง รวมถึง ยังเปิดสอนการปัก ชำ เพาะ ต้นไม้ และพืชเศรษฐกิจพอเพียงโดยเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลศูนย์ฯ ของกองบิน 41 ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น