คืนชีพกลับมาอีกครั้ง ใน 1 กีฬา สมาคมกีฬา และ 1 กีฬารัฐวิสาหกิจ

เมื่อวันอังคารที่ 30 มิถุนายน 2563  “บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อวงการกีฬาของไทยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทาง กกท. ได้วางแนวทางในการฟื้นฟูและสนับสนุนวงการกีฬา ให้กลับมาดำเนินงานได้โดยเร็วที่สุด ในหลากหลายแนวทาง โดยแนวทางหนึ่งที่วางไว้ ได้แก่ การดึงการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนทั้งจากภาครัฐ, ภาครัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชนมาร่วมมือกัน ด้วยการเตรียมรื้อฟื้นโครงการ 1 สมาคมกีฬา 1 รัฐวิสาหกิจ กลับมาอีกครั้ง

แต่จะขยายวงกว้างมากขึ้น เพิ่มในส่วนของภาคเอกชนให้เข้ามามีส่วนร่วมด้วย ส่วนหนึ่งต้องยอมรับวิกฤตโควิด-19 มีการนำเงินจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ไปใช้เยียวยาช่วยเหลือบุคลากรทางการกีฬาที่ได้รับผลกระทบจำนวนมาก ทำให้ยอดคงเหลือมีน้อยลง ดังนั้น จะหวังพึ่งพางบประมาณของภาครัฐอย่างเดียวคงไม่เพียงพอ จึงต้องมีการขยายไปรับการสนับสนุนจากภาคเอกชน โดย กกท. จะวางแนวทางให้เป็นการร่วมมือกันระหว่างสมาคมกีฬาและรัฐวิสาหกิจหรือเอกชน วางเป้าชัดเจนพัฒนากีฬาสากลก้าวไปสู่โอลิมปิกเกมส์ เพื่อให้องค์กรที่เข้ามาสนับสนุนได้เห็นภาพชัดเจน

“ปัจจุบันหลายองค์กรได้สนับสนุนวงการกีฬาอยู่แล้ว โครงการนี้จะเข้ามาให้ข้อมูลการดำเนินงานด้านกีฬาที่ถูกต้องมากขึ้น เช่น จะสามารถสร้างประโยชน์ได้อย่างไร หรือจะได้ประโยชน์อะไรบ้าง มั่นใจว่าจะได้รับประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่ายแน่นอน ตอนนี้ได้มีการเริ่มหารือคร่าว ๆ แล้ว พร้อมกับได้ ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ ซึ่งเคยดำเนินงานในโครงการเดิมมาช่วยวางกลยุทธ์ รวมทั้งโครงการดังกล่าวต้องมีความเกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาไม่สามารถดำเนินการได้เพียงลำพัง จึงได้ติดต่อขอความร่วมมือไปยังกระทรวงการคลังเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อเป็นแม่งานในการประสานกับบริษัทต่าง ๆ ในตลาดหลักทัพย์ เบื้องต้นเห็นชอบในหลักการ รอประสานงานอย่างเป็นทางการในอีกครั้งในเร็ว ๆ นี้” ผู้ว่าการ กกท. กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น