จ.ลำปาง นำหน่วยแพทย์อาสา ออกให้บริการเคลื่อนที่ตรวจรักษาโรค แก่ประชาชนพื้นที่ห่างไกล

อำเภอแม่ทะ บูรณาการร่วมกับ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง โรงพยาบาลลำปาง และหน่วยงานสถานพยาบาลในอำเภอแม่ทะ จัดกิจกรรมบริการเพื่อสังคม นำบุคลากรหน่วยแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (พอ.สว.) ทั้งทีมแพทย์ พยาบาล เภสัชกร เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ร่วมออกหน่วยเคลื่อนที่เปิดให้บริการตรวจสุขภาพแก่ประชาชนในเขตท้องที่อำเภอแม่ทะแบบไม่มีค่าใช้จ่าย ภายใต้โครงการ “บูรณาการหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว.จังหวัดลำปาง และหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่เพื่อประชาชนด้อยโอกาสในเขตท้องถิ่นทุรกันดาร”

ซึ่งได้มีการจัดกิจกรรมออกหน่วยเปิดจุดให้บริการประชาชนขึ้น ณ ที่ บริเวณศาลาเอนกประสงค์ เทศบาลตำบลป่าตันนาครัว อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง มีนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ให้เกียรติมาเป็นประธานพิธีเปิดงานกิจกรรมโครงการ โดยมีนางสุรีย์ มาปลูก นายอำเภอแม่ทะ เป็นตัวแทนหน่วยงานพื้นที่นำคณะทีมแพทย์ เจ้าหน้าที่พยาบาล เภสัชกร สาธารณสุข ในสังกัดสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง โรงพยาบาลลำปาง โรงพยาบาลแม่ทะ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอแม่ทะ รวมทั้งคณะผู้บริหารจากหน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หัวหน้าส่วนราชการในเขตท้องที่ ตลอดจนประชาชนชาวลำปางจากชุมชนต่าง ๆ ในอำเภอแม่ทะ รวมจำนวนกว่า 300 คน ร่วมให้การต้อนรับ พร้อมกับเข้าร่วมกิจกรรมรับบริการตรวจสุขภาพจากคณะทีมแพทย์ทั้งนี้ สำหรับกิจกรรมการออกหน่วยเคลื่อนที่เปิดจุดให้บริการทางการแพทย์แก่ประชาชนดังกล่าว เป็นกิจกรรมที่ทางอำเภอแม่ทะ ได้บูรณาการกับ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง โรงพยาบาลลำปาง และหน่วยงานสถานพยาบาลในอำเภอแม่ทะ ร่วมกันจัดทำขึ้นเพื่อเป็นกิจกรรมเทิดพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ และเพื่อเป็นกิจกรรมร่วมทำความดีเฉลิมพระเกียรติถวายเป็นพระกุศล แด่สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ 4 กรกฎาคม เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดี แสดงความกตัญญูกตเวทิตา น้อมสำนึกถึงพระกรุณาธิคุณของทุกพระองค์ที่ได้ทรงมีต่อปวงชนชาวไทย ทั้งทรงจัดตั้งและสืบสานงานมูลนิธิแพทย์อาสาฯ พอ.สว. ซึ่งจังหวัดลำปางได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เป็นจังหวัดแพทย์อาสาฯ พอ.สว. ลำดับที่ 61 โดยที่ผ่านมา ทางจังหวัดลำปางได้มีการสืบสานพระปณิธาน ดำเนินงานกิจการแพทย์อาสาฯ พอ.สว. ให้การช่วยเหลือในการรักษาป้องกันโรค ส่งเสริมสุขภาพ และฟื้นฟูสุขภาพอนามัยให้แก่พี่น้องประชาชนในพื้นที่ตามถิ่นทุรกันดารมาอย่างต่อเนื่องโดยในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ จังหวัดลำปางได้จัดให้มีหน่วยทีมแพทย์อาสาเคลื่อนที่ พอ.สว. มาทำการตรวจรักษาและดูแลรักษาสุขภาพที่จำเป็นให้กับประชาชนในลักษณะแบบผสมผสาน มีทั้งการบริการทางการแพทย์พื้นฐาน ตรวจวัดความแข็งแรงของร่างกาย วัดความดันโลหิต ตรวจคัดกรองและให้คำปรึกษาด้านโรคหัวใจ เบาหวาน มะเร็งเต้านม และโรคทางเดินหายใจ เป็นต้น รวมทั้งได้จัดให้มีงานบริการด้านทันตกรรม ตรวจรักษาตา และให้คำปรึกษาด้านสุขภาพจิต ซึ่งทุกโรคทุกอาการประชาชนจะได้รับการแจกจ่ายเวชภัณฑ์ยา เพื่อใช้สำหรับรักษาอาการป่วยระยะเบื้องต้น

โดยทั้งหมดจะเน้นให้ความสำคัญในเรื่องของการให้ความรู้ด้านสุขภาพ และการดูแลตนเองเป็นหลัก เพื่อปลุกกระแสสร้างความตื่นตัวให้กับพี่น้องประชาชน ให้ได้ตระหนักเห็นถึงความสำคัญในการดูแลสุขภาพ รวมทั้งเพื่อให้ประชาชนได้ทราบถึงปัจจัยเสี่ยงต่อภาวการณ์เจ็บป่วยต้นเหตุของโรค และได้รับคำปรึกษาแนวทางการปฏิบัติที่เหมาะสม เพื่อจะได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพที่จะช่วยลดภาวะของการเกิดโรค ตลอดจนช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล ด้วยการทราบสถานะทางสุขภาพก่อนที่จะเกิดการเจ็บป่วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น