(มีคลิป) รพ.พะเยารับคนไข้ กินข้าวเหนียวมูนสังขยาท้องร่วง กว่า 60 ราย

วันที่ 9 กรกฎาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าทางโรงพยาบาลพะเยาได้รับตัวผู้ป่วยที่เกิดอาการท้องร่วง หลังจากที่รับประทานข้าวเหนียวมูลสังขยา ตั้งแต่เมื่อเช้าวานที่ผ่านมา จนกระทั่งถึงเช้าวันนี้ ได้มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษา จำนวน 60 ราย และให้นอนพักรักษาตัวจำนวน 44 ราย ผู้ใหญ่ จำนวน 31 ราย เด็กจำนวน 13 ราย รวมทั้งสิ้น 44 รายที่ ทางโรงพยาบาลพะเยาให้นอนพักรักษาตัว


แพทย์หญิงจิรพร ภัทรนุธาพร ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลพะเยา กล่าวว่า ตามที่ได้มีคนไข้ รับประทานข้าวเหนียวมูน แล้วเกิดอาการท้องร่วง ได้เข้ารับการตรวจรักษา ที่โรงพยาบาลพะเยาตั้งแต่เมื่อวานจนถึงเช้าวันนี้ จำนวน 60 กว่าราย และให้นอนพักรักษาตัวจำนวน 44 รายโดยมีผู้ป่วย โรคท้องร่วงอายุต่ำสุด 1 ขวบและผู้ป่วยอายุสูงสุด 82 ปี โดยแยกเป็น เด็กจำนวน 13 รายผู้ใหญ่ จำนวน 31 รายซึ่งทางรพ.ให้นอนพักรักษาตัวภายในโรงพยาบาล ซึ่งอาการได้ดีขึ้น บางรายก็ให้กลับบ้าน แล้ว

สำหรับอาการโรคท้องร่วงของคนไข้ เกิดโรคท้องร่วงในครั้งนี้เนื่องจาก รับประทานข้าวเหนียวมูน ที่ไปซื้อมารับประทาน แล้วเกิดอาการท้องร่วง สาเหตุน่าจะเกิดจาก การรับประทาน อาหารที่ไม่สะอาด จนเกิดอาการท้องร่วงดังกล่าว ซึ่งทางโรงพยาบาลก็ได้ทำการ เก็บตัวอย่าง ของโรคท้องร่วงเพื่อนำไปเพาะเชื้อหาสาเหตุว่าเกิดจากเชื้ออะไรต่อไป

ด้านนายแพทย์กรกฤช ลิ้มสมมุติ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพะเยา เปิดเผยว่า ได้รับรายงานเหตุการณ์อาหารเป็นพิษ มีผู้ป่วยมารับการรักษาที่โรงพยาบาลพะเยาจากการรับประทานอาหารที่ซื้อจากตลาดสดแห่งหนึ่ง ในพื้นที่อำเภอเมืองพะเยา หลังรับทราบ ก็ได้ส่งทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็วทั้งระดับจังหวัดและอำเภอลงพื้นที่และสำรวจด้านสิ่งแวดล้อมพร้อมเก็บตัวอย่างอาหารส่งตรวจ หาเชื้อ พร้อมเตือนถึงประชาชน ช่วงนี้สภาพอากาศมีการเปลี่ยนแปลงบ่อย อากาศร้อนสลับฝนตก เหมาะกับการเจริญเติบโตของเชื้อโรคหลายชนิด หากรับประทานอาหารที่มีเชื้อโรคปนเปื้อนเข้าไป อาจทำให้ประชาชนเจ็บป่วยได้ง่าย โดยเฉพาะโรคที่เกิดจากอาหารและน้ำ ได้แก่ โรคอุจจาระร่วง โรคอาหารเป็นพิษ โรคบิด โรคไข้ไทฟอยด์หรือไข้รากสาดน้อยและอหิวาตกโรค เป็นต้น จึงขอแนะนำให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวังในการรับประทานอาหารและปรุงอาหาร ยึดหลัก “สุก ร้อน สะอาด” และ ควรอุ่นให้ร้อนทั่วถึงก่อนรับประทานทุกครั้ง สัมภาษณ์แพทย์หญิงจิรพร ภัทรนุธาพร ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลพะเยา

อ่านข่าวก่อนหน้า :  เด็ก-ผู้ใหญ่กินข้าวมันหน้าสังขยาห่อใบตองท้องร่วง เข้า รพ. 

ร่วมแสดงความคิดเห็น