ประท้วงทหารเมียนมา ยิงชาวบ้านตาย

ราษฎรชาวไทยใหญ่ เมืองจ๊อกแม รัฐฉาน สหภาพเมียนมา ได้ออกมาเดินขบวนประท้วงต่อรัฐบาล ให้ย้ายกองทหารออกไปจากเมือง หลังก่อเหตุใช้อาวุธปืนสงคราม สังหารชาวบ้านอย่างเหี้ยมโหด

เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2563 เวลา 08.00 น.พ.อ.อ่องเมี๊ย เสนาธิการกองทัพกู้ชาติแห่งรัฐฉาน ( Shan State Army : SSA ) เปิดเผยว่า ได้เกิดเหตุชาวบ้าน อ.จ๊อกแม จ.จ๊อกแม รัฐฉาน สหภาพเมียนมา จำนวน 100 กว่าคน ได้พากันเดินขบวนประท้วงกรณีทหารเมียนมา ได้สังหารราษฎรในเมืองจ๊อกแม เสียชีวิตไป 2 คน ขณะที่มีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับ ทหารของกองทัพกู้ชาติแห่งรัฐฉาน

การเดินขบวนประท้วงดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจาก เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 คณะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.จ๊อกแม จำนวน 4 คน ได้แก่ อูจายทุนอ่อง ผู้แทนราษฎร อ.จ๊อกแม , อูจายอ่องจ่อ ผู้แทนเขตเลือกตั้งที่ 4 จ.จ๊อกแม , จายทุนวิน ผู้แทนเขตเลือกตั้งที่ 1 จ.จ๊อกแม และ จายทุนหยั่น ผู้แทนเขตเลือกตั้งที่ 2 อ.จ๊อกแม ได้ยื่นหนังสือประท้วงไปยัง คณะกรรมการสิทธิมนุยชนรัฐบาลเมียนมา ประจำกรุงย่างกุ้ง และสภาผู้แทนราษฎรเมียนมา กรณีทหารพม่า ได้สังหารราษฎรชาวไทใหญ่ ที่หมู่บ้านปางแจ๊ อ.จ๊อกแม จนเสียชีวิตไป 2 คนคือ ลุงซุ อายุ 60 กว่าปี และ ป้านางแสง อายุ 50 กว่าปี

เหตุการณ์ปะทะดังกล่าว ได้เกิดขึ้นเมื่อระหว่างวันที่ 27-28 มิถุนายน 2563 ที่บ้านปางแจ๊ ทหารเมียนมา ประจำฐานที่มั่น อ.จ๊อกแม ได้ปะทะกับ ทหารของกองทัพกู้ชาติไทใหญ่ หรือ กองกำลัง SSA ในพื้นที่ดังกล่าว จนทำให้ราษฎรในหมู่บ้านเสียชีวิตไปถึง 2 คน

หลังจากที่ทางกลุ่ม ส.ส.จ.จ๊อกแม รัฐฉาน ได้ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเมียนมา และ ต่อสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 ต่อมาเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2563 รัฐบาลประเทศอังกฤษและกลุ่มอียู ได้ทำการตอบโต้ต่อผู้นำทางทหารเมียนมา ด้วยการสั่งระงับการทำธุรกรรมทางการเงิน และการเดินทางเข้าประเทศ ต่อ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง ไหล่ ผบ.สูงสุดกองทัพเมียนมา และรองอีก 1คน ในข้อหาละเมิดสิทธิมนุษยชนในหลายพื้นที่ของประเทศเมียนมา โดยเฉพาะในรัฐยะไข่และรัฐฉานตอนเหนือ

ร่วมแสดงความคิดเห็น