(มีคลิป) ร้านตัดผมเมืองแพร่ขึ้นป้าย ร้านนี้ไม่ตัดผมทรงนักเรียน ต่อต้านการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล ฝากจดหมายเตือนสติครูมาแล้ว

เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2563 ที่ร้านตัดผม under cut barber shop นายเกียรติฯ (นามสมมุติ) อายุ 50 ปี ชาวบ้านหมู่ 7 ต.นาจักร อ.เมือง จ.แพร่ หลังจากที่ทราบว่าเจ้าของร้านตัดผม ได้โพสต์ภาพหน้าร้าน ขึ้นป้ายว่า “ร้านนี้ไม่ตัดผมทรงนักเรียน ต่อต้านการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล ละเมิดกฎกระทรวง นักเรียนไม่ได้โง่ เพราะผมยาว คุณครูครับ โตได้แล้ว” กลายเป็นกระแสดังในโซเซียล ประกอบกับเรื่องนี้กำลังเป็นกระแสดราม่าในโลกโซเซียล และเป็นข่าวในขณะนี้


นายเกียรติฯ เผยกับผู้สื่อข่าวว่า สำหรับเรื่องการตัดผมนักเรียนนั้นตนเองไม่เห็นด้วยมานาน แต่ไม่สามารถแสดงความคิดเห็นได้มากเท่าที่ควร จนกระทั่งกระทรวงศึกษาธิการออกกฎให้นักเรียน สามารถเลือกตัดผมได้เองโดยถึงบริเวณตีนผม ซึ่งนั่นก็คือผมรองทรง ซึ่งเป็นทรงผมดูแล้วเรียบร้อย ตนเห็นว่า ผู้ที่มีสิทธิจะเลือกตัดผม คือ ตัวนักเรียนเอง และผู้ปกครอง หากว่า ทั้ง 2 ฝ่าย เห็นว่าจะให้ตัดผมทรงไหนก็ได้ ตนก็จะตัดให้ แต่หากว่า เป็นการบังคับให้มาตัดโดยครู ตนจะไม่ตัดให้โดยเด็ดขาด เพราะเป็นการละเมิดสิทธิของนักเรียน


เจ้าของร้าน under cut barber shop กล่าวอีกว่า เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา มีนักเรียนจากสถาบันอาชีวะแห่งหนึ่ง ถูกอาจารย์ใช้กรรไกรตัดผม แหว่งมา 2-3 รอยบนผมนักเรียน แล้วเด็กคนนั้นก็มาขอให้ตนเองช่วยตัดแก้ไขให้ หลังจากตัดเสร็จ ตนเองได้เขียนจดหมาย ฝากนักเรียนคนดังกล่าว ไปให้อาจารย์ โดยได้เขียนติเตือนเรื่องการละเมิดสิทธิของเด็ก ฝากไปให้อาจารย์คนนั้นได้อ่าน ซึ่งตนเองเห็นว่า เรื่องแบบนี้ไม่ควรจะเกิดขึ้น ครูไม่ควรละเมิดสิทธิของนักเรียน ตนจึงได้ขึ้นป้ายดังกล่าว เพื่อเป็นการแสดงถึงการไม่เห็นด้วย กับการละเมิดสิทธิเด็กนักเรียน โดยเฉพาะการตัดผมของนักเรียน

ร่วมแสดงความคิดเห็น