เร่งส่งคนป่วยไปรักษา ทางเฮลิคอปเตอร์

เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2563 พ.อ.ยรรยง ทิพาปกรณ์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารราบที่ 17 ค่ายม่อนตะแลง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ทางหน่วย ฯ ยังคงมีการปฏิบัติหน้าที่ในการนำเฮลิคอปเตอร์ บินไปรับผู้ป่วยหนักในพื้นที่ทุรกันดาร เพื่อนำส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลในเชียงใหม่ และทุกคนสามารถมีชีวิตรอดมาได้อย่างฉิวเฉียด ทั้งนี้ในพื้นที่กันดารของ จ.แม่ฮ่องสอน มีเส้นทางคมนาคมที่ลำบาก และหากจะใช้รถยนต์ในการเข้ารับผู้ป่วย จะต้องใช้เวลานานหลายชั่วโมง ซึ่งจะทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตระหว่างทางได้ การจัดเฮลิคอปเตอร์ไปรับจะสามารถย่นระยะเวลาได้เร็วขึ้น และทำให้ผู้ป่วยสามารถรอดชีวิต จากการได้รับการรักษาที่ทันท่วงที

ล่าสุดเมื่อวันที่ 9 ก.ค. 2563 ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 15.28 น. หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 17 กองกำลังนเรศวร (ฉก.ร.17 กกล.นเรศวร) ได้มอบหมายให้ ชุดปฏิบัติการบินกองทัพบกฯ (ชปบ.ทบ.ฉก.ร.17) จัดเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป รุ่น Bell-212 (ฮ.ท.212) จำนวน 1 ลำ ร่วมกับ ทีมแพทย์ฉุกเฉิน รพ.ศรีสังวาลย์ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อทำการช่วยเหลือเคลื่อนย้ายผู้ป่วยฉุกเฉินของ รพ.แม่สะเรียง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน จำนวน 1 คน คือ นายประพาส อักษรเจริญ อายุ 68 ปี อยู่บ้านเลขที่ 53 บ.ท่าข้าม ม.1 ต.บ้านกาศ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งป่วยเป็นโรคหัวใจ มีอาการเจ็บแน่นหน้าอก ลามไปด้านหลัง มีความเสี่ยงเสียชีวิตอย่างกะทันหันได้ จึงนำตัวส่งไปรับการรักษาต่อ ที่โรงพยาบาลนครพิงค์ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

โดยหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 (ฉก.ทพ.36) ร่วมกับ ทีมแพทย์ฉุกเฉิน รพ.แม่สะเรียง ได้ทำการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยขึ้นอากาศยาน และยกตัวจากสนาม ฮ.ชั่วคราว ค่ายเทพสิงห์ อ.แม่สะเรียงฯ เวลา 16.14 น. ถึงสนาม ฮ. ชั่วคราว กองพันพัฒนาที่ 3 อ.แม่ริมฯ เวลา 16.56 น. และส่งตัวเข้ารับการรักษาต่อที่ รพ.นครพิงค์ ต่อไป ผลการปฏิบัติเป็นไปด้วยความเรียบร้อย สามารถส่งผู้ป่วยเข้าถึงการรักษาได้อย่างรวดเร็ว

ก่อนหน้านั้นเมื่อวันที่ 8 ก.ค.2563 ทางหน่วยเฉพาะกิจ ฯ ได้จัดเฮลิคอปเตอร์ไปรับผู้ป่วยฉุกเฉิน คือ นายสยาม เรืองสุขใส อายุ 46 ปี ที่อยู่บ้านเลขที่ 163 ม.3 ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จ. แม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็น ผอ.โรงเรียนล่องแพวิทยา และเป็นผู้บุกเบิกครูหลังม้า ช่วงสถานการณ์วิกฤตไวรัสโควิด-19 ซึ่งมีอาการแน่นหน้าอก ร้าวลงไปถึงทั้งแขน 2 ข้าง ใจสั่น ไม่มีแรง เหงื่อแตก หายใจไม่เต็มปอด เพื่อเข้ารับการรักษา ณ โรงพยาบาลนครพิงค์ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ โดยได้ทำการยกตัวจาก ฉก.ร.17 ไปรับผู้ป่วย ณ โรงเรียนล่องแพวิทยา ต.แม่สวด อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ไปส่งยังสนาม ฮ.ชั่วคราว กองพันพัฒนา 3 จ.เชียงใหม่ เพื่อส่งตัวเข้ารับการรักษา ต่อที่ โรงพยาบาลนครพิงค์ฯ ต่อไป ผลการปฏิบัติเป็นไปด้วยความเรียบร้อย สามารถส่งผู้ป่วยเข้าถึงการรักษาได้อย่างรวดเร็ว และจบภารกิจ เวลา 16.31 น.

ผบ.ฉก.ร.17 เปิดเผยต่อไปว่า สภาพทางภูมิศาสตร์ของ จ.แม่ฮ่องสอน ร้อยละ 90 เป็นเทือกเขาสูงชันของแต่ละหมู่บ้าน หรือรวมไปถึงหย่อมบ้าน ส่วนใหญ่อาศัยอยู่ตามเทือกเขาและหุบเขา ซึ่งห่างไกลจากตัวอำเภอ และมีเส้นทางคมนาคมที่ยากลำบาก เนื่องจากเป็นถนนลูกรังและอยู่ในเขตป่าสงวน รวมไปถึงเขตอุทยาน ซึ่งไม่สามารถพัฒนาให้ดีกว่าเดิมได้ เหมือนจังหวัดอื่น ๆ ยิ่งถ้าเป็นห้วงฤดูฝน ถนนสายต่าง ๆ ที่เชื่อมระหว่างหมู่บ้านจะถูกตัดขาด รถยนต์ไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ การใช้อากาศยาน คือเฮลิคอปเตอร์ จึงเป็นหนทางเดียวที่จะสามารถช่วยเหลือผู้ป่วยหนัก ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ห่างไกลได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น