(มีคลิป) องคมนตรีตรวจเยี่ยมโรงเรียน บุคลากร และนักเรียนในโครงการกองทุนการศึกษา ประจำปี 2563 ที่จ.แพร่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2563 เวลา 08.00 น. ที่โรงเรียนบ้านแม่แรม หมู่ 12 ตำบลเตาปูน อำเภอสอง จังหวัดแพร่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1(สพป.แพร่ เขต 1) นายจิรายุ อิศรางกูร ณ อยุธยา องคมนตรีในฐานะกรรมการโครงการกองทุนการศึกษา และคณะได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมโรงเรียน บุคลากร และนักเรียน ตามโครงการกองทุนการศึกษา จำนวน 2 แห่ง คือโรงเรียนบ้านแม่แรมและโรงเรียนบ้านห้วยฮ่อม โดยมีนางกานต์เปรมปรีด์ ชิตานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่กล่าวต้อนรับ นายอภิรักษ์ อิ่มจิตอนุสรณ์ ผอ.สพป.แพร่ เขต 1 นำคณะครูและบุคลากร สพป.แพร่ เขต 1 ร่วมต้อนรับ

จากนั้นได้ฟังบรรยายสรุปจากนางนิสากร ศรียงค์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านแม่แรม ซึ่งมีครูและบุคลากร รวม 25 คน มีนักเรียน 332 คน โดยโรงเรียนได้เสริมสร้าง ปลูกฝังและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมให้กับนักเรียนทุกด้าน ในช่วงของสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ทางโรงเรียนได้ปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงศึกษา และกระทรวงสาธารณสุข มีการปรับการเรียนการสอนให้เป็นไปตามมาตรการ การเว้นระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัย และล้างมือให้สะอาด

ทางด้านนายรังสรรค์ หมื่นโฮ้ง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านบ้านห้วยฮ่อม ตำบลบ้านเวียง อำเภอร้องกวาง ได้รายงานว่าโรงเรียนมีครูและบุคลากร จำนวน 25 คน มีนักเรียนซึ่งมีชนเผ่าม้งและชนเผ่ามลาบรีรวมด้วยจำนวน 340 คน มีการจัดการเรียนการสอนในช่วงการระบาดของโควิด-19 ด้วยการจัดการเรียนการสอนแบบปกติและการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน

จากนั้นเวลา 12.30 น. นายจิรายุ อิศรางกูร ณ อยุธยา องคมนตรี กรรมการโครงการกองทุนการศึกษาได้พบปะผู้อำนวยการโรงเรียน คณะครู และนักเรียนตามโครงการกองทุนการศึกษา ที่โรงเรียนสรอยเสรีวิทยา ตำบลสรอย อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ โดย นางจิรพร วงศ์ชัยพาณิชย์ ผู้อำนวยการโรงเรียนสรอยเสรีได้รายงานถึงการจัดการเรียนการสอนในช่วงการระบาดของโควิด-19 คือโรงเรียนได้ปฏิบัติตามคู่มือการจัดการโรงเรียน และคู่มือการปฏิบัติสำหรับสถานศึกษาในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด– 19 ของกระทรวงสาธารณสุข ส่วนโรงเรียนบ้านวังเลียงปัจจุบันมีครูและบุคลากรจำนวน 21 คน มีนักเรียน 135 คน ได้ปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงศึกษาธิการอย่างเคร่งครัด

สำหรับโครงการกองทุนศึกษานั้น ได้รับพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่พระองค์ทรงพระราชทานเงินส่วนพระองค์ เพื่อมาจัดตั้งโครงการกองทุนการศึกษา เพื่อหวังสร้างคนดีคืนแผ่นดิน โดยก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2555 โดยให้ประธานองคมนตรีและคณะองคมนตรีดำเนินการรับสนองพระราชดำริ ตั้งคณะกรรมการประกอบด้วยองคมนตรี เพื่อบริหารงานและให้มีอาสาสมัครที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาช่วย โดยมุ่งพัฒนาเด็กให้เป็นคนดี มีน้ำใจช่วยเหลือเพื่อน โดยเริ่มต้นจากครูที่ต้องทุ่มเทการสอนและมีจิตใจรักเด็ก โครงการกองทุนการศึกษาจึงมีการพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางกายภาพของโรงเรียนเป็นเรื่องสำคัญ ให้โรงเรียนพร้อม ครูพร้อม ก็จะสามารถส่งเสริมเด็กให้เป็นคนดีได้

จังหวัดแพร่นั้นมีโรงเรียนตามโครงการกองทุนการศึกษาจำนวน 4 แห่ง ประกอบด้วยโรงเรียนบ้านแม่แรม อำเภอสอง โรงเรียนบ้านห้วยฮ่อม อำเภอร้องกวาง โรงเรียนบ้านวังเลียง อำเภอลอง และโรงเรียนสรอยเสรีวิทยา อำเภอวังชิ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น