(มีคลิป) ชาวพะเยาเฮ ! เตรียมเปิดถนนพระอุบาลี สายใหม่ 4 เลน รับ 4.0 ครบรอบ 43 ปี จ.พะเยา

วันที่ 17 ก.ค. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จ.พะเยา ได้มีความเจริญเติบโต ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ ด้านการศึกษา ด้านการท่องเที่ยวและอื่น ๆ ที่เชื่อมโยงกันทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทาง จ.พะเยาจึงมีแผนรองรับไทยแลนด์ 4.0 เป็นวิสัยทัศน์เชิงนโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทย หรือโมเดลพัฒนา เศรษฐกิจของรัฐบาล โดยทางหลวงชนบท พะเยาได้ดำเนินการสร้างถนนและทางต่างระดับ 4 ช่องจราจร แยกเกษตรสุข สายพะเยา-วังเหนือ ต.แม่กา อ.เมือง จ.พะเยา ส่วนที่ 1 ช่วง กม.831  ไปถึงถนนสายพะเยา- เชียงคำ บ้านสันจกปก ต. ดอกคำใต้ อ.ดอกคำใต้ ระยะทาง 9 กิโลเมตร ขึ้นและได้ก่อสร้างเสร็จแล้วโดยแนวเส้นทางจะอยู่ ในพื้นที่ ต.แม่กา อ.เมือง จ.พะเยา ตามแผนพัฒนาทางหลวงชนบท โดยกำหนดตามทิศทางของระบบคมนาคมขนส่งแห่งชาติ ตามแนวโครงการพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ไทยแลนด์ 4.0

หลังจากนี้มีการสร้างสะพานเสร็จ ทาง นายประพันธ์ เทียนวิหาร นายก ทต.แม่กา รับมอบสะพานและมอบใบประกาศเกียรติคุณ ให้กับ นายพิสิษฐ์ ตระการศิริ กรรมการผู้จัดการ บริษัทอุดมศักดิ์ เชียงใหม่ จำกัด ที่เป็นผู้ก่อสร้างเส้นทางถนนแนวใหม่ตามมาตรฐาน 4 ช่องจราจร แยกเกษตรสุข สายพะเยา-วังเหนือ ต.แม่กา อ.เมือง จ.พะเยา  ส่วนที่ 1 ช่วง กม.831  ไปถึงถนนสายพะเยา- เชียงคำ บ้านสันจกปก ต. ดอกคำใต้ อ.ดอกคำใต้ ระยะทาง 9 กิโลเมตร และสะพานต่างระดับ 500เมตร ได้ก่อสร้างเสร็จเส้นทางจะอยู่ ในพื้นที่ ต.แม่กา ตามแผนพัฒนาทางหลวงชนบท โดยกำหนดตามทิศทางของระบบคมนาคมขนส่งแห่งชาติ ตามแนวโครงการพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ไทยแลนด์ 4.0

ลักษณะการก่อสร้างถนน เป็นการก่อสร้างเส้นทางถนนแนวใหม่ตามมาตรฐาน 4 ช่องจราจร โดยการก่อสร้างสะพานแบบบล็อก Segmene เทคโนโลยี่ชั้นสูง เป็น ทางต่างระดับและงานติดตั้งไฟฟ้าแสงสว่าง งบประมาณ 473 ล้าน 8 แสนบาท โดยมีระยะทางประมาณ 9  กิโลเมตร โดยมีสะพานต่างระดับยาว 500 เมตร ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการคมนาคมขนส่ง ให้มีความสะดวกปลอดภัย และมีความรวดเร็วในการเดินทาง สามารถย่นระยะทางจากตัวเมือง จ.พะเยา เพิ่มขีดความสามารถในการรองรับปริมาณการจราจร และการขนส่งที่เพิ่มขึ้น

นายพิสิษฐ์ ตระการศิริ กรรมการผู้จัดการ บริษัทอุดมศักดิ์ เชียงใหม่ จำกัด กล่าวว่า การทำสะพาน ต่างระดับเป็นสะพาน ตัวแรกของพะเยา เป็นแบบบล็อก Segmene ด้วยการใช้ เทคโนโลยีสูง แห่งแรกของพะเยา ด้วยการใช้งบประมาณทั้งหมด 473 ล้าน 8 แสน ระยะทาง 9 กิโลเมตร และสะพานต่างระดับ segment ยาว 500 เมตร เป็นถนนคู่ขนาน 4 ช่องจราจร และจะทำการเปิดใช้ในเดือนสิงหาคมที่จะถึงนี้

นายประพันธ์ เทียนวิหาร นายก ทต.แม่กา กล่าวว่า จากแผนพัฒนาภาคเหนือตอนบน ที่จะพูดถึงโลจิสติกส์ แล้วตัวเชื่อมระหว่างเมืองตอนนี้ เชียงใหม่ถือว่าเป็นเมืองหลัก พะเยาถือว่าเป็นเมืองรอง เพราะฉะนั้นจากเชียงใหม่มาถึงพะเยา มีการปรับปรุงถนนสายแม่ขะจาน-วังเหนือ- เป็น 4 ช่องจราจรหมดแล้ว แต่ถนนจาก วังเเหนือ-พะเยา ยังเป็น 2 ช่องจราจรอยู่ เพราะฉะนั้นครั้งนี้เป็นการเตรียมที่จะทำ 4 ช่องจราจร ในอนาคตเชื่อมระหว่างวังเหนือ-พะเยา และพะเยาเข้าดอกคำใต้ เชียงคำ, ภูซาง และเข้าด่านบ้านฮวก-ลาว-จีน ต่อไป

สำหรับสะพานต่างระดับ เป็นสะพานแห่งแรกของ จ.พะเยา โดยจะใช้ชื่อว่า สะพานพระอุบาลี ซึ่งเป็นชื่อของพระเดชพระคุณหลวงปู่พระอุบาลีคุณูปมาจารย์ (ปวง วงศ์เรือง ฉายาธมฺมปญฺโญ) อดีตเจ้าอาวาสวัดศรีโคมคำ (พระอารามหลวง) ต.เวียง อ.เมือง จ.พะเยา และอดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 6  ที่ท่านได้ทำคุณประโยชน์ให้กับ จ.พะเยา (อุปสมบท 10 มิถุนายน 2481 มรณภาพ 29 มิถุนายน 2562) และจะเปิดใช้ปลายเดือนสิงหาคมนี้ หรือตรงวันที่ 28 สิงหาคม 2563 ซึ่งตรงกับวันครบรอบการก่อตั้ง จ.พะเยา เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2520 ครบ 43 ปี

ร่วมแสดงความคิดเห็น