สองล้อเดินเครื่องต่อจัดลู่สนาม 2 New Normal ใช้เครื่อง เทอร์โม สแกน ทันสมัยมาวัดอุณหภูมิ

“สองล้อ” เดินเครื่องต่อ จัดแข่งขันจักรยานประเภทลู่ ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติ์” สนามที่ 2 วันที่ 24-26 กรกฎาคม แบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal พร้อมจัดหาเครื่อง “เทอร์โม สแกน” แบบกล้องตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายโดยไม่มีการใกล้ชิดกัน เป็นเครื่องมือทันสมัยเหมือนกับที่กระทรวงสาธารณสุขใช้งานอยู่ มาตรวจวัดอุณหภูมิของนักกีฬา และจะถ่ายทอดสดรอบชิงชนะเลิศ ในวันอาทิตย์ที่ 24 ก.ค. ให้ชมทางเฟซบุ๊ก Thaicycing Association ตั้งแต่เวลา 09.00 น. จนจบการแข่งขัน ด้าน “เสธ.หมึก” เผยสมาคมกีฬาจักรยานฯ เตรียมจัดแข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย อีก 3 สนาม “สุพรรณบุรี-สุโขทัย-ชัยนาท” รอกำหนดวันเวลาที่แน่นอนอีกครั้ง รวมทั้ง เสือภูเขาทางเรียบ (ใจเกินร้อย) และ “ปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4 All” อีก 1 สนาม ที่ อ.ดอนเจดีย์ จ.สุพรรณบุรี โดยจะยึดการจัดแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal ทุกรายการ

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ เตรียมจัดการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติ์” ประจำปี 2563 แบบชีวิตวิถีใหม่ (New normal) สนามที่ 2 ระหว่างวันที่ 24-26 กรกฎาคม ที่สนามเวลโลโดรม หัวหมาก หลังจากประสบความสำเร็จในการจัดแข่งขันสนามที่ 1 เมื่อวันที่ 10-12 กรกฎาคม ที่ผ่านมา จนได้รับการชื่นชมและยกย่องจาก ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะผู้บริหารจากกระทรวง ว่าจัดการแข่งขันได้ตามมาตรฐานของกรมอนามัย และกรมควบคุมโรค โดยยึดมาตรการหลักในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างครบถ้วน อีกทั้งยังยกย่องให้สมาคมกีฬาจักรยานฯ เป็นต้นแบบของการจัดแข่งขันให้แก่สมาคมกีฬาอื่น ๆ เพราะมีมาตรฐานในการจัดที่สูงมาก

“สำหรับการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย ทั้งประเภทลู่ ถนน เสือภูเขา และบีเอ็มเอ็กซ์ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร, พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว, สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง, สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี รวมทั้งพระบรมวงศานุวงศ์ พระราชทานถ้วยรางวัลให้แก่ผู้ชนะเลิศการแข่งขัน ดังนั้น สมาคมกีฬาจักรยานฯ จึงต้องจัดการแข่งขันอย่างสมพระเกียรติ ตามที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้” พลเอกเดชา กล่าว

พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ กำหนดจัดการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติ์” อีก 3 สนาม ประกอบด้วย สนามที่ 2 ระหว่างวันที่ 24-26 กรกฎาคม, สนามที่ 3 ระหว่างวันที่ 7-9 สิงหาคม และสนามที่ 4 ระหว่างวันที่ 4-6 กันยายน ที่สนามเวลโลโดรม หัวหมาก ทั้ง 3 สนาม ผู้ที่มีคะแนนรวมสูงสุดจะได้ครองถ้วยพระราชทานของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง โดยทุกสนามจะจัดแบบชีวิตวิถีใหม่ (New normal) ตามที่ระบุไว้ในคู่มือการปฏิบัติตามมาตรการผ่อนปรนกิจการและกิจกรรมด้านกีฬา เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ผ่านการพิจารณาจาก ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. และได้รับการอุมัติจาก กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา อย่างเคร่งครัดทุกสนาม

 

 

“เสธ.หมึก” กล่าวต่อไปว่า นอกจากนั้น สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนน ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2563 สนามที่ 3 ระหว่างวันที่ 21-23 สิงหาคม ที่เขื่อนวชิราลงกรณ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี หลังจากได้จัดมาแล้ว 2 สนาม ได้แก่ สนามที่ 1 เมื่อวันที่ 17-19 มกราคม ที่ตำบลท่าข้าวเปลือก อ.แม่จัน จ.เชียงราย และสนามที่ 2 เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ -1 มีนาคม ที่ อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี แต่เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ยังไม่เข้าสู่สภาวะปกติ สมาคมฯ จึงลดจำนวนจากทั้งหมด 5 สนาม เหลือ 3 สนาม ดังนั้นในสนามที่ 3 นี้ จึงเป็นสนามสุดท้ายที่จะตัดสินว่าใครจะได้แชมป์ประเทศไทย และได้ครองถ้วยพระราชทาน

นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการจัดแข่งขันจักรยานทั้งประเภทลู่ ถนน และเสือภูเขา ดังที่กล่าวไปแล้ว จึงขอรับการสนับสนุนจากผู้สนับสนุนหลักของสมาคมฯ จัดหาซื้อเครื่องวัดอุณหภูมิร่างกาย หรือ “เทอร์โม สแกน” แบบที่เป็นกล้องสำหรับตรวจวัดอุณหภูมิโดยไม่มีการใกล้ชิดกัน ซึ่งจะมีการแสดงผลบนจอโทรทัศน์ว่าใครมีอุณหภูมิร่างกายเท่าใด เพื่อคัดกรองนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ก่อนเข้าสนาม ผู้ที่มีอุณหภูมิสูงกว่า 37.5 องศาเซลเซียส จะถูกนำตัวส่งหน่วยงานด้านสาธารณสุขทันที โดยเครื่องวัดอุณหภูมิ “เทอร์โม สแกน” ที่จะจัดหามานี้ เป็นเครื่องมือที่ทันสมัย แบบเดียวกับที่กระทรวงสาธารณสุขใช้งานอยู่ มีการบันทึกข้อมูลระหว่างการใช้งาน โดยสมาคมฯ จะนำมาติดตั้งที่จุดตรวจวัดอุณหภูมิ แทนการวัดด้วยเทอร์โม สแกน แบบมือถือ เพื่อหลีกเลี่ยงการใกล้ชิดกัน และลดความแออัดในช่วงที่นักกีฬาเร่งรีบเข้าสู่สนาม ทั้งสนามเวลโลโดรม และสนามแข่งขันภายในเขื่อนวชิราลงกรณ เนื่องจากมีนักกีฬาจักรยานเข้าร่วมการแข่งขันมากพอสมควร แต่สมาคมฯ จะจำกัดจำนวนให้อยู่ในข้อกำหนดที่ระบุไว้ในคู่มือทุกประการ

 

 

 

 

 

“ซูเปอร์หมึก คึกกว่า 5G” เปิดเผยอีกว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ไม่ต้องการให้เกิดความผิดพลาด หรือเกิดปัญหาการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงต้องนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในการแข่งขันทุกรายการ และทุกสนาม โดยในการแข่งขันจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 3 ที่เขื่อนวชิราลงกรณ จะมีกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กับ สมาคมกีฬาจักรยานฯ และเทศบาลตำบลทองผาภูมิ โดยในปีนี้จะจัดแบบชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) มีการจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม มีการปล่อยตัวชุดละไม่เกิน 20 คน เพื่อลดความแออัด หลีกเลี่ยงการสัมผัส รวมทั้งใช้เครื่องวัดอุณหภูมิร่างกาย หรือ เทอร์โม สแกน ที่ทันสมัยมาคัดกรองผู้เข้าร่วมกิจกรรมอีกด้วย

พลเอกเดชา กล่าวเสริมว่า ในส่วนของการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2563 สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้จัดการแข่งขันไปแล้ว 1 สนาม เมื่อวันที่ 22-23 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ที่สนามเสมอกัน เซอร์กิต จ.สุพรรณบุรี โดยสมาคมฯ มีแผนที่จะจัดต่อไปอีก 3 สนาม ประกอบด้วย ที่สนามเสมอกัน เซอร์กิต อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี, ที่สนามเทศบาลเมืองศรีสัชนาลัย อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย และที่สนามเขาขยาย อ.เมือง จ.ชัยนาท แต่ยังไม่ได้กำหนดวันเวลาแข่งขันที่แน่นอน เพราะต้องประชุมหารือกับจังหวัดต่าง ๆ เสียก่อน นอกจากนี้ สมาคมฯ ยังเตรียมจัดการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ (ใจเกินร้อย) ละการแข่งขันจักรยาน “ปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4 All” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อีก 1 สนาม ที่ อ.ดอนเจดีย์ จ.สุพรรณบุรี ซึ่งสมาคมกีฬาจักรยานฯ จะดำเนินการจัดการแข่งทุกรายการ ทุกประเภท ในแบบชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) โดยยึดหลักการ “รักษาระยะห่าง-หลีกเลี่ยงการสัมผัส-จำกัดจำนวนคน-ปันสุขเยียวยา” อย่างเคร่งครัด

สำหรับการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติ์” ประจำปี 2563 แบบชีวิตวิถีใหม่ (New normal) สนามที่ 2 จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 24-26 ก.ค. ที่สนามเวลโลโดรม หัวหมาก สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะรับสมัครแข่งขันทางออนไลน์ หรือที่เว็บไซต์ของสมาคมฯ www.thaicycling.or.th ตามระยะเวลาที่กำหนดเท่านั้น ไม่รับสมัครที่หน้าสนาม และเนื่องจากเป็นการแข่งขันแบบปิด สมาคมฯ จึงไม่อนุญาตให้ผู้ชมเข้ามาในสนาม แต่จะถ่ายทอดสดรอบชิงชนะเลิศ ในวันอาทิตย์ที่ 24 ก.ค. ให้ชมทางเฟซบุ๊ก Thaicycing Association ตั้งแต่เวลา 09.00 น. จนจบการแข่งขัน ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ โทร.0-2719-3340-2

ร่วมแสดงความคิดเห็น