สมาชิก “ยูเอ็น” เสนอใช้ “กีฬา” เป็นวาระแห่งชาติ “ไอโอซี” เห็นด้วย ช่วยฟื้นฟูประเทศ หลังยุคโควิด

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ เผย สมาชิกองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) โดยรัฐบาลของ 118 ประเทศ พร้อมใจเรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ใช้กีฬาเป็นวาระแห่งชาติ บรรจุกิจกรรมออกกำลังกาย และการกีฬา ไว้ในแผนฟื้นฟูประเทศของตนเอง หลังยุคโควิด-19 พร้อมทั้งรวมกิจกรรมออกกำลังกายและการกีฬา เข้าไปในแผนยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการพัฒนาอย่างยั่งยืน

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) กล่าวว่า ไอโอซี ได้รับรายงานว่า รัฐบาลของ 118 ประเทศ ซึ่งเป็นสมาชิกองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ออกแถลงการณ์ร่วมกันเรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ใช้กีฬาเป็นวาระแห่งชาติ บรรจุกิจกรรมออกกำลังกายและการกีฬา ไว้ในแผนฟื้นฟูประเทศยุคหลังการระบาดของโควิด-19 พร้อมทั้งรวมกิจกรรมออกกำลังกาย เพื่อสุขภาพและการกีฬา เข้าไปในแผน พัฒนายุทธศาสตร์ชาติว่า ด้วยการพัฒนาสังคม เศรษฐกิจ อย่างยั่งยืน ควบคู่กันไป

สำหรับแถลงการณ์ดังกล่าว ยกย่องผลที่ได้อันทรงคุณค่าจากกิจกรรมออกกำลังกายและการเล่นกีฬาในการช่วยส่งเสริมความสำคัญหลายด้าน อาทิ การศึกษา, เศรษฐกิจ, การพัฒนาอย่างยั่งยืน, สันติภาพ, การทำงานร่วมกัน, ความสามัคคี, ความยุติธรรม, การไม่แบ่งแยกทางสังคม วัฒนธรรม และสุขภาพ โดยรัฐบาลประเทศต่าง ๆ ยังยกย่องความพยายามของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง อาทิ องค์กรและสหพันธ์กีฬาต่าง ๆ ทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ ในการเริ่มต้นทำงานเพื่อปรับเปลี่ยนตารางการแข่งขันกีฬาต่าง ๆ เท่าที่สามารถทำได้แล้ว

ไอโอซีเมมเบอร์หญิงชาวไทย กล่าวต่อว่า ในแถลงการณ์ครั้งนี้ ยังได้แสดงความเชื่อมั่นว่า กีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก โตเกียว 2020 รวมถึงงานอื่น ๆ ทั้งหมดที่ต้องเลื่อนออกไป แม้ต้องเสียเงินหลายแสนล้านบาท เมื่อเกิดขึ้นจะมีพื้นที่พิเศษมาก ๆ ในหน้าประวัติศาสตร์การกีฬา การแข่งขันเหล่านี้จะยืนหยัดเป็นดั่งสัญลักษณ์ของความเป็นหนึ่งเดียวกันและความสามัคคีของมนุษยชาติในยุคหลังโรคระบาดครั้งนี้ ขอชื่นชมความพยายามอันยิ่งยวดของผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการเลื่อนการแข่งขันที่เกิดขึ้น

แถลงการณ์ร่วมฉบับนี้มาจากความคิดริเริ่มของ อิซาเบลเล พิกโก จากโมนาโก และ อัลยา อาห์เหม็ด ซาอีฟ อัล ทานี ประธานร่วมของกลุ่มเพื่อนกีฬาเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Group of Friends of Sport for Sustainable Development) ซึ่งให้การสนับสนุนผลการค้นคว้าของหน่วยงานขององค์การสหประชาชาติ (UN Department of Economic and Social Affairs (DESA) Policy)

ร่วมแสดงความคิดเห็น