นิวัฒน์ อธิบดีกรมพล ชูนโยบาย 1 ตำบล 1 กีฬา เพื่อประชาชนทั่วไทย

เมื่อวันที่ 23 ก.ค. ที่อาคารกีฬานิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา คนที่ 30 แถลงนโยบายการบริหารงานกรมพลศึกษา ให้กับข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของกรมพลศึกษา ได้รับทราบถึงแนวทางการบริหารงานโครงการต่าง ๆ โดยมีผู้บริหารและบุคลากรของกรมพลศึกษา ร่วมรับฟังอย่างพร้อมเพรียงกัน

ตามที่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ รับตำแหน่ง อธิบดีกรมพลศึกษา เมื่อวันที่ 13 ก.ค. ที่ผ่านมา จึงได้จัดให้มีพิธีแถลงนโยบายการบริหารงานกรมพลศึกษา ให้กับข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของกรมพลศึกษา ตามแนวทางการบริหารงาน ดังนี้ กรมพลศึกษายุคใหม่ จะต้องเป็นองค์กรผู้เชี่ยวชาญ และมีศักยภาพในการดำเนินงานด้านการพลศึกษา สุขภาพ การกีฬา นันทนาการ วิทยาศาสตร์การกีฬา พร้อมวางรากฐานการกีฬาของชาติและองค์ความรู้ในทุกมิติตามยุทธศาสตร์ชาติ ที่ให้ความสำคัญกับการกีฬาและนันทนาการ และจากตามแนวคิดของ ศ.นพ.วิจิตร บุณยโหตระ ที่กล่าวว่า “หมอทำหน้าที่รักษา พลศึกษาทำหน้าที่ป้องกัน”

กรมพลศึกษา จึงมีหน้าที่ที่สำคัญ คือ การส่งเสริมให้ทุกคนเข้าร่วมกิจกรรมด้วยความสุข จากการออกกำลังกาย เล่นกีฬา เเละร่วมกิจกรรมนันทนาการจนเป็นวิถีชีวิต

สำหรับแผนงานของกรมพลศึกษา เป็นการตอบสนองนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ดังนี้ 1. สร้างขวัญกำลังใจให้ข้าราชการและบุคลากรของกรมพลศึกษาทุกระดับ ให้สามารถสร้างสรรค์งานร่วมกันจนบรรลุวัตถุประสงค์ตามเป้าหมาย 2. ตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ให้ความสำคัญในส่วนของของตำบลมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน โดยจะผลักดันให้เกิด 1 ตำบล 1 ชนิดกีฬา จากการจัดอบรมอาสาสมัครกีฬาและผู้นำการออกกำลังกาย (อสก.) ให้ครบทุกหมู่บ้าน พร้อมสนับสนุนด้านอุปกรณ์ องค์ความรู้ และเทคโนโลยี เพื่อให้เกิดตำบลเข้มแข็งน่าอยู่ รวมกันเป็นประเทศไทยที่น่าอยู่ที่สุด 3. ทบทวนแผนยุทธศาสตร์และเป้าหมายที่กรมพลศึกษารับผิดชอบ ตามรัฐธรรมนูญ แผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ. 2561–2580) รวมถึงเเผนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ฉบับที่ 6 (พ.ศ. 2560–2564) ที่มุ่งหวังให้คนไทยมีสุขภาพดีทั้งร่างกาย จิตใจ ปัญญา พร้อมประสานความร่วมมือกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายต่างๆ อาทิ กระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เทศบาล การกีฬาแห่งประเทศไทย สมาคมกีฬา และสมาคมกีฬาจังหวัด, เร่งรัดจัดทำฐานข้อมูลบุคลากรทางการพลศึกษาและกีฬา ผู้นำการออกกำลังกาย และประชาชน เพื่อให้การสนับสนุนวิทยาการความรู้ทางพลศึกษา นันทนาการ และวิทยาศาสตร์การกีฬา

ทั้งนี้ ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ ปัจจุบันอายุ 56 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ที่จังหวัดกาญจนบุรี จบการศึกษา ปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (วิทยาศาสตร์การกีฬา) จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์,การศึกษามหาบัณฑิตพลศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร และการศึกษาหลักสูตรป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) รุ่นที่ 57 จากสถาบันวิชาการป้องกันประเทศ โดยเคยดำรงตำแหน่งรองอธิบดีกรมพลศึกษา และผู้ตรวจราชการการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ก่อนจะได้รับพระราชโองการโปรดเกล้าฯ เป็นอธิบดีกรมพลศึกษา คนที่ 30

ร่วมแสดงความคิดเห็น