รอเฟส 6 รับแรงงานนำเข้า ฟื้นฟูกิจการ ด้านชายแดนอำเภอแม่สาย หน่วยงาน 2 ฝั่งประเทศพร้อม แต่การผ่านแดนบุคคลต้องเข้มงวด

เมื่อวันที่ 24 ก.ค. 2563 ที่ผ่านมา บริเวณห้องรับรอง รร.แม่โขงเดลด้า อ.แม่สาย จ.เชียงราย นายประสงค์ หล้าอ่อน นอ.แม่สาย พ.ต.อ.ณัฐวุฒิ แสงเดือน ผกก.ตม.จ.เชียงราย และชุดประสานงานชายแดนพื้นที่ 1 แม่สาย ให้การต้อนรับ พ.ต.ท.ทุนทุนหน่าย ผกก.ตม.จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ประชุมหารือนอกรอบ เกี่ยวกับมาตรการการข้ามแดน หลัง ศคบ. มีมติเห็นชอบ ดำเนินมาตรการผ่อนปรนระยะที่ 6 โดยจะอนุญาตให้แรงงานต่างด้าวกลับเข้ามาทำงานในประเทศได้ กว่า 100,000 คน

ในส่วนของชายแดนอำเภอแม่สาย กับ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา มี 1 ช่องทางปกติ สำหรับบุคคลข้ามแดน ที่ปัจจุบันยังปิดทำการ ขณะนี้เจ้าหน้าที่ทั้ง 2 ฝ่ายมีความพร้อม ทั้งบุคลากร และอุปกรณ์ โดยอาจมีการกำหนดมาตรการในการข้ามแดน ในรูปแบบใหม่ โดยทุกคนต้องสวมหน้ากาก มีการเว้นระยะห่าง และการจำกัดจำนวนคน เช่น อนุญาตข้ามแดนเข้าราชอาณาจักรไทย ได้วันละ ไม่เกิน 5,000 คน ผ่านจุดคัดกรองและสัมภาษณ์ ด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศ และชาวเมียนมาที่เข้ามา ต้องอยู่ในพื้นที่อำเภอแม่สาย ห้ามออกนอกพื้นที่ หรืออนุญาตให้เดินทางไปกลับภายใน 1 วัน และย่นระยะเวลาปิดด่านจากเดิม 21.00 น. เป็น 18.00 น. เป็นต้น

ด้าน พ.ต.อ.ณัฐวุฒิ แสงเดือน ผกก.ตม.จ.เชียงราย เปิดเผยว่า ในส่วนของ ตม.จ.เชียงราย ห้วงระยะนี้เป็นการผ่อนปรน ตามคำสั่งของ สตม. สำหรับต่างด้าวที่ตกค้างในพื้นที่ ประกอบด้วย นักท่องเที่ยวถือวีซ่า แรงงานกลุ่มมีใบอนุญาตทำงาน และมีวีซ่าอยู่แล้ว ส่วนอีกกลุ่มเป็นผู้ถือบัตรผ่านแดน สามารถอยู่ต่อไป แต่ต้องแจ้งที่พัก และสถานที่ทำงาน ตามมติ ครม. ล่าสุด เห็นชอบให้แรงงานต่างด้าวที่เดินทางเข้ามาทำงานตามเอ็มโอยูด้านแรงงาน (ปกติ) อยู่ต่อไป และทำงานในราชอาณาจักรได้เป็นการชั่วคราว ได้จนถึงวันที่ 26 ก.ย. 2563 เพื่อลดปัญหาการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และลดปัญหาการขาดแคลนแรงงาน โดยถือเป็นการต่ออายุที่จากเดิม แรงงานเอ็มโอยู (ปกติ) จะสามารถอยู่ในประเทศไทยได้ถึงสิ้นเดือน ก.ค. 2563 เท่านั้น

ขณะที่ วันที่ 30 -31 ก.ค. 2563 พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ประธานคณะกรรมาธิการแรงงาน วุฒิสภา พร้อมคณะอนุกรรมาธิการด้านการจัดหางาน และด้านการประกันสังคม เตรียมเดินทางมาที่ ด่านพรมแดนแห่งที่ 2 เพื่อประชุม ร่วมรับฟังบรรยายสรุป ข้อมูลด้านแรงงาน จากหน่วยงานภาครัฐ – เอกชน และเยี่ยมชมการปฏิบัติงานของ เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองเชียงราย และช่องทางธรรมชาติ ที่ต่างด้าวใช้ในการหลบหนี เข้าเมือง

ร่วมแสดงความคิดเห็น