มูลนิธิต่อต้านการทุจริต ลงพื้นที่ลำปาง จัดกิจกรรมขับเคลื่อนชุมชนและเยาวชนช่อสะอาด

มูลนิธิต่อต้านการทุจริต ร่วมกับ สมาชิกวุฒิสภา จัดกิจกรรมส่งเสริมประชาธิปไตยเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในหน้าที่พลเมืองตามรัฐธรรมนูญ นำทีมบุคลากรลงพื้นที่ขับเคลื่อนงานการพัฒนาชุมชน ยกระดับและขยายผลหมู่บ้านช่อสะอาดในจังหวัดลำปาง


ศาสตรจารย์พิเศษ วิชา มหาคุณ ประธานกรรมการมูลนิธิต่อต้านการทุจริต พร้อมด้วยสมาชิกวุฒิสภา นำโดย พลเรือเอก ชัยวัฒน์ เอี่ยมสมุทร รองประธานคณะกรรมาธิการ คนที่สาม ร่วมเป็นหัวหน้าคณะฯ นำทีมคณะกรรมการ ผู้บริหาร และทีมวิทยากรในสังกัดหน่วยงาน เดินทางลงพื้นที่จังหวัดลำปาง จัดกิจกรรมขับเคลื่อนส่งเสริมงานประชาธิปไตยเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในหน้าที่พลเมืองตามรัฐธรรมนูญ ภายใต้โครงการ “พัฒนาชุมชนและเยาวชนช่อสะอาด รักษ์ประชาธิปไตย” ทำการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นการมีส่วนร่วมกับเยาวชน และประชาชน ในการจัดทำหมู่บ้านช่อสะอาด ซึ่งได้มีการจัดกิจกรรมขึ้น ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง โดยมีนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นตัวแทนในนามจังหวัด นำทีมผู้บริหาร และผู้แทนหน่วยงานส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมถึงตัวแทนภาคประชาชนและเยาวชนในพื้นที่จากหมู่บ้านช่อสะอาดของจังหวัดลำปาง ร่วมให้การต้อนรับคณะฯ และเข้าร่วมทำกิจกรรมในโครงการฯ พร้อมกัน

สำหรับโครงการ “พัฒนาชุมชนและเยาวชนช่อสะอาด รักษ์ประชาธิปไตย” เป็นกิจกรรมส่วนหนึ่งที่ทางมูลนิธิต่อต้านการทุจริต ได้ร่วมกับ สมาชิกวุฒิสภา จัดทำขึ้นตามแผนยุทธศาสตร์ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต เพื่อเป็นหนึ่งในกรอบแนวทางของการแก้ไขปัญหา ซึ่งได้ให้ความสำคัญในเรื่องของการสร้างเครือข่าย ปลูกจิตสำนึกปรับเปลี่ยนฐานความคิดของคนในชุมชนพื้นที่ให้ช่วยกันต่อต้านการทุจริตและรักษาผลประโยชน์สาธารณะ โดยมุ่งเน้นการดำเนินงานที่จะก่อให้เกิดความยั่งยืนเป็นรูปธรรม เริ่มตั้งแต่รากฐานของสังคม คือ การพัฒนาหมู่บ้านให้ปลอดจากการทุจริต เป็นชุมชนหมู่บ้านช่อสะอาด โดยการขัดเกลาจิตใจคนในชุมชน เฉพาะอย่างยิ่งเด็กเยาวชนที่จะต้องได้รับการปลูกฝังในเรื่องของคุณธรรมจริยธรรมตั้งแต่แรกเริ่ม รวมถึงต้องเรียนรู้หลักการครองตนภายใต้หลักแห่งความพอเพียง ทั้งนี้เพื่อจะปลูกจิตสำนึกสร้างค่านิยมที่ถูกต้องพร้อมกับความซื่อสัตย์สุจริตให้เกิดแก่ตัวเด็ก ซึ่งจะส่งผลต่อเนื่องไปถึงสภาพสังคมส่วนรวมในอนาคต


โดยการลงพื้นที่ทำกิจกรรมครั้งนี้ มูลนิธิต่อต้านการทุจริต ได้มีการจัดเวทีเสวนา เรื่อง “การพัฒนาชุมชนและเยาวชนช่อสะอาด รักษ์ประชาธิปไตย” โดยมี ศาสตรจารย์พิเศษ วิชา มหาคุณ ประธานกรรมการมูลนิธิต่อต้านการทุจริต และ นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง และ ดร.ประหยัด พวงจำปา รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ร่วมขึ้นเวทีทำกิจกรรมเสวนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับประชาชนและเยาชนผู้มาร่วมงาน ส่วนหนึ่งเพื่อเป็นการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในหน้าที่พลเมืองตามรัฐธรรมนูญและระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข อีกทั้งเพื่อเป็นการเปิดโอกาสสร้างเครือข่ายระหว่างเยาวชน ชุมชน หมู่บ้าน และส่วนราชการในพื้นที่ ที่จะร่วมกันพัฒนาขยายผลการจัดทำหมู่บ้านช่อสะอาดในจังหวัดลำปางให้มีจำนวนมากยิ่งขึ้น และยกระดับพื้นที่ให้ก้าวไปสู่การเป็นตำบลช่อสะอาด อำเภอช่อสะอาด และจังหวัดช่อสะอาด


ทั้งนี้สำหรับจังหวัดลำปาง มีชุมชนบ้านสามขา ตำบลหัวเสือ อำเภอแม่ทะ เป็นหมู่บ้านช่อสะอาดต้นแบบของพื้นที่ ด้วยชุมชนแห่งนี้มีความโดดเด่นในเรื่องของการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ เป็นหมู่บ้านรักษาศีล 5 ที่ได้มีการส่งเสริมน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ปฏิบัติในการดำเนินชีวิตของชาวบ้านในพื้นที่ ร่วมกับการกำหนดธรรมนูญชุมชนให้ชาวบ้านมีหลักประพฤติปฏิบัติตาม 4 เสาหลัก คือ กายสะอาด พฤติกรรมสะอาด จิตใจสะอาด และปัญญาสะอาด ทำให้คนในชุมชนบ้านสามขา ไม่ต้องแสวงหาช่องทางการทุจริต ซึ่งแนวทางการปฏิบัติดังกล่าว ทางองค์การบริหารส่วนตำบลหัวเสือ ได้พยามสนับสนุนดำเนินการขยายผลไปสู่ชุมชนพื้นที่ใกล้เคียง และมีเป้าหมายที่จะขยายผลครอบคลุมพื้นที่ทั้งตำบล เพื่อยกระดับตำบลหัวเสือให้เป็น “ตำบลช่อสะอาด” ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น