ความภาคภูมิใจของคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ได้ระดับดีมากในการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับคณะ ประจำปีการศึกษา 2562

เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2563 คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ได้เข้ารับการประเมินการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับคณะ ประจำปีการศึกษา 2562 จากคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาฯ ซึ่งประกอบด้วยกรรมการดังนี้ 1. รศ.ดร.เอกชัย แสงอินทร์ ประธานกรรมการ จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 2. ผศ.สุวรรณี จันทร์ตา กรรมการ จากมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง 3. ผศ.ทิวาพร ขันผนึก กรรมการ จากมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ 4. อ.ดร.ปิยวรรณ สิริประเสริฐศิลป์ กรรมการ จากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ 5. นางพีณา จันทะแก้ว กรรมการและเลขานุการ จากมหาวิทยาลัยพายัพ ณ ห้องประชุมเอื้องคำ ชั้น 3 อาคารราชภัฏเฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ศูนย์เวียงบัว โดยมี รศ.ว่าที่ร้อยตรีสกล แก้วศิริ คณบดีฯ ผู้บริหาร คณะกรรมการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน นักศึกษา ศิษย์เก่า และผู้ใช้บัณฑิต คณะครุศาสตร์ฯ ให้การต้อนรับและพร้อมให้ข้อมูลแก่คณะกรรมการประเมินฯ

รองศาสตราจารย์ ว่าที่ร้อยตรีสกล แก้วศิริ คณบดีคณะครุศาสตร์ฯได้กล่าวสรุปถึงความสำเร็จที่ดีเด่นเชิงคุณภาพของคณะครุศาสตร์ในวงรอบปี 2562 ให้คณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาฯได้รับทราบได้แก่
1. การพัฒนาทางกายภาพ ได้แก่ อาคารเรียน สำนักงาน อาคารหอพักนักศึกษา ครุภัณฑ์ ก้าวหน้าไปตามโครงการ และการใช้งบประมาณต่าง ๆ
2. หลักสูตรการผลิตครู 4 ปี ได้รับการเห็นชอบจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาแล้วทั้ง 19 หลักสูตร
3. อาจารย์มีการพัฒนาสูงขึ้นทางด้านคุณวุฒิและผลงานวิชาการ บรรลุความสำเร็จตามเป้าหมาย
4. อาจารย์เข้ารับการพัฒนาในโครงการต่าง ๆ ที่คณะจัดให้โดยสมัครใจ ทั้งคณะครุศาสตร์และคณะร่วมผลิต พร้อมในการเป็นต้นแบบในด้านต่างๆเช่น การจัดทำ มคอ. 3 อิงสมรรถนะ การจัดการเรียนการสอนออนไลน์ การพัฒนาสื่อภาษาอังกฤษ เป็นต้น
5. ผลประเมิน KM ในปีนี้คณะครุศาสตร์ได้รับการตัดสินเป็นที่ 1

6. จำนวนนักศึกษาครูคืนถิ่นเป็นลำดับ 2 ของพื้นที่ภาคเหนือและเราได้รับการเข้าโครงการครูรักษ์ถิ่นในสาขาการศึกษาปฐมวัย จำนวน 1 หมู่เรียนในชั้นปีที่ 1
7. นักศึกษายืนยันสำนักทะเบียนเข้าเรียนในปีนี้ 91 เปอร์เซ็นต์จำนวน 1,124 คน (ข้อมูล ณ วันที่ 1 กรกฎาคม 2563)
8. ผลการแข่งขันทักษะวิชาการเป็นอันดับ 1 ของกลุ่มภาคเหนือและได้รางวัลระดับชาติในการแข่งขันทักษะคอมพิวเตอร์ในการประกวดสร้างสื่ออิเล็กทรอนิกส์ มาตรฐาน EPUB
9. ได้รางวัลถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีในการแข่งขันประกวดดนตรีและการแสดงพื้นบ้าน
10. แนวโน้มการแสดงคุณภาพทุกด้านสูงขึ้นทั้งด้าน การบริหาร หลักสูตร การวิจัย การบริการวิชาการ และศิลปวัฒนธรรม
11. ผลการประเมินคณบดีคณะครุศาสตร์ในการบริหารงานได้รับการประเมินในระดับดี 4.25 คณะกรรมการประเมินคุณภาพฯ ได้สอบถามและตรวจดูข้อมูลและหลักฐานตามองค์ประกอบต่าง ๆ จากผู้บริหาร คณาจารย์ คณะกรรมการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน นักศึกษา ศิษย์เก่า และผู้ใช้บัณฑิต คณะครุศาสตร์ฯ โดยได้ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับคณะ ซึ่งเป็นผลการประเมินอย่างไม่เป็นทางการคือ 4.53 อยู่ในระดับดีมาก

 

รองศาสตราจารย์ ว่าที่ร้อยตรีสกล แก้วศิริ คณบดีคณะครุศาสตร์ฯได้กล่าวว่า “วันนี้มีความสุขกับความสำเร็จของผลการประกันคุณภาพภายในของคณะครุศาสตร์ที่น่าพอใจ ตั้งแต่ปีกลายและปีนี้ผลเกินเป้าแต่ไม่เกินจริง เราทำอะไรแค่ไหนถ้าเราประเมินตัวเองอย่างเป็นธรรมคำตอบก็คงใกล้เคียงกันต้องยอมรับว่าปีนี้ก็ประเมินว่าเราน่าจะผ่านมาสู่คุณภาพดีมากได้มาจากการร่วมแรงร่วมใจในการทำงานของทุกท่านทั้งผู้บริหาร อาจารย์ผู้สอนและที่สำคัญคือบุคลากรสายสนับสนุนทุกคน ที่ผลปรากฏของงานจะอยู่ในการดูแล การสรุปและการเขียนรายงานทีดีของเขาเหล่านั้นตามที่แบ่งความรับผิดชอบไว้หวังว่าความสำเร็จนี้จะเป็นพลังใจพลังความเชื่อมั่นให้ทุกคนได้ช่วยให้คณะครุศาสตร์ของเราบรรลุในผลงานในปีต่อ ๆ ไปเสมอขอขอบคุณการทำงานที่ยากของทุกๆคนจนสำเร็จผลตั้งแต่ปีกลายจนถึงปัจจุบันอีกครั้งหนึ่ง”

คณบดีฯได้กล่าวอีกว่า “มีช่วงที่คณะกรรมการฯให้ข้อเสนอแนะและแสดงความคิดเห็น กรรมการท่านหนึ่งบอกว่าสิ่งที่คณบดีพูดถึงการพัฒนาอาจารย์ให้เป็นต้นแบบในการบ่มเพาะนักศึกษาต่อไปนั้น ท่านไม่มีข้อสงสัยเลยและรู้สึกปิติจนขนลุก เมื่อศิษย์เก่าได้พูดว่า ขณะนี้เป็นครูถ้ารู้สึกว่าจะทำไม่ดีนึกถึงสิ่งที่อาจารย์ท่านนี้พร่ำสอน จะตัดใจไม่ทำชั่วได้ ท่านฝากว่าขอให้คณะคณาจารย์ได้รักษาความเป็นต้นแบบนี้ไว้ตลอดไปด้วย ซึ่งสอดคล้องกับการพัฒนาตนทั้ง 14 สมรรถนะของอาจารย์ผู้สอนตามที่องคมนตรีฯ ได้ฝากไว้ให้พัฒนาปฏิบัติ เมื่อการประชุมร่วมกับคณะครุศาสตร์ที่ผ่านมาครับ”

ร่วมแสดงความคิดเห็น