เชียงใหม่ ระดมความคิดเห็นวิพากษ์แผนการศึกษาตอบโจทย์การประกอบอาชีพขับเคลื่อนพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา

เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2563 สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่จัดประชุมวิพากษ์ (ร่าง) แผนพัฒนาการศึกษาจังหวัดเชียงใหม่ (พ.ศ. 2563-2565) และ (ร่าง) แผนยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดเชียงใหม่ (พ.ศ. 2562-2568) โดยมี นายรัฐพล นราดิศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เป็นประธานเปิดงาน และนายกิตติ์ธเนศ ศรีสวัสดิ์ ศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวรายงาน ณ ห้องประชุมเรือนคุ้ม โรงแรมคุ้มภูคำ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

ในการประชุมครั้งนี้เพื่อเป็นการขับเคลื่อนคุณภาพการดำเนินงานการจัดการศึกษาของจังหวัดเชียงใหม่ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล ที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12 แผนการศึกษาแห่งชาติยุทธศาสตร์กระทรวงศึกษาธิการพระราชบัญญัติพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาพ.ศ 2562 ของการพัฒนาการศึกษารวมทั้งแผนพัฒนาจังหวัดเชียงใหม่โดยได้ระดมความคิดเห็นจากผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านการวางแผนการศึกษาและสาขาที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมกันกำหนดกรอบทิศทางการจัดการศึกษาของจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้แผนมีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้นสามารถตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของการพัฒนาการศึกษาของจังหวัดเชียงใหม่ประกอบกับเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2563 พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ องคมนตรี ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมพื้นที่ในจังหวัดเชียงใหม่ ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ และติดตามแผนพัฒนาการศึกษาจังหวัดเชียงใหม่ได้ให้หลักการจัดทำแผนพัฒนาการศึกษา ดังนี้

  1. สร้างคนเชียงใหม่ให้มีคุณลักษณะ 4 ประการตามพระบรมราโชบายของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10
  2. ยกระดับคุณภาพการศึกษาจังหวัดเชียงใหม่
  3. การศึกษาต้องตอบโจทย์แผนพัฒนาจังหวัดเชียงใหม่ได้
  4. การศึกษาต้องตอบโจทย์ความต้องการของประเทศและประชาชน

นายกิตติ์ธเนศ ศรีสวัสดิ์ ศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ได้นำเสนอการจัดวิพากษ์แผนในที่ประชุมคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ (กศจ.ชม.) ทราบและมีมติเห็นชอบให้มีการจัดวิพากษ์แผนในครั้งนี้เพื่อสามารถนำแผนมาใช้ในการวางแผนเป็นกรอบทิศทางในการขับเคลื่อนและพัฒนาการศึกษาพร้อมได้ติดตามประเมินผลการจัดการศึกษาของจังหวัดเชียงใหม่ต่อไป

ระยะเวลาดำเนินการจำนวน 1 วัน มีผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมทุกภาคส่วน ที่เชื่อมโยงเกี่ยวข้องกับการศึกษาในพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่ทั้งภาครัฐภาคเอกชนภาคประชาชนรวมทั้งบุคลากรของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่จำนวน 164 คน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในทุกภาคส่วนในการระดมความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการจัดทำแผนพัฒนาการศึกษาจังหวัดเชียงใหม่ พ.ศ 2563 -2565 และแผนยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดเชียงใหม่ (พ.ศ 2562-2568)ให้มีประสิทธิภาพและความสามารถปฏิบัติงานร่วมกันด้วยความเข้าใจและเป็นไปในทิศทางเดียวกันทั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากสถาบันนโยบายสาธารณะมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในการออกแบบกระบวนการจัดเวทีวิพากษ์ในครั้งนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น