คณะกรรมาธิการ ลงพื้นที่ติดตามปัญหาที่ดินที่อยู่อาศัยของราษฎร อ.สันกำแพง

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 2 ส.ค. 63 นายสมศักดิ์ วงค์แก้วแปง ประธานชมรม กำนัน ผญบ. ต.ออนใต้ อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่าที่ห้องประชุมชมรมกำนัน ผญบ.ต.ออนใต้ อ.สันกำแพง มีนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม สส. เขต 3 เชียงใหม่ และคณะกรรมาธิการแก้ไขปัญหาที่ดิน สภาผู้แทนราษฎรได้ลงพื้นที่ติดตามปัญหาที่ดินที่อยู่อาศัยของราษฎร “บ้านป่าเปางาม” หมู่ที่ 11 ต.ออนใต้ พร้อมด้วยนายอำเภอสันกำแพง กำนัน ผญบ.ในพื้นที่

สืบเนื่องจากที่ ผ่านมาได้นำราษฎรบ้านป่าเปางาม หมู่ 11 ต.ออนใต้ อ.สันกำแพง จำนวนหลายคน ไปยื่นหนังสือต่อคณะกรรมาธิการที่มาประชุมในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่-ลำพูน ที่ห้องประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ เรื่องร้องเรียนปัญหาความต้องการเอกสารสิทธิ์ในที่ดินของราษฎรในพื้นที่ ต.ออนใต้ อ.สันกำแพง ผ่านทาง นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อส่งต่อไปให้คณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎร

โดยมีนายสมเกียรติ ศรลัมพ์ ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการฯ กล่าวว่า ข้อมูล ทั้งเรื่องปัญหาที่ดินทำกินซ้ำซ้อน ปัญหาการบริหารจัดการงบประมาณในการพัฒนาพื้นที่ล้มละลาย การออกโฉนดโดยไม่มีการรังวัด การถือครองและสิทธิประโยชน์การใช้ที่ดินทำกิน ที่อยู่อาศัย และปัญหาอื่น ๆ ทางคณะกรรมาธิการฯ จะได้สรุปรวบรวม และนำเสนอต่อประธานคณะกรรมาธิการฯ เพื่อหาทางแก้ไขปัญหา ทั้งในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว โดยมุ่งเน้นให้เกิดประโยชน์และเป็นธรรมแก่พี่น้องประชาชนเป็นสำคัญต่อไป

โดยคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหาที่ดิน และการออกเอกสารสิทธิในที่ดิน สภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อรับทราบปัญหาจากประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน เพื่อหาทางแก้ไขให้เกิดประโยชน์และเป็นธรรม  ทางนายสมเกียรติ ศรลัมพ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรี สำนักนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่กระทรวงวัฒนธรรม ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหาที่ดิน และการออกเอกสารสิทธิในที่ดิน สภาผู้แทนราษฎร พร้อมคณะ ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อรับทราบปัญหาที่ดิน และการออกเอกสารสิทธิในที่ดินของประชาชน จากผู้แทนองค์กรส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน  และประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาที่ดินและการออกเอกสารสิทธิ์ในพื้นที่

ทางด้านนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม สส.เขต 3 เชียงใหม่ ซึ่งรับผิดชอบ อ.สันกำแพง อ.แม่ออน และ อ.ดอยสะเก็ด หนึ่งในคณะกรรมาธิการฯ กล่าวว่า ข้อมูลปัญหาที่ได้รับทราบ ทั้งเรื่องปัญหาที่ดินทำกินซับซ้อน ปัญหาการบริหารจัดการงบประมาณในการพัฒนาพื้นที่ล้มละลาย การออกโฉนดโดยไม่มีการรังวัด การถือครองและสิทธิประโยชน์การใช้ที่ดินทำกิน/ที่อยู่อาศัย และปัญหาอื่น ๆ ทางคณะกรรมาธิการฯ จะได้สรุปรวบรวม และจะนำเสนอต่อประธานคณะกรรมาธิการฯ เพื่อหาทางแก้ไขปัญหา ทั้งในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว โดยมุ่งเน้นให้เกิดประโยชน์และเป็นธรรมแก่พี่น้องประชาชนเป็นสำคัญต่อไป

นายสมศักดิ์ วงศ์แก้วแปง กำนัน เจ้าของพื้นที่ กล่าวว่า ปัญหาประชาชนชาวบ้านในพื้นที่ ต.ออนใต้ อ.สันกำแพง ไม่มีเอกสารสิทธิ์ในที่ดิน ไม่ว่าที่อยู่อาศัย ที่อยู่บ้านครอบครองมานานกว่า 50 ปี  จำนวนประชาชนชาวบ้านใน ต.ออนใต้ มีอยู่ 48 ราย มีทั้งสวนลำไย ที่บ้าน ไม่มีเอกสารสิทธิ์เลย จึงนำชาวบ้านเข้ายืนหนังสื่อต่อคณะกรรมาธการ เพราะเป็นนโยบายของรัฐบาลอยู่แล้ว กำนันเจ้าของพื้นที่กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น