น้องใหม่แม่โจ้ รายงานตัว เริ่มเข้าหอพัก 3-9 ส.ค. นี้ วันแรกชุ่มฉ่ำฝน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการรายงานตัวของนักศึกษามหาวิทยาลัยแม่โจ้ชั้นปีที่ 1 (อินทนิลช่อที่ 85) ประจำปีการศึกษา 2563 ในการรายงานตัวเข้าหอพักในซึ่งมีหอเทพนฤมิต, หอผดุงศิลป์, หอฝึกหัดครู, หอรัดมา, หอวัฒนศิลป์, หอศรีเกษตร, หอสุมิตร และหออุดมศิลป์ โดยการรายงานตัวในวันแรก (3 ส.ค. 2563) นั้นเริ่มด้วยคณะผลิตกรรมการเกษตร และคณะเทคโนโลยีการประมงและทรัพยากรทางน้ำ วันที่ 4 ส.ค. จะเป็นคณะบริหารธุรกิจ วันที่ 5 ส.ค. คณะวิทยาลัยบริหารศาสตร์ และคณะศิลปศาสตร์ วันที่ 6 ส.ค. คณะสารสนเทศและการสื่อสาร, คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบสิ่งแวดล้อม และคณะสัตวศาสตร์และเทคโนโลยี วันที่ 7 ส.ค. คณะเศรษฐศาสตร์และคณะวิทยาศาสตร์ และคณะพัฒนาการท่องเที่ยว และวันที่ 8 ส.ค. วิทยาลัยพลังงานทดแทน และคณะวิศวกรรมและอุตสาหกรรมการเกษตร

ทั้งนี้ในการเปิดเทอมวิถีใหม่ มหาวิทยาลัยแม่โจ้มีมาตรการสาธารณสุขเพื่อป้องกันไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัดทั้งการสวมใส่หน้ากากอนามัย รักษาระยะห่างทางกายภาพ ตรวจคัดกรองอุณหภูมิ เช็คอินผ่านแอปพลิเคชันไทยชนะ ไม่ให้มีการชุมนุมแออัด บรรยากาศในการรายงานตัววันแรก มีทั้งส่วนที่เดินทางมาด้วยรถยนต์ส่วนตัว โดยสารรถสาธารณะมาลงยังสถานีขนส่งอาเขต โดยจะมีองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยแม่โจ้ จัดรถพร้อมรุ่นพี่ไปรับตามรอบบริการตั้งแต่ 09.00-15.00 น. และสถานีรถไฟเชียงใหม่ ตลอดช่วงรายงานตัว 3-9 ส.ค. นี้ด้วย

ผู้ปกครองที่มาส่งลูกหลาน รายงานตัววันแรก กล่าวว่า ประทับใจกับมาตรการดูแลน้อง ๆ นักศึกษา แม้จะเป็นช่วงที่ฝนตกไม่หยุด แต่บรรดารุ่นพี่คณะก็มายืนรอบริการ ต้อนรับ ทั้งกางร่ม ช่วยขนของ แนะนำ ให้คำปรึกษาด้านต่าง ๆอย่างดี เป็นอีกสถานศึกษาที่ร่มรื่น น่าประทับใจ

“แม้จะได้ยินได้ฟังกิติศัพท์ ชื่อเสียงในมาตรการหอในของ ม.แม่โจ้ ว่า เป็นหนึ่งในที่พักที่มีข้อปฏิบัติ ข้อห้าม ค่อนข้างเข้มข้น แต่ในฐานะผู้ปกครองเท่าที่ศึกษา อ่านรายละเอียดประกาศก็มองว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะการอยู่รวมกันของคนหมู่มาก ต้องมีกฎกติกา และการฝากลูกหลานมาอยู่ห่างไกลบ้าน เชื่อว่า ผู้ปกครองก็กังวล ห่วงใย และมั่นใจว่า ที่จุดเริ่มตรงนี้จะช่วยหล่อหลอม ขัดเกลา ให้เด็ก ๆ เรียนรู้ เพื่อก้าวต่อไปในเส้นทางชีวิตที่มุ่งมั่น ตั้งใจเข้ามาแสวงหาในมหาวิทยาลัยแม่โจ้”

อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบ ข้อประกาศของหอพัก ในมหาวิทยาลัยแม่โจ้ พบว่า นักศึกษาที่มีสิทธิ์เข้าพัก จะเป็นนักศึกษาใหม่หลักสูตร 2 ปี 4 ปี และ 5 ปี ทุกคน โดยเริ่มตั้งแต่วันแรกเปิดภาคเรียนที่ 1 จนถึงวันสุดท้ายของการสอบปลายภาคเทอมที่ 2 ในแต่ละปีการศึกษา หอพักเปิด 06.00 น. ปิด 22.00 น. การเข้าหอหลังเวลาปิด และการขาดเช็คชื่อ จะมีอัตราลงโทษด้วยการตักเตือนตัดคะแนน จนถึงขั้นลงโทษตามฐานความผิดด้วย

บรรดารุ่นพี่ปี 2 และ 3 ที่มารอต้อนรับน้อง ๆ ชั้นปี 1 ม.แม่โจ้ ในวันรายงานตัวเข้าหอพักวันแรก กล่าวว่า ทุกคนที่มาเป็นลูกแม่โจ้ แม่เดียวกัน ต้องเรียนรู้ อยู่หอพักตั้งแต่ปีแรกเพราะจะหล่อหลอม การอยู่รวมกัน เรียนรู้กันและกัน ช่วยเหลือกัน ส่วนการจะเข้าร่วมกิจกรรมคณะ สาขาวิชา น้องจังหวัดน้องภาค เป็นเรื่องสิทธฺส่วนบุคคล

“วัฒนธรรมดั้งเดิม ประเภทเล่าลือกันไป ราวกลับมาผจญภัยในแดนโคบาลแม่โจ้นั้น เป็นเรื่องเล่ากันมานาน ยุคสมัย
เปลี่ยนไป นักศึกษาแม่โจ้ทุกคนมีทางเลือก ไม่มีใครบังคับใด แต่ทุกคนต้องเคารพกฎกติกา ระเบียบที่มี ซึ่งแม่โจ้จะเป็นสถาบันที่มีสายสัมพันธ์รุ่นพี่รุ่นน้องเข้มแข็ง ได้รับการยอมรับกันจากทุกวงการ”

ร่วมแสดงความคิดเห็น