ผู้ว่าฯ ลำพูน ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำ พร้อมกำซับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมรับมือ

เมื่อวันที่ 3 ส.ค. 63 ที่ ศูนย์บริหารจัดการน้ำจังหวัดลำพูน (องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน) นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน พร้อมด้วย นายสำเริง ไชยเสน รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน  นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำพูน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำ ในพื้นที่ เพื่อเป็นการเตรียมรับมือกับสถานการณ์น้ำ และการเตรียมความพร้อมในด้านต่าง ๆ

สืบเนื่อง จากมีประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา เกิดร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคเหนือ เข้าสู่พายุระดับ 2 (ดีเปรสชั่น ซินลากู) ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังแรงลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทย มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก ภาคกลาง และภาคใต้ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าว ระวังผลกระทบจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากไว้ด้วย

และในพื้นมี่จังหวัดลำพูน ได้มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง  ทำให้มีปริมาณน้ำในลำน้ำสายหลักมีจำนวนเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจก่อให้เกิดภาวะน้ำท่วมฉับพลัน เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมดังกล่าว จังหวัดลำพูนจึงได้มีการสำรวจ ตรวจสอบและมีการวางแผนรับมือสถานการณ์น้ำ ใน 4 ลำน้ำหลัก ได้แก่ ลำน้ำปิง ลำน้ำกวง ลำน้ำแม่ทา และแม่น้ำลี้ โดยได้มีการเตรียมพร้อม ในทุก ๆ ด้านอย่างเต็มระบบ มีการแจ้งเตือน โดยจะมีการจัดตั้งศูนย์วัดปริมาณน้ำ การไหลของน้ำ  มีการเฝ้าระวัง กรณีที่ปริมาณน้ำต้องมีการแจ้งเตือน ค่าระดับน้ำ อย่างทันท่วงที นอกจากนี้ จะมีการเก็บข้อมูล ไว้สำหรับเพื่อเป็นการเตรียมพร้อม หรือการวางแผนรับมือสถานการณ์น้ำ หรือพื้นที่เสี่ยงในพื้นที่ต่าง ๆ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด หรือใช้ประโยชน์ในด้านอื่น ๆ ต่อไป

ทั้งนี้เพื่อ เป็นการเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำที่เพิ่มปริมาณขึ้น  และสามารถแจ้งเตือนให้แก่พ่อแม่พี่น้องประชาชน ได้รับทราบอย่างทันท่วงที เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายแก่ชีวิต และทรัพย์สิน ขอให้ประชาชนชาวจังหวัดลำพูนได้อุ่นใจ กับการเตรียมพร้อมรับมือ และขอให้ติดตามสถานการณ์ สถาพอากาศ ทางเว็บไซต์ สถานีอุตุนิยมวิทยาลำพูน และสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง ทางศูนย์บริหารจัดการน้ำจังหวัดลำพูน หรือ ทาง lamphun.thaiwater.net ขอฝากแจ้งเตือนในส่วนของบริเวณบ้านเรือนของประชาชนที่อยู่ใกล้ลำน้ำสายหลัก ควรมีการเตรียมพร้อมและปัองกัน เตรียมขนสิ่งของเก็บไว้ที่สูง เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายได้ เมื่อเกิดเหตุน้ำล้นตลิ่งเกิดขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น