แม่สรวยวิกฤตหนัก มวลน้ำแม่ลาวไหลทะลักท่วมอำเภอ สั่งเข้มทุกหน่วยงานช่วยเหลือประชาชนเร่งด่วน

เมื่อวันที่ 4 ส.ค. 2563 นางวันดี ราชชมภู นายอำเภอแม่สรวย ได้สั่งการด่วนไปยัง นายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง (ยกเว้น อบต.วาวี) หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่อำเภอแม่สรวย และมูลนิธิกู้ชีพ/กู้ภัยทุกแห่ง เนื่องจากวิกฤตหนักระดับน้ำแม่ลาวได้เพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ จากผลกระทบพายุซินลากู ทำให้เกิดฝนตกหนัก น้ำป่าไหลหลากฉับพลัน

พร้อมกันนี้ได้รับแจ้งเตือนจากห้องปฎิบัติการเฝ้าระวังและเตือนภัยน้ำหลาก-ดินถล่ม จากสำนักวิจัยพัฒนาและอุทกวิทยา(สวพ.) กรมทรัพยากรน้ำ(ทน.)แจ้งสถานการณ์น้ำฝนวันที่ 4 สิงหาคม 2563 เวลา 16.04 น. เตือนภัยอพยพ(แดง) ด้วยระดับน้ำในพื้นที่บ้านแม่สรวย ต.แม่สรวย อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ระดับน้ำได้สูงถึง 5.53 เมตร ในระดับวิกฤต 5.50 เมตร

โดยนายอำเภอแม่สรวยสั่งการแจ้งเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในสังกัดในเขตอำเภอแม่สรวย เตรียมความพร้อมอพยพและช่วยประชาชนทันทีที่เกิดวิกฤต และให้ปฎิบัติตามแผนเผชิญเหตุการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยทุกขั้นตอน ขณะรายงานข่าวกระแสน้ำแม่ลาวยังหนุนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ไม่มีท่าทีจะลดระดับแต่อย่างใด โดยทางอำเภอได้เตรียมความพร้อมอพยพประชาชนในพื้นที่ตำบลแม่สรวยไว้แล้ว และได้สั่งการให้ปลัดอำเภอ เจ้าหน้าที่กลุ่มงานทะเบียน ขนย้ายวัสดุสิ่งของและเอกสารสำคัญขึ้นไว้บนที่สูงปลอดภัย เนื่องจากท้องทะเบียนอยู่บนพื้นที่ต่ำ โดยอำเภอแม่สรวยได้เตรียมการพร้อมติดตั้งโรงครัวพระราชทานในวันพรุ่งนี้ เพื่อช่วยเหลือประชาชนและบรรเทาความเดือดร้อน

สำหรับสถานการณ์โดยรวมทั้งสะพาน ถนน บางแห่งถูกน้ำท่วม ไม่สามารถสัญจรได้ บ้านเรือนถูกน้ำท่วมหลายหมู่บ้าน ไร่นาจมใต้น้ำเสียหายเป็นบริเวณกว้าง ซึ่งทางอำเภอแม่สรวยได้กำชับผู้ใหญ่บ้านสำรวจความเสียหายเพื่อให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น