จังหวัดลำพูน มอบป้ายสัญลักษณ์ลำพูนเมืองสะอาดสู่ความยั่งยืน ประจำปี 2563

วันที่ 4 สิงหาคม 2563 ที่ ห้องรับรองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ศาลากลางจังหวัดลำพูน นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานในพิธีมอบป้ายสัญลักษณ์ลำพูนเมืองสะอาดสู่ความยั่งยืน ประจำปี 2563 ให้แก่สถานประกอบการที่มีความพร้อมจำนวน 10 แห่ง ที่ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) และดำเนินกิจกรรม อาทิ 1.ดำเนินการคัดแยกขยะเปียก 2. ดำเนินการงดใช้ งดซื้อหรือนำภาชนะโฟมมาบรรจุอาหารในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ 3. ลดรับ ลดใช้ถุงพลาสติกหูหิ้ว และหลอดพลาสติก โดยโครงการดังกล่าวได้ดำเนินการบรรลุตามวัตถุประสงค์เรียบร้อยแล้ว โดยมี นางจันทนา ไวยาวัจมัย อุตสาหกรรมจังหวัดลำพูน หัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมในพิธี

สำหรับสถานประกอบการจำนวน 10 แห่งที่ได้รับการคัดเลือกในการรับมอบป้ายสัญลักษณ์ลำพูนเมืองสะอาดสู่ความยั่งยืน ประจำปี 2563 ประกอบด้วย บริษัท ธนูลักษณ์ จำกัด (มหาชน), บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน), บริษัท ประชาอาภรณ์ จำกัด (มหาชน), บริษัท ไทยสปอร์ตการ์เมนต์ จำกัด, บริษัท เบทาโก จำกัด (มหาชน), บริษัท  ซีพีเอฟ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน), บริษัท เพอร์ฟอร์แมนซ์ แมนูแฟคเจอริ่ง (ไทยแลนด์) จำกัด, บริษัท ลำพูนพลาสแพค จำกัด, บริษัท เอสซีจี รูฟฟิ่ง จำกัด (โรงงานลำพูน) และบริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน)

นางจันทนา ไวยาวัจมัย อุตสาหกรรมจังหวัดลำพูน กล่าวว่า โครงการลำพูนเมืองสะอาดสู่ความยั่งยืน ประจำปี 2563 มีนโยบายให้มีการขับเคลื่อนและต่อยอดการจัดการขยะมูลฝอย ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ของจังหวัดลำพูน ให้มีการดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น จังหวัดลำพูนได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน “จังหวัดสะอาด” 2 ปีซ้อน เมื่อปี 2560 และปี 2561 โดยได้ต่อยอดโครงการเดิมที่จังหวัดลำพูนได้ดำเนินการ ได้แก่ 1. โครงการจังหวัดปลอดขยะเปียก เมื่อปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 2. โครงการ “ลำพูนเมืองสะอาด ปราศจากโฟม (No Foam)” เมื่อปีงบประมาณ พ.ศ.2561 และ 3. โครงการ “คนลำพูนร่วมใจ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ลดรับ ลดให้ ลดใช้ถุงพลาสติกหูหิ้ว และหลอดพลาสติก” เมื่อปีงบประมาณ พ.ศ. 2562

 

สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดลำพูน ได้ดำเนินกิจกรรมตามแผนปฏิบัติการลำพูนเมืองสะอาด สู่ความยั่งยืน ประจำปี 2563 โดยได้เชิญชวนสถานประกอบการที่ตั้งในเขตนิคมอุตสาหกรรมและนอกเขตนิคมอุตสาหกรรม เข้าร่วมโครงการ ดังนี้  1. โครงการจังหวัดปลอดขยะเปียก  2. โครงการ “ลำพูนเมืองสะอาด ปราศจากโฟม(No Foam) “และ และ 3. โครงการ “คนลำพูนร่วมใจ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ลดรับ ลดให้ ลดใช้ถุงพลาสติกหูหิ้ว และหลอดพลาสติก”

โดยขอความร่วมมือให้สถานประกอบการ 1. จัดทำถังขยะเปียก 2. รณรงค์สร้างจิตสำนึกและให้ความรู้ในการคัดแยกขยะเปียกแก่พนักงาน และสถานประกอบการที่มีร้านขายอาหารในโรงงาน 3. กำหนดมาตรการให้ร้านขายอาหารงดใช้ภาชนะ โฟมบรรจุอาหารหน่ายให้พนักงาน 4. แจ้งให้พนักงานงดซื้อ งดใช้อาหารที่บรรจุภาชนะ โฟม และห้ามนำเข้ามาภายในสถานประกอบการ และ 5. ขอความร่วมมือลดรับ ลดให้ ลดใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วและหลอดพลาสติกในการจัดประชุม การสัมมนา และกิจกรรมต่าง ๆ ภายในสถานประกอบการ โดยใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติกหูหิ้วและใช้วิธีดื่มน้ำจากแก้ว
ทั้งนี้ มีสถานประกอบการประสงค์เข้าร่วมโครงการฯ จำนวนกว่า 125 แห่ง โดยสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดลำพูน ได้คัดเลือกสถานประกอบการที่มีโรงอาหารบริการแก่พนักงาน มีคนงานตั้งแต่ 100 คน ขึ้นไป ซึ่งเป็นโรงงานขนาดใหญ่จำนวน 10 แห่ง เพื่อเป็นสถานประกอบการต้นแบบ ร่วมบันทึกข้อตกลง (MOU) ระหว่างอุตสาหกรรมจังหวัดลำพูน กับสถานประกอบการ ทั้งนี้ได้เชิญผู้อำนวยการสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือ ร่วมประกาศเจตนารมณ์ และบันทึกข้อตกลง (MOU) เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2563 ณ ห้องประชุมสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือ โดยนายสำเริง ไชยเสน รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธาน และมีสถานประกอบการที่ประสงค์เข้าร่วมโครงการฯ ร่วมลงนามประกาศเจตนารมณ์ จำนวน 100 แห่ง ซึ่งสำนักงานฯ จะได้เชิญชวนให้เข้าร่วมบันทึกข้อตกลง (MOU) ในโอกาสต่อไป สำหรับสถานประกอบการที่อยู่ในความดูแลของการนิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือและสมัครเข้าร่วมโครงการฯ สำนักงานนิคมอุตสาหกรรมเป็นหน่วยงานที่กำกับดูแลตามแผนงาน/โครงการฯดังกล่าวสำนักงานฯ ได้แต่งตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการลำพูนเมืองสะอาดของสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดลำพูน เพื่อสุ่มตรวจ และเยี่ยมชมสถานประกอบการที่ประสงค์เข้าร่วมโครงการฯ และสถานประกอบการที่คัดเลือกเป็นสถานประกอบการต้นแบบ พร้อมรับฟังการนำเสนอผลการดำเนินกิจกรรมที่สอดคล้องกับโครงการลำพูนเมืองสะอาด จำนวน 24 แห่ง โดยสถานประกอบการมีการดำเนินการตามโครงการลำพูนเมืองสะอาดอย่างชัดจน เช่น แยกขยะเปียก แยกขยะมูลฝอยอย่างน้อย 3 ประเภท ได้แก่ ขยะรีไซเคิล ขยะอันตราย และขยะทั่วไป ไม่ใช้โฟมบรรจุอาหารเข้ามาในสถานประกอบการ พนักงานใช้แก้วน้ำแทนแก้วพลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวทิ้ง ใช้ถุงใส่ของแทนถุงพลาสติกหูหิ้ว จัดทำวีดีโอเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การรณรงค์ใช้ถุงผ้าให้แก่พนักงาน ใช้แก้น้ำส่วนตัวในสถานประกอบการ เป็นต้น ทั้งนี้การดำเนินโครงการลำพูนเมืองสะอาดความยั่งยืน ปี 2563 พบว่าสถานประกอบการมีการสร้างจิตสำนึก และรณรงค์ ในการขับเคลื่อนการจัดการขยะมูลฝอย “จังหวัดสะอาด” อย่างเป็นรูปธรรม ผลการดำเนินงานของสำนักงานฯ ตามแผนการปฏิบัติการลำพูนเมืองสะอาดสู่ความยั่งยืน ปี 2563 ได้แก่ 1. การจัดการขยะเปียก ผลการดำเนินงาน 10 ราย/ แผน 5 ราย คิดเป็น 200%  2. งดใช้หรือนำภาชนะ โฟมมาบรรจุอาหาร ผลการดำเนินงาน 100 ราย / แผน 95 ราย คิดเป็น 105% และ 3. ลดรับ ลดให้ ลดใช้ถุงพลาสติกหูหิ้ว และหลอดพลาสติก ผลการดำเนินงาน 100 ราย / แผน 95 ราย คิดเป็น 105%

ร่วมแสดงความคิดเห็น