สร้างอ่างแม่สะป๊วด แก้ปัญหาภัยแล้ง น้ำท่วมลำพูน

ดร.ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า โครงการอ่างเก็บน้ำแม่สะป๊วดอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.ลำพูน ตั้งอยู่ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยผาเมือง เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ทา (โซนซี) และเขตสปก. จัดเป็นหนึ่งในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ มีความจุอ่างประมาณ 7.83 ล้านลูกบาศก์เมตร มีพื้นที่รับประโยชน์ 6,157 ไร่ คิดเป็นพื้นที่ชลประทานรวม 4,925 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่ 2 ตำบล 7 หมู่บ้าน

ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนขอใช้พื้นที่เขตป่าสงวนฯ ซึ่งต้องใช้พื้นที่มากกว่า 20 ไร่ หากโครงการแล้วเสร็จ จะสามารถใช้เป็นแหล่งกักเก็บน้ำสำหรับส่งให้พื้นที่การเกษตร และเป็นแหล่งน้ำต้นทุนสำหรับอุปโภคบริโภค อีกทั้งสามารถบรรเทาอุทกภัยจากน้ำป่าไหลหลาก ตลอดจนยังเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลาน้ำจืด สร้างรายได้เสริมให้กับประชาชนในพื้นที่ และยกระดับคุณภาพชีวิตให้สูงขึ้น ทั้งยังเป็นแหล่งน้ำให้กับสัตว์ป่า โดยเฉพาะช้างป่าที่อาศัยอยู่ตามธรรมชาติกว่า 40 เชือก

ทั้งนี้ กรมชลประทาน เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินงานก่อสร้างซึ่งโครงการดังกล่าวจัดอยู่ในโครงการพระราชดำริ สำนักงานชลประทานที่ 1 เชียงใหม่ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่เร่งดำเนินโครงการโดยเร็วที่สุด โครงการมีการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน ผู้เกี่ยวข้องในพื้นที่ รวมถึงผลกระทบที่ได้รับจากการก่อสร้าง จะขออนุญาตใช้พื้นที่ 826-3-60 ไร่ จากกรมอุทยานฯ และกรมป่าไม้ และสำนักงานปฏิรูปที่ดิน เป็นหนึ่งในโครงการที่อยู่ในแผนการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ซึ่งประกอบด้วย จ.แม่ฮ่องสอน จ.เชียงใหม่ จ.ลำพูน และ จ.ลำปาง ครอบคลุมลุ่มน้ำสาละวิน ลุ่มน้ำปิง และลุ่มน้ำวัง

ลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขาสูงและที่ราบเชิงเขา ทุกปีในช่วงหน้าฝนจึงเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่ม ในขณะที่พื้นที่ทำการเกษตรส่วนใหญ่ต้องรอน้ำฝน ในช่วงฤดูแล้งและกรณีเกิดฝนทิ้งช่วงจะขาดแคลนน้ำส่งผลกระทบต่อผลผลิตพืชที่สำคัญ เช่น ลำไยและข้าว จึงมีการเร่งรัดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการโครงการพัฒนาแหล่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อีก 10 โครงการ เช่น โครงการอ่างเก็บน้ำแม่สะป๊วด เพื่อให้ราษฎรมีแหล่งน้ำสำรองที่เพียงพอต่อความต้องการใช้น้ำในพื้นที่ในช่วงฤดูแล้ง อีกทั้งยังสามารถช่วยบรรเทาอุทกภัยในช่วงฤดูน้ำหลาก

สำนักงานก่อสร้าง 1 กองพัฒนาแหล่งน้ำขนาดกลาง กรมชลประทานเปิดเผยว่าการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำแม่สะป๊วดอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จะมีลักษณะเป็นเขื่อนดิน สันเขื่อนยาว 547.81ม. กว้าง 10 ม. สูง 43 ม. เก็บกักน้ำได้ประมาณ 7.83 ล้าน ลบ.ม. ประกอบด้วย อาคารทางระบายน้ำล้น อัตราสูงสุดที่ 209.55 ลบ.ม./วินาที อาคารท่อระบายน้ำลงลำน้ำเดิม อัตรา30.60 ลบ.ม./วินาที ส่งน้ำให้พื้นที่การเกษตรกว่า 4,925 ไร่

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น