(มีคลิป) กรมสมเด็จพระเทพฯ พระราชทานสิ่งของ มอบช่วยเหลือโรงเรียนพระปริยัติธรรม ที่ประสบเหตุอุทกภัยใน อ.วังเหนือ

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงห่วงใยพระภิกษุสามเณร โรงเรียนบ้านใหม่วิทยา โรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา ซึ่งได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์อุทกภัยในพื้นที่อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้โครงการส่วนพระองค์จัดสิ่งของพระราชทานเครื่องอุปโภค-บริโภค มอบช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ

ตามที่จังหวัดลำปาง ได้เกิดฝนตกชุกหนาแน่นและต่อเนื่องกันเป็นเวลานานหลายวัน เมื่อห้วงระหว่างวันที่ 1 – 3 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา โดยเป็นผลอันเนื่องมาจากอิทธิพลของพายุซินลากู ซึ่งได้ส่งผลให้ในเขตพื้นที่อำเภอวังเหนือ เกิดน้ำป่าไหลหลากและน้ำล้นตลิ่งไหลทะลักเข้าท่วมอาคารสถานที่ต่างๆ ทำให้บ้านเรือนที่อยู่อาศัยของราษฎรในเขตพื้นที่ได้รับความเสียหาย รวมไปถึงสถานศึกษาของพระภิกษุสามเณร โรงเรียนบ้านใหม่วิทยา โรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา ซึ่งเป็นโรงเรียนในโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร ตามพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้รับผลกระทบอาคารเรียนถูกน้ำท่วมสูงกว่า 1.5 เมตร โต๊ะ เก้าอี้ ตู้เก็บหนังสือ และอุปกรณ์การเรียนอื่นๆ ได้รับความเสียหายไม่สามารถใช้การได้ จำเป็นต้องได้รับการบูรณะฟื้นฟู

ด้วยทรงห่วงใยในพระภิกษุสามเณร โรงเรียนบ้านใหม่วิทยา โรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา ที่ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุการณ์อุทกภัยดังกล่าว สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จึงทรงมีพระมหากรุณาธิคุณ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้โครงการส่วนพระองค์ฯ จัดสิ่งของพระราชทานมอบให้กับพระภิกษุสามเณร โรงเรียนบ้านใหม่วิทยา โรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ และช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น ซึ่งนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้

โดยสิ่งของพระราชทาน ที่ทางโรงเรียนบ้านใหม่วิทยา โรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา ได้รับพระมหากรุณาธิคุณพระราชทานมอบให้ครั้งนี้ ประกอบไปด้วย วัสดุเครื่องมืออุปกรณ์สำหรับใช้ทำความสะอาดบูรณะฟื้นฟูอาคารสถานที่ อุปกรณ์การแพทย์ ตลอดจนสิ่งของเครื่องอุปโภค-บริโภค อาทิเช่น เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง 130 บาร์ ม็อบถูพื้น ขันน้ำพลาสติก ไม้รีดน้ำ เครื่องสูบน้ำ แปรงทองเหลือง น้ำยาล้างห้องน้ำ น้ำยาฆ่าเชื้อโรค สายยาง ไม้กวาดทางมะพร้าว อุปกรณ์ปฐมพยาบาลเบื้องต้น และข้าวสาร อาหารแห้ง อาหารกึ่งสำเร็จรูป เป็นต้น

ซึ่งในโอกาสนี้ นายสิธิชัย จินดาหลวง รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้นำคณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ และตัวแทนข้าราชการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ารับมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์พระราชทานพร้อมกัน ต่อเบื้องหน้าพระฉายาลักษณ์ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมนำมอบถวายแด่พระภิกษุสามเณร โรงเรียนบ้านใหม่วิทยา โรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา โดยมีพระจินดารัตนาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย พระครูวรธรรมมานุสิฐ ผู้จัดการโรงเรียน และพระมหานพดล สวณฺณเมธี ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านใหม่วิทยา ร่วมอนุโมทนา เป็นตัวแทนรับสิ่งของพระราชทาน ด้วยน้อมสำนึกในพระพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้

ทั้งนี้ สำหรับทางโรงเรียนบ้านใหม่วิทยา โรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา เป็นโรงเรียนพระปริยัติธรรมประจำอำเภอวังเหนือ ที่ผ่านมาต้องประสบเหตุอุทกภัยน้ำท่วมโรงเรียนสูงกว่า 1.5 เมตร หลังระดับน้ำลดอุปกรณ์การเรียนต่างๆ ได้รับความเสียหาย ต้องหยุดทำการเรียนการสอนเพื่อบูรณะฟื้นฟูอาคารสถานที่ โดยปัจจุบันได้มีเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานทุกภาคส่วน รวมถึงประชาชน เยาวชนจิตอาสาในพื้นที่ ได้เข้ามาร่วมด้วยช่วยกันทำความสะอาดฉีดล้างดินโคลนที่ไหลมาพร้อมกับน้ำป่า รวมถึงซ่อมแซมอุปกรณ์การเรียนการสอนทั้งโต๊ะ เก้าอี้ และตู้เก็บหนังสือ เป็นต้น ซึ่งได้ร่วมดำเนินการมาแล้ว 4 วัน โดยคาดว่าจะสามารถเปิดทำการเรียนการสอนได้ตามปกติในสัปดาห์หน้า

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น