คณะสัตวศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จัดโครงการสู่ขวัญควาย

วันที่ 7 สิงหาคม 2563 เวลา 09.00 น. คณะสัตวศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จัดโครงการสู่ขวัญควาย เพื่อเป็นการขอขมาควายและระลึกถึงบุญคุณของควาย โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ประภากร ธาราฉาย คณบดีคณะสัตวศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธานในพิธี

ควายเป็นสัตว์ที่มีบุญคุณต่อมนุษย์ โดยเฉพาะชาวไร่ ชาวนา เนื่องจากควายนั้นมีส่วนช่วยเหลือในการลากไถ ไถนา และเป็นแรงงานในการทำการเกษตร ในอดีตเกษตรกรจะใช้แรงงานควายเพื่อการไถนา การลากจูง เมื่อถูกใช้แรงงานจนเกิดความเหนื่อยล้า บางครั้งอาจจะถูกดุ ด่า หรือใช้คำหยาบ หรือถูกตีบ้าง เมื่อเสร็จสิ้นจากการทำนา หว่าน ไถ แล้วเกษตรกรก็มักจะทำพิธีสู่ขวัญควาย เพื่อเป็นการขอขมาลาโทษควาย จึงเป็นเหตุให้เกิดพิธีการสู่ขวัญควายขึ้น แต่ปัจจุบัน การทำนาได้เปลี่ยนมาใช้เครื่องจักร จึงทำให้การใช้แรงงานควายลดน้อยลงและพิธีสู่ขวัญควายก็จะเลือนหายไป

ดังนั้น คณะสัตวศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จึงจัดทำโครงการสู่ขวัญควายขึ้นเพื่อเป็นการสืบสานประเพณีอันดีงามเอาไว้ เพื่อให้คนรุ่นใหม่ได้เห็น ได้ศึกษาต่อไป และเป็นการอนุรักษ์ประเพณีอันดีงามนี้เอาไว้ไม่ให้สูญหาย ณ ฟาร์มโคนมและโคเนื้อ คณะสัตวศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จังหวัดเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น