ชมรมกำนัน-ผญบ.แม่ริม ร่างหนังสือ ผ่านผู้นำฝ่ายค้าน นำเสนอแนวการปฏิบัติหน้าที่ฝ่ายปกครองให้เกิดประสิทธิภาพ

ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอแม่ริม จ.เชียงใหม่ นายมานพ แสงเขียว ประธานชมรมกำนัน-ผญบ.อ.แม่ริม นำกำนัน-ผญบ.ผู้ช่วย สารวัตร แพทย์จาก 11 ตำบลเข้ายื่นหนังสือต่อนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ เขต 5 ผู้นำพรรคฝ่ายค้าน เพื่อนำข้อเรียกร้องดังกล่าวเข้าสู่สภาพิจารณา โดยมีเนื้อหาการทำหน้าที่ของพนักงานฝ่ายปกครอง กำนัน ผญบ.ฯลฯให้เกิดประสิทธิภาพต่อทางราชการและราษฎร โดยมี 4 หัวข้อหลัก คือ 1. ขอให้มีการบัญญัติกฏหมาย ระเบียบ คำสั่งให้ชัดเจน และสอดคล้องกับการปฏิบัติหน้าที่ของกำนัน ผญบ.ฯลฯเนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันได้มีการบัญญัติกฏหมาย ซึ่งอาจเกิดความขัดกันหรือไม่เอื้ออำนวยในการทำหน้าที่ของกำนัน ผญบ.อันเป็นการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับราษฎรในพื้นที่
2. ได้มีการบัญญัติกฎหมายซึ่งอาจเกิดความขัดกันหรือไม่เอื้ออำนวยในการทำหน้าที่ของกำนัน ผญบ.อันเป็นการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับราษฎรในพื้นที่ ขอให้มีผู้ดำรงตำแหน่งกำนัน ผญบ.ในทุกพื้นที่โดยให้บัญญัติในกฎหมายและหากมีกฎหมายหรือคำสั่งใด ๆ มีการบัญญัติให้ยกเลิกตำแหน่งกำนัน ผญบ.ก็ให้มีการแก้ไขหรือยกเลิกกฎหมายหรือคำสั่งดังกล่าวนั้นส่งผลกระทบต่อกำนัน ผญบ. 3. ในการทำหน้าที่หรือนำภารกิจของทางราชการไปปฏิบัติ ทั้งการแก้ไขปัญหายาเสพติด การดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติของชาติ การทำหน้าที่เพื่อป้องกันภยันตรายสาธารณะอันมีมาโดยฉุกเฉิน เช่น ด้านสาธารณสุข ด้านภัยพิบัติต่าง ซึ่งหากจะให้การทำหน้าที่เกิดประสิทธิภาพ จำเป็นที่ผู้ปฏิบัติหน้าที่ต้องมีบุคลากร วัสดุอุปกรณ์ตลอดถึงงบประมาณในการทำหน้าที่ จึงขอให้ทางราชการได้สนับสนุนดังกล่าวให้อย่างเพียงพอในการทำหน้าที่ให้เกิดประสิทธิภาพ
4. การทำหน้าที่ของกำนัน ผญบ. ฯลฯตามที่กฎหมายได้บัญญัติให้มีอำนาจและหน้าที่ การให้กำนัน ผญบ.ต้องพ้นจากตำแหน่งหรือการรักษาวินัยและโทษผิดวินัยซึ่งให้ใช้กฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการพลเรือนโดยอนุโลม

ดังนั้นเพื่อให้เกิดความเป็นธรรม ที่เกี่ยวกับด้านสิทธิ สวัสดิการต่าง ๆ ให้กับผู้ดำรงตำแหน่งกำนัน ผญบ.อันเป็นการสร้างขวัญ กำลังใจ และหลักประกันในการปฏิบัติหน้าที่จึงขอให้ได้สิทธิ์สวัสดิการต่าง ๆ เช่นสิทธิ์ในการรักษาพยาบาล การได้ค่าตอบแทนในระหว่างที่ปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งและการพ้นจากตำแหน่งเช่นเดียว หรือเทียบเท่ากับข้าราชการพลเรือนทุกประการ ชมรมกำนัน ผญบ.อ.แม่ริม จึงได้นำเสนอการทำหน้าที่ของพนักงานฝ่ายปกครองกำนัน ผญบ. ฯลฯ ให้เกิดประสิทธิภาพจึงนำเรียนมายังผู้นำฝ่ายค้านในรัฐสภาซึ่งหากข้อเสนอดังกล่าวได้มีการดำเนินการย่อมจะเป็นประโยชน์ต่อทางราชการและราษฎรอย่างที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น