องคมนตรี ตรวจเยี่ยมเรือนจำแม่ฮ่องสอน ในโครงการราชทัณฑ์ ปันสุข ทำความดีเพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสาท องคมนตรี ในฐานะรองประธานกรรมการโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความดีเพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ได้เดินทางเข้าตรวจเยี่ยมเรือนจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน รับฟังบรรยายสรุป การดำเนินงานของเรือน จากหัวหน้าฝ่ายแต่ละฝ่าย อาทิ ฝ่ายการรักษาพยาบาล ฝ่ายการศึกษาและพัฒนาจิตใจ ฝ่ายทัณฑปฏิบัติ และฝ่ายฝึกสอนวิชาชีพ ซึ่งโดยภาพรวมจากการรายงานของเจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่ ไม่พบปัญหาที่เป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติงานควบคุมดูแลผู้ต้องขังเท่าที่ควร มีเพียงการเรียกร้องขอรถยนต์ขับเคลื่อนสี่ล้อในการเคลื่อนย้ายผู้ต้องขังจากเรือนจำชั่วคราว อำเภอปาย มายังเรือนจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งถนนหนทางค่อนข้างคดโค้ง และต้องใช้เวลาเดินทางกว่า 3 ชั่วโมง
ในโอกาสนี้ พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสารท องคมนตรี รองประธานกรรมการโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ได้กล่าวแก่เจ้าหน้าที่เรือนจังหวัดแม่ฮ่องสอนว่า “ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้มีพระบรมราโชบาย ให้มีการยกระดับผู้ต้องขังให้ได้รับการรักษาพยาบาลอย่างเท่าเทียมกัน จึงได้โปรดเกล้าฯโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ขึ้นในระยะแรกจำนวน 25 แห่ง พระราชทานทุนทรัพย์ส่วนพระองค์จำนวน 217 ล้านบาท เพื่อเป็นทุนจัดหาเครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์ ให้กับทัณสถานและโรงพยาบาลตามโครงการ เป็นการดูแลสุขภาพร่างกายของผู้ต้องขังให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี สามารถเข้าถึงการบริการรักษาพยาบาลอย่างรวดเร็ว และเท่าเทียมตามหลักมนุษยธรรม การตรวจเยี่ยมเรือนจำในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนในครั้งนี้ จึงเป็นการศึกษาข้อมูลและแนวทางต่าง ๆ เพื่อประกอบการพิจารณาดำเนินการตามโครงการราชทัณฑ์ ปันสุขในระยะที่ 2 จากเรือนจำทั่วประเทศ จำนวน 143 เรือนจำ
สำหรับเรือนจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน มีอำนาจควบคุมผู้ต้องขัง 15 ปี ปัจจุบันมีผู้ผู้ต้องขัง จำนวน 706 คน เป็นชาย 631 คน หญิง 75 คน ในจำนวนนี้ผู้ต้องขังเป็นบุคคลต่างด้าว จำนวน 50 ราย ผู้ต้องขังส่วนใหญ่เป็นผู้ต้องหาในคดียาเสพติด ถึง 80 % พบการเจ็บป่วยอันดับ 1 ได้แก่ โรคความดันโลหิตสูง โรคผิวหนัง และมีผู้ป่วยกลุ่มจิตเวช จำนวน 22 ราย ที่เกิดจากการเสพยาเสพติดมาก่อน ก่อนที่จะถูกเป็นผู้ต้องกักขัง

ร่วมแสดงความคิดเห็น