ป.ป.ส. จัดเสวนาสร้างความรู้และความเข้าใจ ในหัวข้อ “รู้เขา รู้เรา ไม่มีใครแพ้ ไม่มีใครชนะ”เพื่อป้องกันและลดปัญหาความสัมพันธ์ในครอบครัว

ป.ป.ส. เชิญ 3 จิตแพทย์วัยรุ่นที่มีชื่อเสียง จัดเสวนาสร้างความรู้และความเข้าใจซึ่งกันและกันให้พ่อแม่/ผู้ปกครอง และเยาวชน ในหัวข้อ “รู้เขา รู้เรา ไม่มีใครแพ้ ไม่มีใครชนะ” เพื่อป้องกันและลดปัญหาความสัมพันธ์ในครอบครัว ถือเป็นการสร้างภูมิคุ้มกัน ลดโอกาสเยาวชนเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด

วันที่ 16 สิงหาคม 2563 นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) เปิดเผยว่า จากข้อมูลผู้เข้ารับการบำบัดรักษายาเสพติดของประเทศไทยในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาพบว่า ร้อยละ 40.6 ของผู้เข้ารับการบำบัดรักษามีอายุระหว่าง 15 – 24 ปี ซึ่งการเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดมีสาเหตุมาจากปัญหาครอบครัว ขาดความรักและความอบอุ่น ทั้งนี้ ส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากทั้งการที่พ่อแม่/ผู้ปกครอง และเด็ก/เยาวชนต่างไม่เข้าใจซึ่งกันและกัน จนเกิดความขัดแย้ง กลายเป็นการไม่ยอมรับซึ่งกันและกัน และการทะเลาะเบาะแว้งกัน จนนำไปสู่การมีพฤติกรรมเบี่ยงเบนที่หลากหลายของเด็ก/เยาวชนในปัจจุบัน

เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า วัยรุ่นถือเป็นวัยที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาในทุกมิติ เป็นวัยที่มีพลังทั้งทางร่างกายและจิตใจ ขณะเดียวกันธรรมชาติของพัฒนาการเป็นวัยที่มีความรู้สึกนึกคิดเป็นของตัวเอง ต้องการการยอมรับ ให้คนอื่นเข้าใจและเห็นคุณค่าของตนเอง ด้วยสภาวะจิตใจที่เปราะบางตามธรรมชาติของวัยรุ่น ความอดทนและการยับยั้งชั่งใจต่อสิ่งเร้ารอบตัวจึงมีค่อนข้างน้อย ซึ่งมีความเสี่ยงสูงที่จะมีโอกาสเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด และเกิดพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ได้ง่ายกว่าช่วงวัยอื่น หากครอบครัวและคนรอบข้างไม่เข้าใจซึ่งกันและกัน อาจจะนำไปสู่การปฏิบัติต่อกันที่ไม่เหมาะสมในระยะยาว

สำนักงาน ป.ป.ส. กำหนดจัดเสวนา “รู้เขา รู้เรา ไม่มีใครแพ้ ไม่มีใครชนะ” โดยเห็นความสำคัญและความจำเป็นของการเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ และทัศนคติที่ถูกต้องในการดูแลวัยรุ่น รวมถึงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ วิธีการดูแลแก้ไขปัญหาต่างๆ ตลอดจนเสริมสร้างให้เกิดเครือข่ายพ่อแม่ ผู้ปกครอง สามารถนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในครอบครัว และสื่อสารสร้างการรับรู้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน โดยการเสวนาครั้งนี้ได้นำองค์ความรู้ในเชิงจิตวิทยาวัยรุ่น ควบคู่กับการส่งเสริมให้สถาบันครอบครัวมีความเข้มแข็ง มีความเข้าใจ สามารถดูแลช่วยเหลือให้วัยรุ่นเติบโตได้อย่างมีคุณภาพ และไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดหรือพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ในอนาคต ซึ่งกำหนดจัดงานเสวนาฯ 3 ครั้ง ณ สำนักงาน ป.ป.ส. (ดินแดง) ดังนี้

ครั้งที่ 1 วันเสาร์ที่ 29 สิงหาคม 2563 ระหว่างเวลา 13.00 – 15.00 น. หัวข้อ “รวมพลังบวก รั้วบ้าน รั้วโรงเรียน รั้วชุมชน สู่ภูมิคุ้มกันในวัยรุ่นต้านยาเสพติด” วิทยากร รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม และตัวแทนเยาวชน

ครั้งที่ 2 วันเสาร์ที่ 5 กันยายน 2563 ระหว่างเวลา 13.00 – 15.00 น. หัวข้อ “เป็นวัยรุ่นมันยากอย่างไร” วิทยากร นพ.จิตริน ใจดี จิตแพทย์ประจำศูนย์จิตรักษ์กรุงเทพ โรงพยาบาลกรุงเทพ และตัวแทนเยาวชน

ครั้งที่ 3 วันเสาร์ที่ 12 กันยายน 2563 ระหว่างเวลา 13.00 – 15.00 น. หัวข้อ “ปลดล็อก…โรคฮิตที่เกิดจากวัยรุ่น” วิทยากร พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้อำนวยการศูนย์จิตรักษ์กรุงเทพ โรงพยาบาลกรุงเทพ และตัวแทนเยาชน

เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวเพิ่มเติมว่า การสื่อสารสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องกับคนในครอบครัว จะทำให้เกิดทัศนคติที่ดีต่อกัน และนำไปสู่ความสัมพันธ์อันดีในครอบครัว ลดช่องว่างและสร้างพื้นที่ปลอดภัยในครอบครัว ซึ่งถือเป็นปัจจัยพื้นฐานในการป้องกันยาเสพติดได้ หรืออาจกล่าวได้ว่า “รู้เขา” นั่นหมายถึง รู้ความคิด จิตใจ ความต้องการของลูกหลาน และ “รู้เรา” นั่นหมายถึง รู้ความคิด จิตใจ ความต้องการของพ่อแม่/ผู้ปกครอง เพราะฉะนั้นจึง “ไม่ต้องรบ ไม่มีแพ้ ไม่มีชนะ” หมายถึงความเข้าใจซึ่งกันและกัน ไม่มีความขัดแย้งกัน ไม่มีการทะเลาะเบาะแว้ง เอาชนะคะคานกัน ส่งผลให้ครอบครัวเข้มแข็งได้ และในโอกาสนี้จึงขอเชิญชวนพ่อแม่ ผู้ปกครอง และเยาวชน หรือผู้ที่สนใจเข้าร่วมงานเสวนาฯ โดยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและสำรองที่นั่งได้ (ฟรี) ที่หมายเลขโทรศัพท์ 1137 หรือกด *1808 หรือ ลงทะเบียนผ่าน QR Code ด้านล่าง ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป และสามารถรับชมการถ่ายทอดสดการเสวนาฯ ผ่านทางเฟซบุ๊ก สำนักงาน ป.ป.ส. www.facebook.com/ONCB.TH

ผู้เสพ คือ ผู้ป่วย “สมัครใจเข้ารับการบำบัด ไม่เสียประวัติ ไม่มีความผิด”
แจ้งเบาะแสยาเสพติดสายด่วน ป.ป.ส โทร.1386

ร่วมแสดงความคิดเห็น