กรีนบัสผ่อนคลาย เปิดที่นั่งตามปกติทุกเส้นทางทั่วภาคเหนือ คุมเข้มมาตรการป้องกันโควิด-19 คาดเปิดเดินรถเต็มรูปแบบ พ.ย.นี้

วันที่ 17 ส.ค.63 รายงานข่าวแจ้งว่า “กรีนบัส” ผู้ประกอบการขนส่งคนโดยสารรายใหญ่ของภาคเหนือตอนบน เริ่มผ่อนคลายด้วยการยกเลิกการจัดที่นั่งแบบเว้นระยะห่าง กลับมาเปิดให้ผู้โดยสารได้นั่งตามที่นั่งปกติ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้ให้บริการแบบเว้นที่นั่ง ตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมมานานกว่า 3 เดือน ในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระบาด ขณะที่จากการสำรวจบรรยากาศที่สถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 3 หรือ อาเขต 3 ซึ่งเป็นจุดที่ผู้โดยสารเดินทางมาใช้บริการนั้นพบว่า ตลอดระยะนี้ยังมีประชาชนเข้ามาใช้บริการเดินทางกับกรีนบัสจำนวนมากตลอดทั้งวัน โดยรถเกือบทุกเที่ยวมีผู้โดยสารนั่งเบาะติดกัน ทุกคนสวมหน้ากากอนามัยป้องกันตัวเอง แต่บางคนยังกังวลว่าการกลับมานั่งแบบปกติ อาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อ

จากกาสอบถามทาง นางสาวสุพิชญา ตั้งพฤทธิ์กุล ผู้โดยสารรายหนึ่งที่ใช้บริการ กล่าวว่า จากการที่มีการผ่อนคลายดังกล่าว ตนก็มีความเห็นด้วยที่กลับมาเปิดให้นั่งกันได้ เพราะจะช่วยอำนวยความสะดวก ให้รถแต่ละเที่ยวรองรับจำนวนผู้โดยสารได้มากขึ้น แต่ก็ยังต้องการที่นั่งแบบเว้นระยะเพื่อความปลอดภัย เพราะการนั่งกับคนที่ไม่รู้จักยังเสี่ยงอยู่ แต่เมื่อเปิดปกติแล้วก็ต้องดูแลป้องกันตัวเองให้มากที่สุด พร้อมแนะให้ทางผู้ประกอบการแบ่งโซน หรือ เพิ่มฉากกั้นระหว่างเบาะ ขณะที่หัวหน้าส่วนงานบริการลูกค้า กล่าวว่า แม้จะเปิดให้นั่งได้ตามเดิม แต่ทางบริษัทยังคงใช้มาตรการทางสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ผู้โดยสารทุกคนจะต้องสแกนแอปพลิเคชั่นไทยชนะ และล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ก่อนขึ้นรถ ส่วนบนรถก็มีเจลแอลกอฮอล์ให้บริการ และผู้โดยสารทุกคนจะต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่นั่งอยู่บนรถ

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของเที่ยวรถในช่วงนี้ยังให้บริการในเส้นทางภาคเหนือตอนบนไปกลับวันละ 20 เที่ยว จากช่วงเวลาปกติที่จะมีวันละประมาณ 50-60 เที่ยว แต่คาดว่าสถานการณ์ที่คลี่คลายมากขึ้นจะทำให้ผู้โดยสารเริ่มใช้บริการมากขึ้น ส่วนจะกลับมาเปิดเที่ยวเดินรถตามปกติได้เมื่อไหร่ จะต้องประเมินความต้องการการเดินทางของผู้โดยสารไปก่อน แต่คาดว่าจะกลับมาทั้งหมดราวเดือนพฤศจิกายนนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น