“ลดาวัลลิ์” ร่วมปลูกข้าวกับดาราดัง ชี้ “โคกหนองนาดาราโมเดล”และธนาคารน้ำใต้ดิน แก้น้ำแล้งแก้จนให้เกษตรกรได้ผลจริง พร้อมกำหนดเป็นนโยบายสำคัญพรรคเสมอภาคจัดทำทั่วประเทศ

17 สิงหาคม 2563 นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงานและผู้ก่อตั้งพรรคเสมอภาค พร้อมด้วย นายเกษมศักดิ์ แสนโภชน์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ และนายธงชัย มุ่งเจริญพร อดีตนายก องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ ได้เดินทางไปเยี่ยมชมโครงการโคกหนองนาดาราโมเดล

ซึ่งนำร่องโดย พระสังคม ธนปัญโญ ขุนสิริ ผู้อำนวยการศูนย์ปฎิบัติธรรมมาบเอื้องเพื่อเศรษฐกิจพอเพียง ที่ปรึกษาศูนย์กสิกรรมธรรมชาติสุรินทร์ บ้านดู่/หนองบอน หมู่ 6 ตำบลหนองบัวบาน อำเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์ และได้ร่วมดำนาปลูกข้าวพันธุ์หอมมะลิ105 ในแปลงนาของ นางสาวเขมนิจ จามิกรณ์หรือแพนเค้ก ดาราชื่อดัง ที่ลงมือทำการเกษตรตามหลักเกษตรทฤษฎีใหม่ในพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่9 ซึ่งได้จัดทำโครงการธนาคารน้ำใต้ดินที่สามารถเก็บน้ำไว้ใช้ในหน้าแล้งอย่างเห็นได้ชัดเจน ทำให้ มีน้ำใช้ปลูกไม้ใหญ่ไม้ผลไม้ล้มลุกได้ตลอดปี และได้กันพื้นที่ส่วนหนึ่งสำหรับปลูกข้าว ช่วยให้เกษตรกรมีข้าวมีอาหารไว้บริโภคตลอดปีและเรายังมีรายได้จากการจำหน่ายพืชผลทางการเกษตรที่ปลูกในพื้นที่อีกด้วย

นางลดาวัลลิ์ กล่าวว่า โครงการโคกหนองนาได้เริ่มดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมมานานกว่า 7ปีแล้ว ถ้าหากยกเป็นวาระแห่งชาติและได้รับการจัดสรรงบประมาณดำเนินการทั่วประเทศจะเกิดประโยชน์ต่ออาชีพการเกษตรอย่างมหาศาลเพราะจะมีน้ำพอเพียงต่อการเกษตรทุกชนิด เกษตรกรจะมีรายได้ต่อเนื่องอย่างมั่นคง จะช่วยพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็ง และจะช่วยพัฒนาเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศได้อย่างเป็นรูปธรรม

“ทราบมาว่าจะได้รับงบประมาณมาดำเนินการเพียง 4 พันล้านบาท เท่านั้น หากตนได้บริหารประเทศจะยกเป็นวาระแห่งชาติและเร่งดำเนินการในพื้นที่เกษตรทั่วประเทศ โครงการที่ช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้ผลดีจริงแบบนี้ ถ้าใช้งบประมาณ เป็นแสนล้านบาทก็ไม่เสียดาย”นางลดาวัลลิ์กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น