เปิดแล้วอย่างเป็นทางการ อาคารที่ทำการด่านศุลกากรเชียงแสนแห่งใหม่ รองรับการขยายตัวของการค้าชายแดนในจังหวัดเชียงราย

วันนี้ 17 ส.ค. 63 นายชูชัย อุดมโภชน์ ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาระบบสิทธิประโยชน์ทางศุลกากร เป็นประธานพิธีเปิดอาคารที่ทำการด่านศุลกากรเชียงแสนแห่งใหม่ ตั้งอยู่ภายในบริเวณพื้นที่ท่าเรือพาณิชย์เชียงแสน ตำบลบ้านแซว อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย โดยมี นายปกรณ์ สุริวรรณ นายอำเภอเชียงแสน ผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ร่วมแสดงความยินดีจำนวนมาก โดยในพิธีจัดให้มีการทำบุญเลี้ยงพระพร้อมกิจกรรม CSR มอบทุนการศึกษาแก่โรงเรียนในพื้นที่อำเภอเชียงแสน จำนวน 6 ทุน พร้อมพิธีเปิดอย่างเป็นทางการที่ด้านหน้าทางเข้าตัวอาคาร

นายนิโรจน์ โง้วเจริญสุข นายด่านศุลกากรเชียงแสน กล่าวว่า ด่านศุลกากรเชียงแสน เป็นด่านศุลกากรทางบกโดยมีลำน้ำโขงเป็นเขตแดนกั้น ระหว่าง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา โดยมีเขตพื้นที่รับผิดชอบ 5 อำเภอในจังหวัดเชียงราย ได้แก่ อำเภอเชียงแสน อำเภอดอยหลวง อำเภอเวียงเชียงรุ้ง อำเภอพญาเม็งราย และอำเภอเวียงชัย มีด่านพรมแดน จำนวน 4 จุด จุดผ่านแดนถาวร จำนวน 2 จุด และจุดผ่อนปรน จำนวน 1 จุด

สำหรับตัวอาคารที่ทำการด่านศุลกากรเชียงแสนแห่งใหม่ มีเนื้อที่ประมาณ 13.5 ไร่ โครงการก่อสร้างอาคารที่ทำการด่านศุลกากรเชียงแสนแห่งใหม่และสิ่งปลูกสร้างประกอบด้วยอาคารที่ทำการ อาคารคลังของกลาง และอาคารบ้านพักข้าราการ โดยได้ดำเนินการก่อสร้างเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2560 และก่อสร้างแล้วเสร็จในเดือนมกราคม 2563 โดยใช้งบประมาณก่อสร้าง จำนวนทั้งสิ้น 203,382,218 บาท (สองร้อยสามล้านสามแสนแปดหมื่นสองพันสองร้อยสิบแปดบาท) เป็นโครงการที่จัดตั้งขึ้นเพื่อรองรับการขยายตัวของการค้าชายแดนในจังหวัดเชียงราย และเพิ่มศักยภาพในการขนส่งสินค้าข้ามแดน รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพด้านการควบคุมตรวจสอบการขนส่งสินค้าภายใต้นโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษระยะที่ 2 และการรองรับการขนส่งสินค้าทางเรือตามลำน้ำโขง

ร่วมแสดงความคิดเห็น