(มีคลิป) สพฐ. ป้องกันและแก้ปัญหายาเสพติด ผ่านกระบวนการสภานักเรียน

วันที่ 18 สิงหาคม 2563 ศูนย์เฉพาะกิจคุ้มครองและช่วยเหลือเด็กนักเรียน (ฉกชน.) และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 (สพป.ชม.2) จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ “การบูรณาการการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดของเด็กวัยเรียน สำหรับประธานสภานักเรียน เพื่อการดูแลช่วยเหลือเพื่อนนักเรียน” ระหว่างวันที่ 18-20 สิงหาคม 2563 ณ โรงแรมเชียงใหม่ภูคำ โดยมี ดร.อำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เป็นประธานในพิธีเปิด การจัดประชุมครั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) มอบหมายให้จังหวัดเชียงใหม่ โดยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 (ดร.สุทธิชัย เดชสุวรรณนิธิ ผอ.สพป.ชม.2) รับเป็นเจ้าภาพหลักในการจัดการประชุม มีครูและประธานสภานักเรียนจากทั่วประเทศ จำนวน 238 คน เข้าร่วม

นายชนะ สุ่มมาตย์ ผู้อำนวยการ ศูนย์เฉพาะกิจคุ้มครองและช่วยเหลือนักเรียน (ฉกชน.) กล่าวถึงวัตถุประสงค์การจัดประชุมครั้งนี้ว่า เพื่อให้ประธานสภานักเรียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และถอดบทเรียนของการมีส่วนร่วม ในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา และเพื่อให้ประธานสภานักเรียนสามารถจำแนก วิเคราะห์ความสำคัญ ตระหนักรู้ถึงพิษภัยและผลกระทบของยาเสพติด ในการดูแลช่วยเหลือเพื่อนนักเรียน กลุ่มเป้าหมาย ครูและประธานสภานักเรียนตัวแทนจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา 42 เขต จำนวน 42 คน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เขต 1 ทุกจังหวัด 77 เขต รวม 238 คน ใช้งบประมาณปี 2563 จากแผนงานบูรณาการป้องกันปราบปราม บำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติด โครงการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดใสถานศึกษา กิจกรรมหลัก ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา

ในส่วนของกิจกรรม มี 2 กิจกรรมหลัก ได้แก่ 1. จัดประชุมเชิงปฏิบัติการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และถอดบทเรียนของการมีส่วนร่วม ในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา 2. จัดประชุมเชิงปฏิบัติการการจำแนก วิเคราะห์ความสำคัญ ตระหนักรู้ถึงพิษภัยและผลกระทบของยาเสพติด ในการดูแลช่วยเหลือเพื่อนนักเรียน ผลที่คาดว่าจะได้รับ ประธานสภานักเรียนสามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และถอดบทเรียนของการมีส่วนร่วม ในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษาได้จากประสบการณ์จริง และประธานสภานักเรียนสามารถจำแนก วิเคราะห์ความสำคัญ ตระหนักรู้ถึงพิษภัยและผลกระทบของยาเสพติด ในการดูแลช่วยเหลือเพื่อนนักเรียน ได้อย่างถูกต้องตามลักษณะของพิษภัยและผลกระทบ

ร่วมแสดงความคิดเห็น