(มีคลิป) สะพานดำสงครามโลก ครั้งที่ 2 จ.ลำพูน ได้สะพานใหม่สีขาวมาแทน แล้วจะทำอะไรต่อ..?

เมื่อวันที่ 18 ส.ค. 2563 จากกรณีที่ชาวบ้าน จ.ลำพูน วิพากษ์วิจารณ์กรณี จ.ลำพูน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเคลื่อนย้ายสะพานดำออกจากที่เดิม อ้างว่าสะพานดำเก่าแก่ และชำรุดเสียหาย ซึ่งสะพานดำเป็นสะพานข้ามลำน้ำแม่สาร บ้านสันคะยอม หมู่ที่ 1 ต.ป่าสัก อ.เมือง จ.ลำพูน สะพานดำเป็นสะพานประวัติศาสตร์ของ จ.ลำพูน สร้างขึ้นสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 มีร่องรอยกระสุนที่ยิงจากเครื่องบินรบของฝ่ายพันธมิตร เพื่อสกัดการเคลื่อนย้ายกองกำลังกองทัพญี่ปุ่น ที่ต้องการทำลายสะพานแห่งนี้ลง

อ่านข่าวก่อนหน้า :  จ.ลำพูน อนุรักษ์สะพานดำ เตรียมพร้อมเคลื่อนย้าย 25 ก.ค.นี้ เป็นแหล่งศึกษาทางประวัติศาสตร์ ให้เป็นมรดกทางประวัติศาสตร์

วันนี้ จ.ลำพูน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะย้ายสะพานดำออกจากจุดเดิม แล้วได้สร้างสะพานใหม่ขึ้นมาแทนแล้ว เป็นสะพานสีขาว ตอนนี้สร้างเสร็จตั้งอยู่คู่กันตามที่การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ดำเนินการก่อสร้างและปรับเปลี่ยนสะพานรถไฟช่วงข้ามลำน้ำแม่สารดังกล่าว ซึ่งการรถไฟแจ้งว่า ต่อไปจะพัฒนาระบบรถไฟรูปแบบใหม่ในอนาคตอันใกล้นี้ และจะดำเนินการรื้อถอนสะพานดำดังกล่าวต่อไป ซึ่งได้สร้างสะพานขาวใหม่มาตั้งแต่วันที่ 14 มิ.ย. 63 ที่ผ่านมา วันนี้นำสะพานใหม่มาทดแทนอันเดิม

สะพานใหม่สีขาวได้สร้างใกล้จะแล้วเสร็จ ก่อนหน้านี้ จ.ลำพูน และชาวบ้านในพื้นที่ต้องการจะพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวในชุมชน เพราะเป็นสะพานประวัติศาสตร์ วันนี้สะพานขาวสร้างใหม่เมื่อเสร็จแล้วทางชาวบ้านถามมาว่า จะย้ายสะพานดำอันเก่าออกจากพื้นที่เดิมหรือไม่ และมีงบประมาณในการย้ายไปจัดตั้งที่ใหม่หรือไม่ และจะย้ายไปไว้ที่ไหนและเมื่อไหร่ หลายคำถามที่รอการทำงานของ จ.ลำพูน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะให้ผลสรุปออกมาว่าอย่างไร เพราะหากปล่อยสะพานดำอยู่คู่กับสะพานขาวแบบนี้ก็คงไม่สวยงาม จึงเป็นเหตุให้ชาวบ้านวิพากษ์วิจารณ์กันหนาหู เพราะเป็นห่วงเรื่องงบประมาณในการดำเนินการก่อสร้าง เพราะใช้งบประมาณหลายล้านบาท เป็นห่วงจะไม่มีเงินงบประมาณในการย้ายไปสร้างที่ใหม่ ชาวบ้านบางคนก็บอกว่า สะพานดำเดิมมีความสวยงามอยู่แล้ว ชาวบ้านจึงสับสนและรอคำตอบกรณีปัญหาดังกล่าวอยู่

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น