สนง.ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม จ.เชียงราย จัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้ และสาธิตการทำเครื่องกรองอากาศ

เช้าวันอังคารที่ 18 สิงหาคม 2563 ที่ห้องกินรี โรงแรมลักษวรรณรีสอร์ท อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงราย ได้จัดกิจกรรมการอบรมให้ความรู้ และสาธิตการทำเครื่องกรองอากาศ ภายใต้โครงการแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันแบบบูรณาการและยั่งยืน โดยมีนาย สรัชชา สุริยกุล ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดฯ เป็นประธานเปิดกิจกรรม พร้อมทั้งมีหน่วยงานภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคการศึกษาในพื้นที่ และภาคีเครือข่าย เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

สืบเนื่องจากพื้นที่จังหวัดเชียงราย ประสบปัญหาหมอกควันในช่วงระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา โดยตรวจพบแนวโน้มการเพิ่มสูงขึ้นของปริมาณฝุ่นขนาดเล็ก และจากข้อมูลภาพถ่ายดาวเทียม ตรวจพบจุดความร้อน (Hotspot) ที่มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นในทุกปีด้วย ทั้งในพื้นที่ในประเทศและประเทศเพื่อนบ้าน เนื่องมาจากสภาพภูมิประเทศที่เป็นภูเขาสูงชัน ประกอบกับอาชีพของประชาชนในพื้นที่ มีอาชีพเกษตรกรรม ทำให้มีการเผาเศษวัชพืชหรือเผาหญ้าเพื่อเตรียมพื้นที่ มีผลทำให้ในปี 2562 พบว่าตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์-เมษายน เป็นช่วงที่พบวันที่มีปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM10) และ PM2.5 เกินมาตรฐาน

ซึ่งในปี 2562 นี้ จังหวัดเชียงราย มีจำนวนวันที่เกินมาตรฐานสูงสุด (PM10) รวมจำนวน 21 วัน และ PM2.5 เกินมาตรฐานสูงสุด รวมจํานวน 49 วัน ซึ่งแนวโน้มปัญหาหมอกควันและไฟป่าที่สูงขึ้น ทำให้ส่งผลกระทบให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพของประชาชน ระบบนิเวศป่าไม้ ทรัพยากรธรรมชาติถูกทำลาย รวมถึงส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว

ซึ่งจังหวัดเชียงรายได้เล็งเห็นถึงปัญหาดังกล่าว จึงได้บูรณาการความร่วมมือจากภาคส่วนต่าง ๆ ในการแก้ไขปัญหา เพื่อเตรียมความพร้อมในการป้องกันปัญหาหมอกควันและไฟป่า ที่จะเกิดขึ้นในช่วงปีต่อไป ให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นการมีส่วนร่วมของประชาชน และภาคส่วนต่าง ๆ อย่างยั่งยืนต่อไป

สำหรับกิจกรรมอบรมให้ความรู้ และสาธิตการทำเครื่องกรองอากาศในครั้งนี้ ประกอบด้วยการบรรยายให้ความรู้ในเรื่องหลักการด้านอากาศ เทคนิคของการทำเครื่องกรองอากาศ และ Workshop สาธิตการทำเครื่องกรองอากาศ โดยอาจารย์จากวิทยาลัยเทคนิคเชียงราย ซึ่งผู้เข้าร่วมรับการฝึกอบรมจะได้นำความรู้ที่ได้รับนี้ ไปขยายผลและดำเนินการในพื้นที่ที่รับผิดชอบต่อไป

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย

ร่วมแสดงความคิดเห็น