คุมเข้มใบขับขี่รถบิ๊กไบค์ เพิ่มสภาวะโรคเสี่ยงต้องผ่านทดสอบการขับรถ กลุ่มต่างด้าวอนุญาตชั่วคราว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงการขอและการออกใบอนุญาตขับรถ และการต่ออายุใบอนุญาตขับรถ พ.ศ. …. ที่แก้ไขเพิ่มเติมจากร่างที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ

ทั้งนี้ ร่างกฎกระทรวงดังกล่าวเคยมีมติอนุมัติหลักการและสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ตรวจพิจารณาแล้ว มีการเพิ่มเติมข้อกำหนดให้ผู้ที่ประสงค์จะขับรถจักรยานยนต์ที่มีกำลังสูง (บิ๊กไบค์) ต้องผ่านการอบรมและทดสอบการขับรถ ตามที่จะออกประกาศกำหนดเพิ่มเติม ช่วยลดอุบัติเหตุ สร้างความปลอดภัยให้ผู้ขับขี่และประชาชนผู้ใช้ถนน มีความเหมาะสมสอดคล้องกับสภาพการณ์ในปัจจุบัน โดยร่างกฎกระทรวง มีสาระสำคัญ เช่น ให้ยกเลิกกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอและการออกใบอนุญาตขับรถ และการขอต่ออายุและการอนุญาตให้ต่ออายุใบอนุญาตขับรถ พ.ศ. 2548 ปรับปรุงเอกสารหลักฐานประกอบคำขอรับใบอนุญาตขับรถ กำหนดเพิ่มเติมให้ใบรับรองแพทย์ที่จะนำมาใช้ประกอบการขอหรือต่อใบอนุญาตขับรถส่วนบุคคลต้องแสดงให้เห็นว่า ผู้ขอนอกจากไม่มีโรคประจำตัวแล้ว ยังไม่มีสภาวะของโรค ที่ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมเห็นว่าอาจเป็นอันตรายขณะขับรถ

การขอต่อใบอนุญาตขับรถทุกกรณีต้องใช้ใบรับรองแพทย์ มีอายุใช้ได้ตามที่แพทย์ผู้รับรองกำหนด หากแพทย์ไม่ได้กำหนดอายุไว้ ให้ใช้ได้ไม่เกิน 1 เดือน นับแต่วันที่ออกใบรับรองแพทย์ เพิ่มเติมอำนาจนายทะเบียนในการสั่งให้ผู้ขอรับหรือขอต่อใบอนุญาตขับรถต้องเข้ารับการตรวจ และนำใบรับรองแพทย์มายืนยันความเหมาะสมในการขับรถ เป็นหลักฐานประกอบการดำเนินการ และยกเลิกการใช้บัตรอื่น ที่ใช้แทนบัตรประจำตัวประชาชน ภาพถ่ายบัตรประจำตัวประชาชน ภาพถ่ายบัตรอื่นที่ใช้แทนบัตรประจำตัวประชาชน และภาพถ่ายหรือสำเนาทะเบียนบ้าน เป็นหลักฐานประกอบคำขอรับใบอนุญาตขับรถ

“กำหนดให้ผู้ที่ประสงค์จะขับขี่รถจักรยานยนต์ที่มีกำลังสูง (บิ๊กไบค์) ต้องผ่านการอบรมและทดสอบการขับรถ ตามที่อธิบดีประกาศกำหนด โดยความเห็นชอบของรัฐมนตรีเป็นการเพิ่มเติม”

กรณีผู้ขอเป็นแรงงานต่างด้าวที่มีมติคณะรัฐมนตรีให้อาศัยอยู่ในประเทศไทยได้ชั่วคราวเป็นกรณีพิเศษ ไม่มีสิทธิขอรับใบอนุญาตขับรถชนิดส่วนบุคคล (5 ปี)

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กล่าวว่า ร่างกฎกระทรวงดังกล่าว จะมีผลบังคับใช้ใน 120 วัน หลังจากประกาศในราชกิจจานุเบกษา มี 2 เรื่องใหม่ที่เพิ่มเติม คือ 1. การเพิ่มสภาวะโรคที่เสี่ยงต่อการขับขี่รถยนต์ จะหารือกับแพทย์สภากำหนดโรค เพื่อใส่ไว้ในกฎกระทรวง และผู้ที่จะมาต่อใบอนุญาตหรือขอออกใบอนุญาต จะต้องมีใบรับรองแพทย์จากโรคดังกล่าวด้วย อีกเรื่องคือ การกำหนดหลักสูตร หลักเกรณฑ์การทดสอบผู้ขับขี่บิ๊กไบก์ที่มีความจุตั้งแต่ขนาด 400 ซีซี. ขึ้นไป ครม. เห็นชอบกำหนดเพิ่มเกณฑ์สอบและอบรมใบขับขี่รถบิ๊กไบค์ ส่วนแรงงานต่างด้าวให้ใบขับขี่ได้ชั่วคราวเท่านั้น

ผู้ประกอบการค้ารถบิ๊กไบค์ ในเชียงใหม่ ยอมรับว่า ปัจจุบันจำนวนผู้ใช้รถยนต์ รถจักรยานยนต์ กำลังสูง ค่อนข้างมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถ ใช้ถนนร่วมกันทุกท้องที่ โดยเฉพาะรถบิ๊กไบค์ เห็นด้วยที่ต้องควบคุมกลุ่มผู้ขับขี่ ที่ต้องผ่านการอบรม มีทักษะ มีความเข้าใจการใช้รถประเภทนี้ เนื่องจากพบว่า อุบัติเหตุของเยาวชน ที่มีสาเหตุจากรถกลุ่มนี้เพิ่มสูงต่อเนื่อง บางคดีผู้ขับขี่ที่เสียชีวิตยังเป็นเยาวชนอายุไม่ถึง 15 ปีด้วยซ้ำ

“กรณีต่างด้าว มีการขับขี่รถประเภทนี้ ส่วนหนึ่งอาจเป็นกลุ่มที่ผู้ปกครองมีฐานะ อาจมีสัญชาติไทย เป็นรุ่น 2-3 เท่าที่ทราบในวงการค้ารถด้วยกัน น่าจะมีไม่มาก เพราะรถขนาด 400 ซีซี. เป็นกลุ่มที่ชื่นชอบ มีกำลังซื้อสูง มีระยะเวลาซ่อมบำรุงดูแล มีค่าใช้จ่ายพอสมควร แต่ถ้าระดับ 250 ซีซี. น่าจะมีกลุ่มนี้ใช้บ้างในพื้นที่ อย่าลืม รถทุกประเภท แค่ใบขับขี่ไม่ได้ช่วยป้องกันอุบัติเหตุ หากประมาท ไม่เคารพกฎจราจร”

ร่วมแสดงความคิดเห็น