“ทต.แม่ริม” เร่งแผนปราบยุงจัดชุดใหญ่ ออกพ่นหมอกควันทุกชุมชน

เทศบาลตำบลแม่ริมห่วงพี่น้องประชาชน “นายกจุฬา”สั่งการให้กองสาธาณะสุขนำกำลังเจ้าหน้าที่พร้อมเครื่องพ่นหมอกควันและเครื่องพ่นฝอยละออง (ยูแอลวี) ประสานกำลัง อสม. แต่ละชุมชนออกให้ความรู้ป้องกันตัวเองและสมาชิกในครอบครัวอย่างถูกต้อง ขณะที่ทางสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ออกเตือนประชาชนให้ระวังโรคชิคุนกุนยา หรือไข้หวัดปวดข้อยุงลาย ที่จังหวัดเชียงใหม่ พบผู้ป่วยเป็นอันดับที่ 13 ขอประเทศ

นายจุฬา สังข์เรือง นายกเทศมนตรีตำบลแม่ริม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เปิดเผยถึงสถานการณ์ของเชื้อไข้เลือดออกที่มักจะแพร่ระบาดในช่วงฤดูฝน เพราะลูกน้ำยุงลายมีอยู่ทั่วไปและเป็นแหล่งกำเนิดของกลุ่มยุงลาย ขณะนี้หลายพื้นที่มีข่าวการแพร่ระบาดของไข้เลือดออกและมีคนติดเชื้อกันแล้ว ตนเองได้ตระหนักถึงปัญหาเรื่องของสุขภาพพลานามัยของพี่น้องประชาชนและเป็นห่วงอยู่เสมอ ไม่อยากให้มีการระบาดของไข้เลือดออกในเขตพื้นที่ จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ของกองสาธารณสุขได้ทำงานประสานกับทาง อสม. ของแต่ละชุมชนพื้นที่ของเขตเทศบาลตำบลแม่ริม นำเครื่องพ่นหมอกควันและเครื่องพ่นฝอยละออง (ยูแอลวี) ออกปฏิบัติการทำลายยุงลาย ตัวนำเชื้อไข้เลือดออก ถึงแม้จะไม่พบในเขตพื้นที่ในขณะนี้แต่การเฝ้าระวังและรีบเร่งกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายถือเป็นเรื่องสำคัญยิ่ง

นายกเทศมนตรีตำบลแม่ริม กล่าวอีกว่า ได้มอบหมายให้นางวิชนันท์ จุลบุตร ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมของเทศบาลฯ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายเกี่ยวข้อง จัดกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ ประสานการทำงานร่วมกับทาง อสม. ของแต่ละชุมชน ทั้งการออกให้ความรู้สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับพิษภัยของเชื้อไข้เลือดออก ทั้งนี้เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้ปฏิบัติตัวและให้ความร่วมมือกับทาง อสม. พื้นที่ที่สำคัญอยากให้ทุกครอบครัวรอดพ้นจากเชื้อไข้เลือดออกอาจมีการแพร่ระบาดจากพื้นที่อื่น ๆ เข้ามาสู่พื้นที่ของเทศบาลฯ จึงได้เน้นหนักให้เจ้าหน้าที่ของกองสาธารณสุขฯ และเทศบาลฯ ได้ทำงานกันอย่างเต็มที่ พร้อมเครื่องไม้เครื่องมือที่เตรียมพร้อมในการออกดูแลพี่น้องประชาชนทุกชุมชนในเขตเทศบาลตำบลแม่ริม ในส่วนของ อสม. พื้นที่ได้นำทรายอะเบทออกแจกจ่ายตามครัวเรือนต่าง ๆ เพื่อพี่น้องประชาชนนำไปปล่อยไว้ในบริเวณที่เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของลูกน้ำยุงลาย

ด้านสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้ออกเตือนประชาชนชาวจังหวัดเชียงใหม่ให้ทุกคนระวัง “โรคชิคุนกุนยา” หรือไข้หวัดปวดข้อยุงลายระบาด ซึ่งขณะนี้พบผู้ป่วยในจังหวัดแล้วและมากสุดเป็นอันดับที่ 13 ของประเทศช่วงฝนตกชุก พาหนะในการนำเชื้อคือยุงลาย อยากให้ทุกครัวเรือนเก็บกวาดบ้านให้เกิดความสะอาด โปร่งโล่ง ไม่ให้มีมุมอับทึบ ร่วมกันกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย เก็บน้ำภาชนะใส่น้ำให้ปิดอย่างมิดชิด หากประชาชนคนใดมีไข้สูงอย่างต่อเนื่อง ให้รีบไปพบแพทย์ เพื่อทำการตรวจหาเชื้อ และรับการรักษาอย่างถูกวิธี เพื่อป้องกันการระบาดของโรคร้ายที่มักมาช่วงฤดูฝนนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น