ศึกษาธิการจังหวัดเชียงราย จัดเสวนาสร้างการรับรู้การบริหารการศึกษาในจังหวัดเชียงราย ภายใต้การขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนด้านการศึกษา

วันที่ 20 สิงหาคม 2563 นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานในพิธีเปิดการเสวนาสร้างการรับรู้การบริหารการศึกษาในจังหวัดเชียงราย ภายใต้การขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยังยืนด้านการศึกษา ที่ห้องบรรยาย C4 หอประชุมสมเด็จย่า มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ตำบลท่าสุด อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย

โดยมี ผู้บริหารการศึกษาขั้นพื้นฐานทุกสังกัดในจังหวัดเชียงราย ผู้บริหารสถานศึกษาทุกแห่งทุกสังกัดในจังหวัดเชียงราย ทั้งสำนักงานคณะกรรมการการอาขีวะศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานปกครองส่วนท้องถิ่น สำนักงานส่งเสริมการศึกษาเอกชน สำนักงาน กศน. สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ศูนย์การศึกษาพิเศษ โรงเรียนเชียงรายปัญญนุกูล โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์แม่จัน และโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย เข้าร่วมรับฟังการเสวนาและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อนำนโยบายสู่การปฏิบัติผ่านแผนงานและยุทธศาสตร์พัฒนาการศึกษาของจังหวัดเชียงราย กับการขับเคลื่อนเป้าหมายของสหประชาชาติว่าด้วยการพัฒนาที่ยั่งยืนด้านการศึกษา

นายวิญญู สันติภาพวิวัฒนา ศึกษาธิการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า การเสวนาสร้างการรับรู้การบริหารการศึกษาในจังหวัดเชียงราย ภายใต้การขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนในครั้งนี้ เป็นเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน เป็นวาระการพัฒนาระยะ 15 ปี ตั้งแต่ พ.ศ. 2559-2563 ที่ผู้นำของประเทศสมาชิกสหประชาชาติ จำนวน 193 ประเทศ รวมทั้งประเทศไทย ได้ร่วมกันลงนามรับรองพันธสัญญาทางการเมืองระดับผู้นำในเอกสาร ซึ่งเป็นการยืนยันเจตนารมณ์ และกำหนดทิศทางการพัฒนาที่ยั่งยืนของโลกด้านต่าง ๆ ในระยะเวลา 15 ปี ข้างหน้า ร่วมกันเพื่อผลักดันและขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาในทุกมิติ รวมทั้ง สานต่อภารกิจที่ยังไม่บรรลุผลสำเร็จภายใต้เป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษ ประกอบด้วยเป้าหมายหลัก 11 ข้อ ที่ครอบคลุมด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็น 3 เสาหลัก ด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยเฉพาะเป้าหมายหลักที่ 4 สร้างหลักประกันว่าทุกคนมีการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างครอบคลุม และเท่าเทียม และสนับสนุนโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิต ประกอบด้วย 10 เป้าหมาย ที่มุ่งพัฒนาและแก้ไขโจทย์การพัฒนาการศึกษาของโลก ทั้งโอกาสทางการศึกษา คุณภาพการศึกษา และปัจจัยที่สนับสนุนการจัดการศึกษา และการเรียนรู้ที่มีคุณภาพทุกมิติ ทุกระดับ ทุกประเภท อย่างครอบคลุม ทั่วถึง และเท่าเทียม

ดังนั้น สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะฝ่ายเลขานุการหน่วยงานหลัก ในการดำเนินการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ด้านการศึกษาได้คัดเลือกจังหวัดนำร่องเพื่อขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนด้านการศึกษาในระดับพื้นที่จำนวน 6 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเชียงราย จังหวัดอุดรธานี จังหวัดลพบุรี จังหวัดปราจีนบุรี จังหวัดสตูล และจังหวัดปัตตานี ซึ่งได้กำหนดจัดแผนการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนด้านการศึกษาระดับพื้นที่ 6 จังหวัด นำร่อง

 

โดยในปีงบประมาณพ.ศ 2563 ได้จัดสรรงบประมาณให้จังหวัดนำร่องซึ่งสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเชียงราย ได้จัดทำโครงการรองรับการใช้จ่ายงบประมาณ โดยมีการเสวนาสร้างการรับรู้การบริหารการศึกษาในจังหวัดเชียงราย ภายใต้การขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ในวันนี้จึงเป็นหนึ่งในกิจกรรมของโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายรวมจำนวนทั้งสิ้น 921 คน

สำหรับการเสวนาและมอบนโยบายในครั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ให้เกียรติบรรยายพิเศษ เรื่อง สร้างการรับรู้การขับเคลื่อนการพัฒนาที่ยั่งยืนด้านการศึกษา และเสวนาในหัวข้อยุทธศาสตร์พัฒนาการศึกษาจังหวัดเชียงรายที่ยั่งยืน สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโควิด-19 การจัดการศึกษาเชิงพื้นที่ที่มีความสอดคล้องกับวิสัยทัศน์จังหวัดเชียงราย “เชียงรายเมืองแห่งความสุข สะอาด ปลอดภัย และน่ายล” ความเท่าเทียมกันของนักเรียนทุกสังกัด การดูแลเด็กไร้สัญชาติ และโรงเรียนสอนภาษาจีนที่ยังไม่ได้เข้ามาอยู่ในระบบ ซึ่งในอนาคต คาดหวังว่าจะให้มีครูแกนนำ (ครู ก.) จากทุกสถานศึกษา ทุกสังกัดอย่างน้อยโรงเรียนละ 1 คน มารับรู้ รับทราบนโยบายสู่การปฏิบัติในสถานศึกษาและขยายผลสู่ชุมชนต่อไปด้วย

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย

ร่วมแสดงความคิดเห็น