สถาบันพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ฯ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จัดอบรมโภชนบำบัด (อาหารตามธาตุเจ้าเรือน)

สถาบันพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ สำหรับอุตสาหกรรมบริการสุขภาพ จัดอบรมยกระดับฝีมือแรงงาน สาขาโภชนบำบัด (อาหารตามธาตุเจ้าเรือน) 18 ชั่วโมง ระหว่างวันที่ 17-19 สิงหาคม 2563 ให้แก่กลุ่มเป้าหมายที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 จำนวน 16 คน

โภชนบำบัด (diet therapy :therapeutic nutrition) หมายถึง การใช้อาหารและหลักโภชนาการในการรักษาหรือบรรเทาอาการของโรค ซึ่งเป็นการดัดแปลงอาหารให้เหมาะสมกับภาวะของร่างกาย เพื่อจะได้ใช้อาหารนั้นเป็นเครื่องช่วยป้องกัน รักษา และเสริมสร้างร่างกาย

ในการฝึกอบรมหลักสูตรนี้ ผู้เข้ารับการฝึกจะได้รับความรู้พื้นฐาน เกี่ยวกับสมุนไพรและธาตุวัตถุต่าง ๆ ที่นำมาประกอบเป็นอาหารตามธาตุเจ้าเรือน คือ ธาตุดิน ธาตุน้ำ ธาตุลม ธาตุไฟ วิธีการเลือกใช้สมุนไพรอย่างถูกต้อง เหมาะสมกับธาตุต่าง ๆ และได้ฝึกปฏิบัติการพิจารณาสมุนไพรชนิดต่าง ๆ ตั้งแต่การเตรียม การชั่ง ตวง วัด ตามหลักโภชนบำบัด รวมทั้งได้ฝึกการประกอบอาหารตามธาตุเจ้าเรือนที่ถูกต้อง ตามหลักโภชนาการ เช่น แกงแคไก่ สำหรับธาตุดิน แกงส้มผักรวม สำหรับธาตุน้ำ แกงเลียง สำหรับธาตุลม ก๋วยเตี๋ยวสมุนไพร สำหรับธาตุไฟ เป็นต้น

ทั้งนี้ ในการฝึกอบรมดังกล่าว สถาบันฯ มีการใช้แอปพลิเคชันไทยชนะ มีการวัดไข้ เพื่อคัดกรองผู้เข้ารับการฝึก วิทยากร และเจ้าหน้าที่ก่อนดำเนินการ สวมหน้ากากอนามัย หรือ Face shield รวมทั้งให้มีการล้างมือด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์เจล เพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงของการติดเชื้อ COVID-19 ตามมาตรการของรัฐ

สำหรับผู้ที่สนใจการฝึกอบรม หรือการทดสอบมาตรฐานด้านนวด สปา หรือหลักสูตรอื่นที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมบริการสุขภาพ สามารถโทรศัพท์สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 053-330-092 หรือ ที่ facebook www.facebook.com/dsdwellness

ร่วมแสดงความคิดเห็น