(มีคลิป) รายงานสถานการณ์ สาธารณภัย จ.น่าน

เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2563 เวลา 11.00 น. ทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน ได้รับรายงานจากสถานการณ์อุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก ดินสไลด์ในพื้นที่จังหวัดน่าน โดยเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2563 เวลา 02.30 น. ได้เกิดฝนตกกระจายบริเวณทั่วจังหวัดน่าน วัดปริมาณน้ำฝนสูงสุดได้ที่บ้านห้วยไฟ หมู่ที่ 4 ตำบลแม่ขะนิง อำเภอเวียงสา วัดได้ 265 มิลลิเมตร บ้านต้าม หมู่ 6 อำเภอมืองน่าน วัดได้ 139 มิลลิมตร และที่บ้านผาวียง หมู่ 3 ตำบลภูคา อำเภอปัว ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำไหลหลาก และดินไลด์บนเส้นทางหลายแห่งในพื้นที่จังหวัดน่าน โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน ได้รับรายงานมี จำนวน 4 อำเภอ 4 ตำบล 12 หมู่บ้าน 213 ครัวเรือน

1. อำเภอเฉลิมพระเกียรติ ได้แก่เส้นทางหมายเลข 1081-0103 ตอนบ่อเกลือ-เฉลิมพระเกียรติ กม .116+350 -112+975
– ตำบลขุนน่าน คินสไลด์ด้าน back slope ปิดทับผิวทางจราจร การจราจรไม่สามารถผ่านได้ เจ้าหน้าที่หมวดการทางเฉลิมพระเกียรติ ได้ติดตั้งป้ายเตือนและกำลังเคลื่อนย้ายเครื่องจักรเข้าดำเนินการแก้ไข คาดว่าการจราจรจะผ่านได้ 1 ช่องจราจรในเวลา 16.30 น. และที่ สะพานชั่วคราวถูกน้ำกัดเซาะตอม่อสะพาน ในพื้นที่ของหมวดทางหลวง สันติสุข ที่ทางหลวงหมายเลข 1225 ตอนควบคุม 0101 ตอน ภูแยง-ปางช้าง ท้องที่ ตำบลพงษ์ อำเภอสันติสุข ที่ กม.8+514 พื้นที่โครงการก่อสร้างของศูนย์สะพานพิจิตร การจราจรรถเล็กผ่านได้ รถบรรทุก 6 ล้อขึ้นไป ผ่านไม่ได้ โดยมีชุดปฏิบัติงานหมวดฯ ดำเนินการติดตั้งป้าย และอำนวยความสะดวกด้านการจราจรแล้ว

เมื่อเวลา 10.30 น.ที่อำเภอสันติสุขได้เกิดน้ำป่าไหลหลาก พัดร่างของนายค้าย สอนสมฤทธิ ์อายุ 65 ปี อยู่บ้านเลขที่ 6 บ้านสบยาง หมู่ 5 ตำบลป่าแลวหลวง ในขณะออกหาปลา พัดตกน้ำที่ใกล้ลำน้ำมวบ บริเวณบ้านสบยาง หมู่ที่ 5 ตำบลป่าแลวหลวง อำเภอสันติสุข ขณะนี้ยังไม่พบผู้สูญหาย ทีมอำเภอสันติสุข สภ.สันติสุข ทีม srrt สสอ.สันติสุข ทหาร มทบ.38 กู้ชีพ/รพ.สันติสุข กู้ชีพ อบต.ป่าแลวหลวง ประชาชนจิตอาสากำลังเร่งระดมช่วยเหลือ และค้นหาผู้ประสบเหตุ

2. อำเภอเวียงสา ได้แก่
– ตำบลน้ำมวบ น้ำป่าไหลหลากและน้ำล้นตลิ่งจากลำน้ำมวบ เข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรบ้านน้ำมวบ หมู่ 1 บนเรือนราษฎรได้รับความเสียหาย จำนวน 22 หลังคาเรือน และพื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหายจำนวนมาก นายกองค์การบหารส่วนตำบลน้ำมวบ ได้ดำเนินการนำรถบรรทุกน้ำเอนกประสงค์ เข้าช่วยเหลือชำระ ล้าง บ้านเรือนประชาชนผู้ประสบภัยแล้ว ขณะนี้เข้าสู่ภาวะปกติ (ความเสียหายอยู่ระหว่างการสำรวจ)

 

3. อำเภอเมืองน่าน ได้แก่
– ตำบลสวก หมู่ 5 , 7 , 11 , 13 บ้านเรือนได้รับความเสียหาย เกิดน้ำป่าไหลหลากท่วมเส้นทาง สายบ้านต้าม -แม่ขะนิง เบื้องต้น บ้านเรือนบ้านป่าแพะ ถูกน้ำท่วม 5 หลัง ทั้งนี้ได้แจ้งไปยังผู้นำ อบต. อสม. ให้เฝ้าระวังเหตุการณ์ ดินโคลนถล่มแล้ว จำนวน 60 ครัวเรือน ประชาชนได้รับผกระทบ 60 คน (ไม่มีได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ความเสียหายอยู่ระหว่างการสำรวจ) และมีน้ำล้นที่ถนนบายพาสสายบ้านปางค่า-บ้านผาตูบ เนื่องจากระบายน้ำไม่ทันทำให้น้ำป่าไหลหลากเข้าในพื้นที่ในเขตเทศบาลเมืองน่าน ที่บริเวณตลาดบน
– ตำบลนาชาว หมู่ 2 , 3 ,4 ,6 และ 7 ที่บ้านสะไมล์ บ้านเรือนได้รับความเสียหาย รวมจำนวน 128 ครัวเรือน (ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ความเสียหายอยู่ระหว่างการสำรวจ)

4. อำเภอภูเพียง ได้แก่
-ตำบลเมืองจัง บ้านเมืองหลวง หมู่ที่ 4 บ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหาย จำนวน 3 หลัง ผู้ได้รับผลกระทบในเบื้องตัน จำนวน 8 ราย (ในพื้นที่ของจังหวัดน่าน ยังคงมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง) และถนนสายแสงดาว-ห้วยสอน ระหว่างบ้านหัวนา-บ้านน้ำลัด ตำบลนาปัง อำเภอภูเพียง ผ่านไม่ได้เนื่องจากมีน้ำท่วม

ร่วมแสดงความคิดเห็น