จังหวัดน่าน นำเสนอ 4 โครงการใหญ่ ต่อ รมช.เกษตรและสหกรณ์ และรมช.แรงงาน เพื่อผลักดันสู่การพัฒนา ตามโครงการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกัน

เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2563 เวลา 15.00 น. ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดน่าน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน ประชุมติดตามโครงการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกัน ระดับพื้นที่จังหวัดน่าน

โดยนายวรกิตติ ศรีทิพากร ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน พร้อมด้วย นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯได้นำเสนอโครงการ 4 โครงการ ประกอบด้วย
1.โครงการก่อสร้างสะพานเชื่อมโยงเศรษฐกิจภูมิภาคผาเวียง-ปากนาย งบประมาณ 815 ล้านบาท
2.โครงการปรับปรุงขยายทางวิ่งของท่าอากาศยานน่านนคร งบประมาณ 403 ล้านบาท
3.โครงการฝายข้ามห้วยมด พร้อมระบบส่งน้ำ จัดหาน้ำสนับสนุนบ้านปางส้าน งบประมาณ 23 ล้านบาท
4.โครงการฝายบ้านดอนแก้ว แห่งที่ 2 พร้อมระบบส่งน้ำงบประมาณ 21 ล้านบาท

นอกจากนี้ ภาคเอกชน ได้ขอให้มีการส่งเสริมการตลาดกลุ่มสินค้าเกษตรอุตสาหกรรมแปรรูป และสนับสนุนการจัดงานอุตสาหกรรมเกษตรแฟร์อย่างต่อเนื่อง ขณะที่ประธานหอการค้าจังหวัดน่านได้เสนอให้ผลักดัน โครงการสร้าง อ่างเก็บน้ำ 5 แห่ง ประกอบด้วย อ่างน้ำกิ อ่างเก็บน้ำกร อ่างเก็บน้ำกุย อ่างเก็บน้ำยาว ตะวันตกและตะวันออก ซึ่งอ่างเก็บน้ำเก๋กับอ่างเก็บน้ำก่อนได้ผ่าน eia แล้ว ฝากให้รัฐมนตรีช่วยตามเรื่องดังกล่าว ใช้งบประมาณ 500 ล้านบาท ซึ่งทั้ง 5 อ่าง หากดำเนินการแล้วเสร็จจะสามารถเก็บกักน้ำได้ 28 ล้านลูกบาศก์เมตร อีกครั้งขอให้มีการยกระดับฝีมือแรงงาน โดยเฉพาะเรื่องการดูแลผู้สูงอายุให้เป็นน่านโมเดล ซึ่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและ สหกรณ์ รับที่จะไปผลักดันขับเคลื่อนทุกโครงการที่กล่าวมา

การลงพื้นที่ติดตามดังกล่าว เป็นนโยบายของนายกรัฐมนตรีที่มีนโยบายมอบให้รัฐมนตรีทุกคนรับผิดชอบรายจังหวัด เพื่อเข้าถึงประชาชน รับทราบปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนอย่างแท้จริง โดยมีรัฐมนตรีเป็นข้อต่อเชื่อมรับปัญหาอุปสรรคในพื้นที่ ซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นหัวหน้าคณะทำงาน พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ นายอำเภอ องค์กรภาครัฐ และเอกชนในพื้นที่ร่วมทำงานบูรณาการกัน เพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น