จ.เชียงราย เปิดงานมหกรรม ‘ข่วงพญาทุ่งต้อม เกษตรอินทรีย์วิถีพุทธ’ ต่อยอดสู่เกษตรอินทรีย์วิถีใหม่

นายภาษเดช หงส์ลดารมภ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานในพิธีเปิด ‘ข่วงพญาทุ่งต้อม เกษตรอินทรีย์วิถีพุทธ’ สืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น ต่อยอดสู่เกษตรอินทรีย์วิถีใหม่ สร้างตลาดตอบโจทย์แผนชาติอย่างยั่งยืน เมื่อเช้าวันเสาร์ที่ 22 สิงหาคม 2563 ที่วัดทุ่งต้อม ตำบลศรีดอนชัย อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย จัดโดยสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดเชียงราย ร่วมกับ สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงราย มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และมูลนิธิวนเกษตรอินทรีย์ จัดงานมหกรรมเกษตรอินทรีย์ ตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ภายใต้ชื่อ ‘ข่วงพญาทุ่งต้อม เกษตรอินทรีย์วิถีพุทธ’ บนหลักการ “บวร บ้าน วัด โรงเรียน (ราชการ)” สืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น รักษาวิถีวัฒนธรรม ต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่น สร้างตลาดเกษตรอินทรีย์วิถีใหม่ ที่สามารถตอบโจทย์แผนชาติ ด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยมี ชุดภาคีมาร่วมงานทั้งภาครัฐ เอกชน องค์กรพัฒนาเอกชน สถาบันการศึกษา และวิสาหกิจชุมชน ด้านเกษตรอินทรีย์ในอำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย มาร่วมงานอย่างคับคั่ง

นายภาษเดช หงส์ลดารมภ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวด้วยว่า จังหวัดเชียงรายมีเป้าหมายพัฒนาเกษตรอินทรีย์ตามแผนชาติ โดยได้คัดเลือกชุมชนบ้านทุ่งต้อม ให้เป็นหนึ่งในชุมชนต้นแบบของเกษตรอินทรีย์ ที่มีความเข้มแข็ง มีการนำองค์ความรู้มาต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาศักยภาพในการผลิต การแปรรูป และการเชื่อมโยงตลาดเกษตรอินทรีย์ได้เป็นอย่างดี ซึ่งชุมชนนี้มีสินค้าเด่นที่ผลิตแบบเกษตรอินทรีย์ครบวงจร ทั้งหมูดำอินทรีย์ ประมงอินทรีย์ ข้าวอินทรีย์ สมุนไพร และผักพื้นบ้านอินทรีย์ ที่พร้อมสำหรับการส่งเข้าสู่ตลาด ทั้งในและนอกชุมชน

ดังนั้น เพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนแนวทางดังกล่าว จังหวัดเชียงราย โดยสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดเชียงราย สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงราย และมูลนิธิวนเกษตรอินทรีย์ จึงได้ร่วมกันจัดงานมหกรรมนี้ขึ้นมา เพื่อกระจายบทบาทการมีส่วนร่วมแก่ภาคประชาสังคม ภาคเกษตรกร และหน่วยงานภารัฐ

สำหรับกิจกรรมพิเศษภายในงาน ประกอบด้วย ขันโตกอินทรีย์ที่มีอาหารวัฒนธรรมพื้นถิ่น ที่ทำจากวัตถุดิบที่ไม่มีการใช้สารเคมี เช่น ลาบปลานิล แกงแคผักอินทรีย์ ลาบหมูดำ และผักอินทรีย์พื้นบ้านหลากหลาย มีขันโตกยักษ์ที่ใส่อาหารเลี้ยงคนร่วมงาน

นอกจากนี้ ยังมีเมนูพิเศษ “ข้าวหมากอินทรีย์ของดีเพื่ออายุวัฒนะจากบ้านทุ่งต้อม” อาหารจากภูมิปัญญาที่อุดมไปด้วยโภชนาการ ทั้งมีโปรไบโอติกส์ที่ช่วยปรับสมดุลของจุลินทรีย์ในลำไส้ ในการแก้ปัญหาระบบทางเดินอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีกิจกรรมการแข่งขันลาบปลานิล ซึ่งเป็นอาหารพื้นถิ่น การประกวดกระเช้าผักอินทรีย์ รวมถึงการประกวดการร้องค่าว-ร้องจ๊อย ซึ่งเป็นศิลปะการร้องเพลงพื้นบ้านล้านนา และยังมีนิทรรศการความรู้เกษตรอินทรีย์ด้านพืชสัตว์ประมง พลังงานทดแทนธนาคารน้ำใต้ดิน การจำหน่ายสินค้าเกษตรอินทรีย์ การแสดงศิลปะวัฒนธรรม ภูมิปัญญาพื้นบ้าน รวมถึงการสนับสนุนพันธุ์ผักสวนครัวอินทรีย์ให้กับผู้ร่วมงาน เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาระดับครัวเรือน โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐ ท้องถิ่น ประชาสังคม เครือข่ายเกษตรกรอินทรีย์อำเภอเทิง มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มหาวิทยาลัยแม่โจ้ มูลนิธิวนเกษตรอินทรีย์ รวมถึงภาคส่วนอื่น ๆ รวมกว่า 200 คน เข้าร่วมงานในครั้งนี้

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย

ร่วมแสดงความคิดเห็น