จ่อข้ามตลอดแนว! ฝั่งตรงข้ามเก็บก๊อกรายหัว ปล่อยต่างด้าวลอบข้ามพรมแดนเข้าไทย

จากสถานการณ์ การป้องกันการแพร่ระบาด ของโรคติดต่อไวรัสโคโรน่า 2019 และมีการปิดด่านพรมแดนที่ 1 สำหรับยานพาหนะ และบุคคล ผ่านเข้า – ออกราชอาณาจักรลง ที่ผ่านมา หน่วยงานในพื้นที่ มีการเข้มงวดตลอดแนวน้ำ และเส้นทางบนยอดเขาเลียบเขตแดน และเส้นทางพื้นที่ชั้นในตามจุดตรวจสกัดต่างๆ อย่างเข้มข้น แต่ยังปรากฏข่าวสาร การลักลอบเดินทางเข้า – ออก ผ่านแดน อย่างต่อเนื่อง โดยมีการขยับย้ายจุดข้าม ออกไปตามช่องทางธรรมชาติ ในเขตห่างไกลชุมชนเมือง

ล่าสุด หมวดทหารม้าที่ 2 กองร้อยที่ 3 ฉก.ม. 2 กองกำลังผาเมือง ซุ่มตรวจบริเวณท่าข้ามผักกาด บ้านป่าซางงาม หมู่ 6 ต.เกาะช้าง อ.แม่สาย จ.เชียงราย (ห่างจากถนนพหลโยธิน หมายเลข 1 ประมาณ 6 กม.) ได้คุมตัวหญิงสาว อายุ 18 ปี และ หญิงสาวอายุ 21 ปีมีผู้ติดตามเป็นเด็ก ชาย-หญิง 2 คน รวม 4 คน ทั้งเป็นเป็นชาวไทใหญ่ สัญชาติเมียนมา ทำการสอบสวน หลังลักลอบเข้าราชอาณาจักร บริเวณช่องทางดังกล่าว

สอบถาม หญิงอายุ 18 ปี บอกว่าจะเรียนหนังสือที่ จ.เชียงราย ส่วนหญิงสาวอีกคน ที่มีผู้ติดตาม 2 คน บอกจะมาเยี่ยมญาติในอำเภอแม่สาย โดยเสียค่าผ่านทาง ให้กับฝั่งตรงข้ามคนละ 1,000 บาท

เบื้องต้น ชุดจับกุม นำบุคคลทั้งหมดส่ง ตม.จ.เชียงราย ทำการคัดกรองโรค โดยหญิงอายุ 18 ปี จะส่งกักตัว 14 วัน ก่อนกลับเข้าไปในสถานศึกษาตามที่แจ้ง ส่วนหญิงอายุ 21 ปี รวมเด็ก 2 คน เตรียมดำเนินการตาม พรบ.คนเข้าเมือง และเพื่อเตรียมผลักดันกลับประเทศต้นทางต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น