(มีคลิป) น่าน น้ำยังคงท่วมสูงติดต่อกันเป็นวันที่ 3 แล้ว ใน 13 หมู่บ้าน 4 ตำบล ในอำเภอเวียงสา

เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2563 น้ำยังคงท่วมสูงติดต่อกันเป็นวันที่ 3 แล้วใน 13 หมู่บ้าน 4 ตำบลในอำเภอเวียงสาน้ำยังคงท่วมสูงติดต่อกันเป็นวันที่ 3 แล้วใน 13 หมู่บ้าน 4 ตำบลในอำเภอเวียงสาน้ำยังคงท่วมสูงติดต่อกันเป็นวันที่ 3 แล้วใน 13 หมู่บ้าน 4 ตำบลในอำเภอเวียงสาน้ำยังคงท่วมสูงติดต่อกันเป็นวันที่ 3 แล้วใน 13 หมู่บ้าน 4 ตำบลในอำเภอเวียงสา ประชาชนเดือดร้อนกว่า 3 พันคน

พล.ต.ต.สัน โพธิ์รักษา ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดน่าน และคณะ ลงเรือท้องแบน เข้าสำรวจพื้นที่ประสบอุทกภัยบ้านดอนแท่น หมู่ 2 หมู่ 14 ซึ่งน้ำจากลำน้ำสา และน้ำน่าน ได้เอ่อล้นท่วมบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่เกษตรเป็นบริเวณกว้าง มีประชาชนเดือดร้อนกว่า 700 ครัวเรือน บางหลังน้ำท่วมสูงกว่าสองเมตร บ้านสองชั้นประชาชนต้องอาศัยอยู่ชั้นสอง ส่วนบ้านชั้นเดียว ประชาชนต้องอพยพออกไปอาศัยชั่วคราวที่ศูนย์ช่วยเหลือผู้อพยพอำเภอเวียงสา ที่ตั้งอยู่ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอเวียงสา โดยได้นำอาหารและน้ำดื่มไปแจกแก่ผู้ประสบภัย ซึ่งมีน้ำท่วมขังนานเข้าสู่วันที่ 3 แล้ว

สำหรับอำเภอเวียงสา ประสบปัญหาน้ำท่วมมากที่สุดในครั้งนี้ จากข้อมูลพบว่าทั้งอำเภอมีผู้ประสบภัยกว่าพันครัวเรือน ประชากรกว่า 3,000 คนได้รับความเดือดร้อน ครอบคลุมพื้นที่ 13 หมู่บ้าน 4 ตำบล ประกอบด้วยตำบลไหล่น่าน ตำบลกลางเวียง ตำบลปงสนุกและตำบลขึ่ง

จากนั้นได้มี นายธีรพนธ์ วงศ์สิทธิ์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดน่าน, นายศรีรุ่ง รัตนศิลา ประธานหอการค้าจังหวัดน่าน พร้อมด้วยคณะกรรมการหอการค้าและ YEC น่าน เข้ามอบเงินสดจำนวน 50,000 บาท เงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากพายุโซนร้อน​ (หอการค้าไทย) ร่วมด้วยหน่วยงานเอกชน สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวน่าน สโมสรไลออนส์เชียงกลาง – น่าน และ CSR Center Nan มอบข้าวกล่อง อาหารแห้ง ชุดเครื่องบริโภค และน้ำดื่ม ให้แก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วม ในเขตพื้นที่อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน

ขณะที่สมาคมกู้ชีพกู้ภัยต่างๆ ได้เข้ามาให้การช่วยเหลือประชาชนร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ ทั้งนี้ได้รับการประสานจากมูลนิธิเพชรเกษมหัวหิน ซึ่งตั้งโรงทานที่ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยพื้นที่อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน ขณะนี้ขาดกล่องใส่อาหาร เพื่อนำไปแจกจ่ายให้แก่ผู้ประสบอุทกัย คณะทำงานได้หาซื้อตามห้างสรรพสินค้าทุกแห่งในจังหวัดน่านแล้วไม่มี ขอรับบริจาคจากผู้ใจบุญ โดยนำไปบริจาคสมทบได้ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอเวียงสา

ทั้งนี้ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยสรุปน้ำท่วมเบื้องต้น ใน 23 ตำบล 6 อำเภอ ได้แก่ อ.เฉลิมพระเกียรติ เวียงสา- เมืองน่าน-ภูเพียง-ปัว และสันติสุข มีผู้เสียชีวิต 1 ราย คือ นายคล้าย สอนสัมฤทธิ์ อายุ 62 ปี ถูกน้ำพลัดขณะออกไปเก็บจิ้งหรีดมีประชาชนเดือดร้อนมากกว่า 3 พันราย

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น