กรมชลประทานส่งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่มาช่วยสูบระบายน้ำที่ท่วมขังหลายหมู่บ้านในอำเภอเวียงสา

วันที่ 24 สิงหาคม 2563 เวลา 09.00 น.กรมชลประทานเตรียมส่งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่มาช่วยสูบระบายน้ำที่ท่วมขังหลายหมู่บ้านในอำเภอเวียงสาพรุ่งนี้ คาดการณ์สถานการณ์จะคลี่คลายภายใน 5 วัน เนื่องจากช่วงระหว่างวันที่ 23-24 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมาจากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่อำเภอเวียงสา โดยนายวรกิตติ ศรีทิพากร ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ประชุมหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อติดนตามการช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัยพื้นที่ 13 หมู่บ้าน 4 ตำบลในอำเภอเวียงสา ซึ่งน้ำได้เอ่อล้นตลิ่งแม่น้ำสา ไหลมาสมทบแม่น้ำน่าน ทำให้เกิดน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง ประชาชนได้รับผลกระทบประมาณ 3 พันครัวเรือน โดยนายอำเภอเวียงสาได้กล่าวรายงานสถานการณ์และการให้ความช่วยเหลือ ซึ่งได้จัดตั้งศูนย์ให้ความช่วยเหลืออยู่ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอเวียงสา ซึ่งมีทั้งหน่วยทหาร ม.พัน15 มูลนิธิปอเต็กตึ้ง มูลนิธิเพชรเกษมหัวหินได้มาตั้งโรงครัวชั่วคราว ทำอาหารแจกจ่ายให้ผู้ประสบภัย นอกจากนี้ยังมีองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนได้นำสิ่งของอุปโภคบริโภคมาร่วมบริจาคจำนวนมาก เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพ จึงได้จัดระเบียบให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชนมารับอาหารไปแจกจ่ายเพื่อไม่ให้เกิดการซ้ำซ้อน

ผู้ว่าราชการจังหวัดน่านและคณะได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบพบว่าล่าสุดระดับน้ำยังคงท่วมขังสูงมากกว่าสองเมตรที่บ้านต้นหนุน บ้านดอนแท่น และบ้านหนอง เนื่องจากมีคันดินล้อมรอบ คันดินดังกล่าวเดิมสร้างโดยมีวัตถุประสงค์กั้นน้ำจากลำน้ำน่าน แต่ปีนี้ปรากฎว่าน้ำสา ได้ไหลข้ามถนนมาส่งผลให้พื้นที่ดังกล่าวมีลักษณะเป็นแอ่งน้ำลุ่มต่ำ จึงกักน้ำสูงกว่าสองเมตร โดยคันดินดังกล่าวมีกล่องเกเบี้ยนอยู่ด้านล่าง หากเจาะคันดินแล้ว จะส่งผลให้น้ำปริมาณกว่า 6 แสนลูกบาศก์เมตรในเนื้อที่กว่า 200 ไร่ ทะลักและอาจจะทำให้คันดินพังเป็นบริเวณกว้างและหากน้ำจากลำน้ำน่านมีปริมาณสูงขึ้น เนื่องจากน้ำจากตอนเหนือไหลมาสมทบ จะส่งผลให้น้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนบริเวณนั้นหนักกว่าเดิม

ในการนี้กรมชลประทาน นำโดยมีนายกองทัพ เนมีย์ หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการเครื่องจักรกลสูบน้ำที่ 1 สำนักเครื่องจักรกล กรมชลประทาน นำเครื่องสูบน้ำขนาด 12 นิ้ว 3 เครื่อง 8 นิ้ว 2 เครื่อง เครื่องสูบน้ำขนาด 12 นิ้ว 2 เครื่อง ของฝ่ายสูบน้ำเครื่องจักรกลที่ 1 สำนักเครื่องจักรกล กรมชลประทาน จากจังหวัดพิษณุโลก เดินทางมาถึงอำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน พร้อมติดตั้งเครื่องเพื่อเตรียมสูบระบายน้ำจาก บ้านดอนแท่น บ้านต้นหนุน ลงสู่ลำน้ำน่านแล้ว เครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ของกรมชลประทานเดินทางมาถึงอำเภอเวียงสาเพื่อสูบระบายน้ำลงลำน้ำน่านแล้วคาดการณ์สถานการณ์จะคลี่คลายภายใน 3 วัน

ล่าสุดที่จังหวัดน่านไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม อย่างไรก็ตามบนท้องฟ้ายังมีเมฆปกคลุมอยู่ แต่ระดับน้ำในลำน้ำน่านก็ลดลงอย่างต่อเนื่อง และต่ำกว่าตลิ่งมาก ซึ่งหากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มในระยะวันถึง 2 วันนี้สถานการณ์น่าจะคลี่คลายไปในทางที่ดี ขณะเดียวกันผู้ว่าราชการจังหวัดน่านได้มอบหมายเกษตรจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสำรวจความเสียหายพื้นที่การเกษตรเพื่อชดเชยเยียวยาให้แก่ประชาชนผู้ประสบภัยเป็นการเร่งด่วนและเร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด นอกจากนั้นยังขอให้ประชาชนระมัดระวังการเจ็บป่วยโดยเฉพาะโรคฉี่หนูด้วย

กรมชลประทานจะส่งเครื่องสูบน้ำขนาด 12 นิ้ว 3 เครื่อง 8 นิ้ว 2 เครื่อง จะเดินทางมาถึงจังหวัดน่านในวันพรุ่งนี้ (24 ส.ค.63) เวลาประมาณ 10.00 น. ขณะเดียวกันผู้ว่าราชการจังหวัดน่านได้มอบหมายเกษตรจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสำรวจความเสียหายพื้นที่การเกษตรเพื่อชดเชยเยียวยาให้แก่ประชาชนผู้ประสบภัยเป็นการเร่งด่วนและเร่งฟื้นฟูหลังน้ำลดต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น