โครงการไฟฟ้าพลังงานแม่น้ำน่านในการศึกษาความเหมาะสมและสำรวจออกแบบโครงการไฟฟ้าพลังน้ำแม่น้ำน่าน

เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2553 เวลา 10.00 น.ที่ศาลาธรรรมไพบูลย์ประชาสมัคคี วัดศรีดอนชัย ตำบลงอบ อำเภอทุ่งช้าง จังหวัดน่าน นายสุริโรจน์คงเมือง นายอำเภอทุ่งช้าง เป็นประธานเปิดประชุมการมีส่วนร่วมของบระชาชน โครงการไฟฟ้าน้ำ แม่น้ำน่าน เพื่อการศึกษาความเหมาะสม การสำรวจออกแบบ การศึกษาผลกระทางด้านผลกระทบสิ่งแวดล้อม ในพื้นที่ตำบลงอบ อำเภอทุ่งช้าง จังหวัดน่าน เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนไฟฟ้า เป็นแหล่งพลังงานไฟฟ้าพลังงานแม่น้ำน่าน ในพื้นที่ครอบคลุมพื้นที่ของตำบลงอบ ระยะทาง 5 กิโลเมตร โดยจะเป็นแหล่งน้ำดิบ ที่นำมาผลิตกระแสไฟฟ้าพลังน้ำ ของจังหวัดน่าน และจะเป็นแห่งแรก ของจังหวัดน่าน หากผ่านการศึกษาความเหมาะสมของโครงการดังกล่าว โดยมี นายสมชัย สิทธิบดีกุล หัวหน้ากลุ่มวิชาการ กรมพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กล่าวรายงาน


จากการที่กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ) ได้ศึกษาจัดทำแผนหลักการพัฒนาไฟฟ้าพลังน้ำขนาดเล็ก เพื่อคัดเลือกโครงการที่มีความเหมาะสมในการพัฒนาจัดทำไฟฟ้าพล้งน้ำขนดเล็ก ซึ่งกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน ได้ว่าจ้าง บริษัท ฟรอนเทียร์ เอ็นจิเนียริ่งคอนช้แทนท์ส จำกัด ให้เป็นบริษัทที่ปรึกษาดำเนินงานโครงการ เพื่อคัดเลือกโครงการที่มีความเหมาะสมในการพัฒนาจัดทำโครงการไฟฟ้าพลังน้ำขนาดเล็ก โดยใช้ทรัพยากรน้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุด ไม่มีผลกระทบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ได้อย่างยั่งยืน และเน้นการมีส่วนร่วมของประชาชนหรือชุมชนในพื้นที่ เพื่อให้การพัฒนาโครงการเป็นไปอย่างยั่งยืน สอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่น เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ข้อมูลข่าวสารของโครงการให้กับประชาชน สาธารณชนได้รับทราบถึงรูปแบบ และแนวทางการพัฒนาโครงการ ให้กับหน่วยงานต่างๆ และผู้ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนได้รับทราบ พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่างๆ จากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่อยู่บริเวณพื้นที่ของโครงการ ที่จะเสริมสร้างสัมพันธภาพที่ดีต่อกันและเป็นการเพิ่มซ่องทางการสื่อสารระหว่างหน่วยงาน ที่รับผิดขอบโครงการ รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐ/ภาคเอกชน และประชาชนที่เกี่ยวข้อง อันก่อให้เกิดความร่วมมือได้มา ซึ่งประโยชน์สูงสุด

นอกจากนี้ ยังเป็นการแก้ปัญหาน้ำท่วม น้ำป่าไหลหลากในช่วงฤดูฝน และเป็นการแก้ปัญหาภัยแล้ง ที่เกิดขึ้นทุกๆปี ซึ่งประชาชนในพื้นที่การเกษตร ได้รับประโยชน์ ในช่วงฤดูฝน 5,000 กว่าไร่ ในช่วงฤดูแล้งประชาชน ได้ใช้ประโยชน์จากลำน้ำงอบ ประมาณ 3,000 กว่าไร่ ครอบคลุมพื้นที่ 5 หมู่บ้าน ของตำบลงอบ และยังเป็นแหล่งน้ำดิบผลิตประปาของชาวตำบลงอบด้วย โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนระดับจังหวัด ระดับอำเภอ องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ กว่า 100 คน ซึ่งโครงการไฟฟ้าพลังน้ำ แม่น้ำน่าน ตำบลงอบ อำเภอทุ่งช้าง จังหวัดน่าน เป็นหนึ่งโครงการที่ถูกจัดไว้ในแผนหลักการพัฒนไฟฟ้าพลังน้ำขนาดเล็กดังกล่าว และมีความเหมาะสมที่จะทำการพัฒนาเป็นลำดับต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น