ทส.ส่งเจ้าหน้าที่เหยี่ยวไฟ ช่วยเหลือ ปชช.น่าน และจังหวัดภาคเหนือ จากอุทกภัยอย่างเร่งด่วน

จากสถานการณ์ฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่บริเวณทางภาคเหนือ ส่งผลกระทบให้ประชาชนในพื้นที่ ได้รับความเดือดร้อนและทรัพย์สินเสียหาย รมว.ทส.สั่งการกรมป่าไม้ เข้าร่วมกับฝ่ายปกครองในพื้นที่ ทหารชุดมวลชนสัมพันธ์ มทบ. 32 หน่วยฝึกอบรมป้องกันและควบคุมไฟป่าที่ 1 (เชียงใหม่) ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และประชาชนจิตอาสา ลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ ตำบลนาครัว อำเภอแม่ทะ ตำบลเมืองปาน อำเภอเมืองปาน และตำบลสบปราบ อำเภอสบปราบ จังหวัดลำปาง ตำบลห้วยแก้ว อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ และตำบลไหล่น่าน ตำบลขึ่ง ตำบลกลางเวียง จังหวัดน่าน

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวถึง สถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัดทางภาคเหนือครั้งนี้ว่า ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นห่วงพี่น้องประชาชน จึงสั่งการให้กรมป่าไม้จัดส่งเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษเหยี่ยวไฟ และหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้ในพื้นที่ พร้อมยานพาหนะรถยนต์จำนวน 6 คัน และถังบรรจุน้ำสะอาดขนาด 1,000 ลิตร จำนวน 4 ถัง ในการเข้าช่วยเหลือประชาชนที่ได้ผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่ที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เร่งดำเนินการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ พร้อมอำนวยความสะดวกในด้านต่าง ๆ เช่น ช่วยขนย้ายข้าวของเครื่องใช้ขึ้นที่สูง และช่วยเคลื่อนย้ายต้นไม้ที่กีดขวางทางถนน นอกจากนี้ จะได้นำถุงยังชีพที่ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภาคเอกชนนำไปมอบให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบตามจุดต่าง ๆ เพื่อเป็นการช่วยเหลือประชาชนในเบื้องต้นอีกทางหนึ่งด้วย

อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวต่อว่า สำหรับบางพื้นที่ที่สถานการณ์ดีขึ้น น้ำลดระดับลง เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปตรวจสอบสภาพพื้นที่ บางพื้นที่พบดินโคลนและเศษขยะต่าง ๆ ที่มากับน้ำ และยังคงทิ้งความเสียหายไว้ให้กับประชาชน ก็จะได้จัดเจ้าหน้าที่จำนวนหนึ่งเร่งเข้าไปช่วยทำความสะอาด เก็บกวาด ซ่อมแซม และชะล้างซากดินโคลนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบตามสถานที่ต่าง ๆ ทั้งบ้านเรือนของประชาชน และสถานศึกษา เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าอยู่อาศัยและเด็กนักเรียนสามารถเข้าเรียนได้ในสถานศึกษาได้ตามปกติ ในส่วนพื้นที่ที่ยังมีน้ำท่วมขังอยู่นั้น เจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ไปช่วยเหลือในการขุดลอกคูคลอง เก็บเศษวัชพืชที่ขวางเส้นทางน้ำที่รอการระบาย เพื่อเร่งช่วยให้ปริมาณน้ำลดระดับลง และสามารถระบายน้ำออกจากบ้านเรือน ที่อยู่อาศัยของประชาชนได้เร็วขึ้น

“รมว.ทส. ฝากส่งกำลังใจ พร้อมขอให้หน่วยงานสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม “รวมพลัง” เป็นหนึ่งเดียวกัน พร้อมที่จะให้การช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ที่ได้รับความเดือดร้อนในเหตุการณ์ครั้งนี้ ” อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น