เทศบาลเมืองน่าน จัดอบรมโครงการสร้างภูมิคุ้มกันและป้องกันยาเสพติดในเด็กและเยาวชนนอกสถานศึกษา

เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2563 เวลา 09.00 น. ที่สำนักงานการนอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน นายประสงค์ มงคลวิสุทธิ์ รองนายกเทศมนตรีเมืองน่าน เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการสร้างภูมิคุ้มกันและป้องกันยาเสพติดเด็กและเยาวชนนอกสถานศึกษา โดยมี นางสาวอภินันท์ ตันตระกูล กล่าวรายงานโครงการสร้างภูมิคุ้มกันและป้องกันยาเสพติดเด็กและเยาวชนนอกสถานศึกษา ในการอบรมเรื่องยาเสพติด กลุ่มเป้าหมาย คือ เด็กและเยาวชน ที่อาศัยอยู่ในเขตเทศบาลเมืองน่าน จำนวน 20 คน โดยเข้าร่วมอบรมและทำกิจกรรมต่างๆ ในวันที่ 27 – 28 สิงหาคม 2563 ณ สำนักงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน

ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดน่าน และศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลเมืองน่าน โดยมีคณะวิทยากร จากโรงพยาบาลน่าน, ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดน่าน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันและให้ความรู้เรื่องยาเสพติดให้โทษสำหรับเด็กและเยาวชน นอกสถานศึกษาเพื่อกระตุ้นให้เด็กและเยาวชนเกิดความตระหนักและเข้ามา มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหายาเสพติดเพื่อสร้างแนวร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด อย่างมีระบบ โดยมีส่วนร่วมกันในการแก้ปัญหายาเสพติดเพื่อสร้างฐานพฤติกรรม การปฏิบัติตน แก่เด็กและเยาวชน ให้มีจิตอาสา ที่อยากจะช่วยเหลือผู้อื่นทางที่ดี และถูกต้อง อยู่สังคมกับผู้อื่นได้โดยสงบสุข เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ ของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นการดำเนินการในครั้งนี้

นายประสงค์ มงคลวิสุทธิ์ รองนายกเทศมนตรีเมืองน่าน กล่าวว่า โครงการสร้างภูมิคุ้มกันและป้องกันยาเสพติดเด็กและเยาวชน นอกสถานศึกษา ถือเป็นภารกิจที่ทางเทศบาลเมืองน่าน ให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะกลุ่มเด็กและเยาวชนในเขตเทศบาลเมืองน่าน ปัจจุบันยาเสพติดยังคงเป็นปัญหาต่อการใช้ชีวิตประจำวันของมนุษย์ ซึ่งส่งผลกระทบหลายด้านทางสังคมที่ต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วน ซึ่งการเข้ารับอบรมฯ ในครั้งนี้จะได้รับความรู้ และความคิดที่เป็นประโยชน์หลาย ๆ เรื่อง จากผู้ที่มีความรู้ และผู้เชี่ยวชาญ ที่เกี่ยวกับโทษของยาเสพติดโดยตรงจากโรงพยาบาลน่าน และจะได้ศึกษาดูงาน ณ ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดน่าน เพื่อเป็นการเตือนสติ แก่ผู้เข้ารับการอบรมฯ ที่จะไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด และยังเป็นจุดเริ่มต้น เป็นกรอบและทิศทาง การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ที่จะชักจูงผู้อื่นไปในทางที่ถูกต้อง ตามกฎหมาย และยังได้ทำกิจกรรมจิตอาสาไม่พึ่งยาเสพติด เช่น ทาสีรั้ว ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลเมืองน่าน ปรับภูมิทัศน์ สำนักงานการนอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย ตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน เพื่อเกิดจิตสำนึกในการดำเนินการชีวิตประจำวัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น