(มีคลิป) ฮือฮา รูปเหมือนครูบาศรีวิชัย คล้ายมีหนวดมีเครา ตั้งตระหง่านถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ เชียงใหม่–ลำปาง ฝูงผึ้งแห่ทำรังใต้ร่มบารมี ชาวบ้านเห็นแห่ตีเลขเด็ด ถูกรางวัลที่ 2 ไปงวดก่อน

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 27 ส.ค. 63 ฮือฮา…ประชาชนทั่วสารทิศพากันแห่ขอพรรูปเหมือนครูบาศรีวิชัย นักบุญแห่งล้านนาไทยตั้งตระหง่านบนเขา วัดดอยติ ต.ป่าสัก อ.เมือง จ.ลำพูน ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์เชียงใหม่–ลำปาง หลังทราบว่ามีเหล่าฝูงผึ้งพากันมาพึ่งบารมีครูบา ทำรังตามคาง ลำตัว ดูคล้ายกับครูบามีหนวดมีเคราโผล่ออกมา ชาวบ้านแห่กราบไหว้ไม่ขาดสาย เพราะเชื่อว่าขนาดฝูงผึ้งยังพากันมาพึ่งใต้ร่มพระบารมี ดังนั้นเหล่ามวลมนุษย์ก็ควรจะขอพรเพื่อเป็นสิริมงคลกับชีวิตด้วย

ขณะเดียวกันบนวัดก็เต็มไปด้วยนกยูงหลายตัว ซึ่งนกยูงเป็นสัญลักษณ์อีกอย่าง คือ ครูบาเจ้าศรีวิชัยท่านเลี้ยงไว้ที่วัดบ้านปาง อ.ลี้ จ.ลำพูน เป็นจำนวนมากด้วย ดังนั้นจึงกลายเป็นนกยูงครูบา จึงไม่มีใครกล้าทำร้ายพวกมัน และพวกมันก็คุ้นเคยกับศรัทธาสาธุชนที่เข้าไปทำบุญบนวัดดอยติ บางคนก็พกเอาอาหารมาแจกให้กับฝูงนกยูงด้วย

พระครูบรรพต พัฒนกิจ เจ้าอาวาสวัดดอยติ กล่าวว่า เริ่มแรกทางวัดได้ปรึกษากันว่าจะสร้างรูปเหมือนครูบาขนาดใหญ่ไว้บนเขาของวัด และได้ไปกราบบอกกล่าวครูบาที่วัดบ้านปาง อ.ลี้ ว่าขอสร้างรูปเหมือนขึ้น โดยจะขอให้แผ่นฟ้าเป็นร่มบารมี ไม่มีการสร้างร่มหรือสิ่งอื่นใดไว้บนหัว ตอนแรกก็ถูกต่อว่าว่าสร้างตากแดดตากฝน ก็อธิบายไปว่าให้ท่านแผ่ร่มบารมี เพราะท่านร่มเย็นเป็นสุขอยู่แล้ว จะสังเกตเห็นว่าขนาดฝูงผึ้ง ซึ่งเป็นเหล่าเทวดาที่ปกปักษ์รักษาท่านยังมาอาศัยร่มบารมีด้วย ดังนั้นไม่จำเป็นที่จะสร้างร่มกางไว้เพราะท่านร่มเย็นอยู่แล้ว

ในส่วนของฝูงผึ้งที่มาทำรังเป็นจำนวนมาก ก็ไม่เคยหนีไปไหนเกาะตามคาง ตามใบหู ตามตัวท่าน ทำให้ผู้ที่ขับรถผ่านมาผ่านไป บนถนนสายดังกล่าว พากันบีบแตรเพื่อขอพรก่อนเดินทาง บางคนก็ขึ้นมากราบถึงบนวัด บางคนก็โชคดีนำรังผึ้งไปตีเลขเด็ดถูกหวยรางวัลใหญ่ ไปก็หลายคน บางคนถูกรางวัลที่ 2 ก็มี เจ้าอาวาสกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น